Trang chủBlog

Nhà đầu tư là gì? Có các loại nhà đầu tư nào tại Việt Nam?

Nhà đầu tư là gì? Có các loại nhà đầu tư nào tại Việt Nam?

29/04/2022Chia sẻ : 

Đầu tư là từ khóa được quan tâm nhất trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nhà đầu tư là gì, quy định pháp luật về các loại nhà đầu tư thế nào. Cùng Fiin Credit giải đáp ngay!

1. Nhà đầu tư là gì?

Theo khoản 18, điều 3 của Luật Đầu tư năm 2020: “Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.” 

Và hoạt động đầu tư kinh doanh là việc nhà đầu tư bỏ vốn ra thực hiện đầu tư nhằm mục đích thu về lợi ích kinh tế.

2. Quy định của pháp luật về các loại nhà đầu tư

Như đã đề cập trước đó, Luật Đầu tư năm 2020 quy định 3 loại nhà đầu tư hiện nay là Nhà đầu tư nước ngoài, Nhà đầu tư trong nước và Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, cụ thể:

  • Nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
  • Nhà đầu tư trong nước là cá nhân có quốc tịch Việt Nam, tổ chức kinh tế không có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.
  • Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức kinh tế (được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và tổ chức khác thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh) có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông. 

3. Phân loại hình thức đầu tư

Căn cứ theo Điều 21 Luật Đầu tư số 61/2020/QH14, có các hình thức đầu tư tại Việt Nam là:

3.1. Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế

  • Đối với nhà đầu tư trong nước: thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế.
  • Đối với nhà đầu tư nước ngoài: thành lập tổ chức kinh tế phải đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài: 
    • Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức kinh tế;
    • Hình thức đầu tư;
    • Phạm vi hoạt động đầu tư;
    • Năng lực của nhà đầu tư; đối tác tham gia thực hiện hoạt động đầu tư;
    • Điều kiện khác theo quy định tại luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

3.2. Đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp

Nhà đầu tư có quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế. Riêng với nhà đầu tư nước ngoài phải đảm bảo các điều kiện sau đây: 

  • Điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài quy định tại Điều 9 của Luật này;
  • Bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật này;
  • Quy định của pháp luật về đất đai về điều kiện nhận quyền sử dụng đất, điều kiện sử dụng đất tại đảo, xã, phường, thị trấn biên giới, xã, phường, thị trấn ven biển.
Kiến thức đầu tư được nhiều người quan tâm.
Kiến thức nhà đầu tư là gì và hình thức đầu tư hiện nay được nhiều người quan tâm.

3.3 Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC

Hợp đồng BCC được ký kết nhằm hợp tác kinh doanh phân chia lợi nhuận mà không thành lập tổ chức kinh tế. 

  • Ký kết giữa các nhà đầu tư trong nước: Thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.
  • Ký kết giữa nhà đầu tư trong nước với nhà đầu tư nước ngoài hoặc giữa các nhà đầu tư nước ngoài: Thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại Điều 38 Luật Đầu tư năm 2020.

Ngoài ra còn có các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế mới theo quy định của Chính phủ.

4. Lựa chọn kênh đầu tư cá nhân uy tín trên thị trường

Hoạt động đầu tư giúp các nhà đầu tư gia tăng giá trị tài sản hiệu quả. Đặc biệt, đối với các nhà đầu tư trong nước cần cẩn trọng trong việc sàng lọc đơn vị cung cấp dịch vụ để phòng tránh các rủi ro về lừa đảo tài chính. Khi sử dụng các đơn vị uy tín và chất lượng, tài sản của nhà đầu tư được đảm bảo sinh lời tối ưu.

Fiin Credit là một trong những ứng dụng kết nối tài chính số hàng đầu, an toàn và tiện lợi cho người mọi người dân Việt Nam. Fiin Credit đã và đang giúp người dân tiếp cận kênh đầu tư online một cách dễ dàng và đảm bảo nhất dựa trên mô hình P2P Lending (Cho vay ngang hàng).

Ứng dụng kết nối tài chính số Fiin Credit
Fiin Credit với 2 năm liên tiếp (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và Big Data (dữ liệu lớn), Fiin Credit kết nối nhà đầu tư và người vay tiền trên nền tảng trực tuyến, hỗ trợ người dân có nhu cầu vay vốn đồng thời giúp nguồn tiền của nhà đầu tư sinh lời tới 20%/năm cùng hàng loạt tiện ích: 

  • Lãi suất hiệu quả: Từ 18-20%/năm.
  • Đảm bảo tài sản: Fiin Credit hoàn vốn và lãi 100% khi đến kỳ hạn cho nhà đầu tư.
  • Thủ tục đơn giản: Việc tạo tài khoản và đầu tư chỉ với 30 giây và hệ thống Fiin Credit tự động chịu trách nhiệm thẩm định, cập nhật tình trạng khoản đầu tư.
  • Bảo mật thông tin: Hệ thống hiện đại với AI, Big Data, eKYC cùng cơ chế bảo mật 2FA giúp quá trình tiếp nhận và lưu trữ thông tin người dùng bảo mật an toàn tuyệt đối.
  • Quản lý dòng tiền: Chỉ với một chiếc điện thoại di động kết nối Internet, nhà đầu tư chủ động quản lý khoản đầu tư, nguồn tiền giao dịch online 24/7 mọi lúc mọi nơi.

Sau gần 4 năm hoạt động, Fiin Credit – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng 900.000 người dùng và 6.000 cửa hàng đối tác trên toàn quốc. Qua đó, Fiin Credit được sự công nhận của hàng loạt báo chí và đài truyền hình quốc gia giới thiệu là ứng dụng kết nối Tài chính số cần có của người Việt.

Lời kết,

Kể từ sau tác động của đại dịch Covid-19 thu nhập và kinh tế của nhiều người bị sa sút. Việc đầu tư tài chính cũng được nhiều người quan tâm để nguồn tiền và tài sản sinh lời hiệu quả nhất.

Ngoài vấn đề cần nắm rõ các khái niệm, phân loại về nhà đầu tư là gì, việc tìm hiểu và lựa chọn sử dụng đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư uy tín cũng vô cùng quan trọng. Fiin Credit tự hào là 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng.

——————————

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số. 

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng Fiin Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online 

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…