Trang chủBlog

Hướng dẫn chi tiết cách vay vốn ngân hàng để kinh doanh năm 2023

Hướng dẫn chi tiết cách vay vốn ngân hàng để kinh doanh năm 2023

03/01/2023Chia sẻ : 

Trong kinh doanh, vốn chính là yếu tố đầu vào quan trọng nhất cần được quản lý chặt chẽ, dòng vốn xoay chuyển kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng sản xuất và mở rộng liên tục. Với những hộ kinh doanh/ tiểu thương/ doanh nghiệp nhỏ đang có nhu cầu vốn để duy trì và đẩy nhanh phát triển có thể tham khảo hình thức vay vốn kinh doanh tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Trong bài viết này, hãy cùng Fiin Credit tìm hiểu ngay cách vay vốn ngân hàng để kinh doanh, thủ tục và giấy tờ cần chuẩn bị để nhanh chóng triển khai kế hoạch kinh doanh đề ra.

1. Tại sao cần vay vốn ngân hàng để kinh doanh?

Tại sao cần vay vốn ngân hàng để kinh doanh?

Việc vay vốn ngân hàng có thể coi là “điểm tựa” để thúc đẩy việc kinh doanh, dòng vốn từ ngân hàng có thể “tiếp sức” thêm cho các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng sản xuất, tận dụng cơ hội cao điểm để phát triển thành các doanh nghiệp quy mô, tầm cỡ trong tương lai.

Ngoài ra, vay vốn ngân hàng để kinh doanh thường được ưu tiên với những gói vay lãi suất thấp và có độ phổ biến cao tại nhiều ngân hàng. Hạn mức vay linh hoạt với nhiều nhu cầu khác nhau, đáp ứng cho đa dạng mục đích kinh doanh.

2. Có những hình thức vay vốn kinh doanh nào tại ngân hàng?

Những hình thức vay vốn kinh doanh tại ngân hàng

Hiện nay, các ngân hàng trong và ngoài nước có khá nhiều hình thức cho vay vốn. Tuy nhiên, tại Việt Nam sẽ có 4 hình thức cho vay phổ biến nhất, tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng mà các tiểu thương sẽ chọn lựa hình thức vay phù hợp:

2.1. Vay tín chấp 

Hình thức vay tín chấp không cần tài sản đảm bảo, mà sẽ dựa hoàn toàn trên uy tín của người vay: chứng minh thu nhập, xét duyệt lịch sử tín dụng,… Hình thức vay này phù hợp với cá nhân có những nhu cầu nhỏ như mua sắm, vui chơi giải trí… Tuy nhiên, lãi suất khá cao, thời gian vay tối đa là 60 tháng.

2.2. Vay thế chấp

Ngược lại với vay tín chấp, vay thế chấp là hình thức vay yêu cầu phải có tài sản đảm bảo mới được vay. Hạn mức vay khá cao lên đến 80% giá trị tài sản cầm cố, lãi suất phù hợp với khoản vay. Thời hạn vay có thể lên đến 25 năm tùy theo nhu cầu người vay. 

Hình thức vay này phù hợp cho cả cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Lưu ý quan trọng khi vay thế chấp là các khoản phí đi kèm như phí trả chậm hay phí trả trước hạn.

2.3. Vay thấu chi

Vay thấu chi là hình thức vay thường dành cho cá nhân khi có nhu cầu sử dụng nhiều hơn số tiền hiện đang có trong tài khoản giao dịch thanh toán. Hình thức vay này sẽ yêu cầu nhưng minh tài chính bằng bảng lương, nên cá thể sử dụng khoản vay thấu chi thường là người có khoản thu nhập cố định và thắt chặt mỗi tháng. Hạn mức được cấp chỉ gấp 5 lần tiền lương. 

2.4. Vay trả góp

Là một hình thức vay mà người vay sẽ phải trả tiền nợ và tiền lãi định kỳ với số tiền như nhau. Khi vay, người vay thường không phải thế chấp tài sản như các phương thức vay khác mà chỉ cần làm thủ tục chứng minh với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính cho vay và đợi thời gian xét duyệt. 

Hình thức vay này thường dành cho người có nhu cầu vay tiền mặt hoặc vay khi mua sản phẩm, dịch vụ và sẽ chỉ cần trả trước một số tiền nhất định, số tiền còn lại sẽ được trả góp trong thời gian thỏa thuận. 

3. Điều kiện vay vốn ngân hàng để kinh doanh là gì?

Điều kiện vay vốn ngân hàng để kinh doanh
Đối tượng vay phải đáp ứng các điều kiện vay vốn tại Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Điều kiện vay vốn kinh doanh tại ngân hàng cho đối tượng là khách hàng cá nhân. Theo quy định hiện nay, đối với đơn vị là doanh nghiệp tư nhân hoặc hộ kinh doanh thì đối tượng mở tài khoản ngân hàng để vay vốn sẽ do cá nhân thực hiện, cụ thể là chủ doanh nghiệp đứng tên.

Theo đó việc phê duyệt, đánh giá khoản vay sẽ được xem xét như khoản vay cá nhân và mục đích là để kinh doanh và nguồn trả nợ là từ hoạt động kinh doanh đó. Ngoài ra đối với các loại hình doanh nghiệp khác thì đối tượng đăng ký tại ngân hàng sẽ đứng tên công ty/ doanh nghiệp đã đăng ký.

Ngoài ra, để cá nhân/ chủ hộ kinh doanh được Ngân hàng xem xét, quyết định cho vay vốn thì trước hết phải đáp ứng các điều kiện vay vốn tại Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN như sau:

  • Phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.
  • Mục đích sử dụng nguồn vốn phải chính đáng, minh bạch, rõ ràng.
  • Có phương án sử dụng vốn khả thi.
  • Đảm bảo tài sản của mình phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Tình hình tài chính ổn định, không quá yếu kém, đủ khả năng chi trả cả gốc lẫn lãi trong thời gian quy định.

Trên hết, cá nhân/ doanh nghiệp cần hiểu rõ mục đích sử dụng của khoản vay. Tất cả mục đích vay vốn cần được liệt kê rõ ràng và chi tiết, thậm chí là chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh chi tiết kèm theo những giấy tờ liên quan, chiến lược tăng trưởng hay kế hoạch phát triển để chứng minh cho ngân hàng hiểu rõ mục đích vay vốn của mình, đây sẽ là một điểm cộng cho hồ sơ vay vốn ngân hàng để kinh doanh.

4. Quy trình thực hiện thủ tục vay vốn ngân hàng để kinh doanh

Quy trình thực hiện thủ tục vay vốn ngân hàng để kinh doanh
Quy trình thực hiện thủ tục vay vốn ngân hàng để kinh doanh diễn ra khá phức tạp.

Phần lớn quy trình cho vay tại các ngân hàng đều có những bước chung:

BƯỚC 1: Chuẩn bị hồ sơ

Thông thường các nhân viên ngân hàng sẽ đặt câu hỏi với khách hàng xoay quanh: mục đích vay, số tiền cần vay là bao nhiêu, thời gian vay trong bao lâu, tài sản đảm bảo là gì (nếu vay thế chấp), thu nhập trung bình hàng tháng bao nhiêu, nguồn thu nhập có ổn định không, các nguồn thu nhập chính… Bạn nên chuẩn bị sẵn để có thể tăng độ uy tín. 

Sau khi khảo sát, nhân viên ngân hàng sẽ xem xét từng khoản vay và hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ đầy đủ để đảm bảo điều kiện vay vốn.

BƯỚC 2: Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cho vay

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vay vốn từ khách hàng, ngân hàng tiến hành xác nhận thông tin và thẩm định lại hồ sơ. Mỗi ngân hàng sẽ có quy chế thẩm định riêng với mục đích là hạn chế rủi ro, tăng khả năng hoàn vốn vay.

Giấy tờ ngân hàng yêu cầu thường bao gồm: 

  • Hồ sơ pháp lý:
    • Giấy phép thành lập/Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư Điều lệ công ty
    • Quyết định bổ nhiệm giám đốc và kế toán trưởng (nếu có)
    • CMND/CCCD hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu của người đại diện đứng ra vay vốn
    • Giấy chứng nhận đăng ký thuế
  • Báo cáo tài chính của doanh nghiệp (2 năm gần nhất):
    • Báo cáo tài chính
    • Hợp đồng mua hàng, bán hàng
    • Hợp đồng sử dụng lao động (nếu có)
  • Phương án vay vốn:
    • Phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả đảm bảo khả năng trả nợ
    • Kế hoạch trả nợ
  • Tài sản đảm bảo:
    • Bất động sản: Giấy chứng nhận sở hữu nhà, đất,…
    • Tài sản hữu hình: Hóa đơn, hợp đồng mua bán của máy móc, thiết bị, phương tiện di chuyển, hàng hóa…
    • Các loại giấy tờ có giá: giấy chứng nhận góp vốn, trái phiếu, cổ phiếu…

Nếu khách hàng càng cung cấp đầy đủ giấy tờ được yêu cầu, ngân hàng sẽ thẩm định nhanh, cơ hội được duyệt cho vay càng cao.

BƯỚC 3: Phê duyệt khoản vay

Sau khi thẩm định hồ sơ vay vốn, nhân viên lập các đề xuất tín dụng và gửi lên các cấp có thẩm quyền để xin phê duyệt khoản vay. Sau đó nhân viên ngân hàng sẽ gửi thông báo đến khách hàng về khoản vay được duyệt.

BƯỚC 4: Giải ngân

Nếu hồ sơ được duyệt, khách hàng ký hợp đồng và ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân (cung cấp khoản tiền mà khách hàng được vay theo đúng hợp đồng). Khách hàng có thể nhận trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Thủ tục vay ngân hàng thường được thực hiện và hoàn tất trong 1 – 3 ngày. Tuy nhiên, đối với các khoản vay phức tạp, thời gian này có thể kéo dài đến 1 tuần.

5. Có nên vay vốn ngân hàng để kinh doanh không?

Có nên vay vốn ngân hàng để kinh doanh?

Vay ngân hàng để kinh doanh được coi là hình thức vay vốn truyền thống và phổ biến nhất. Tuy nhiên, việc vay vốn ngân hàng thường phức tạp, yêu cầu nhiều giấy tờ và thủ tục xét duyệt mất nhiều thời gian. Bởi vậy, thay vì tìm đến Ngân hàng, những hộ kinh doanh thường sẽ lựa chọn những công ty tài chính là địa điểm uy tín để vay tiền kinh doanh, với những ưu điểm chiếm được lòng tin của đông đảo khách hàng:

  • Thủ tục đơn giản, điều kiện xét duyệt dễ dàng, hồ sơ ít giấy tờ.
  • Thời gian giải ngân nhanh chóng, chỉ từ 30 phút đến vài tiếng (thường được giải ngân trong ngày).
  • Có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với mọi đối tượng khách hàng

Một trong những công ty công nghệ tài chính nổi bật nhất tại Việt Nam là Fiin Credit – 1 Hệ thống tài chính số toàn diện với sản phẩm dịch vụ “Vay tiểu thương” dành riêng cho các hộ kinh doanh. 

Fiin Credit thuộc Top 2 công ty Fintech tại Việt Nam, do công cụ Social Listening của Tập đoàn Viettel khảo sát, đánh giá và xếp hàng
Fiin Credit thuộc Top 2 công ty Fintech tại Việt Nam, do công cụ Social Listening của Tập đoàn Viettel khảo sát, đánh giá và xếp hạng.

Fiin Credit thuộc Công Ty Cổ Phần Đổi Mới Công Nghệ Tài Chính Fiin, là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tài chính số.

Điểm khác biệt của Fiin Credit chính là tính ứng dụng công nghệ kiểm duyệt tự động, công nghệ lưu trữ và bảo mật thông tin eKYC, 256 bits SSL. Fiin Credit được dẫn dắt bởi CEO Trần Việt Vĩnh – người được vinh danh “Doanh nhân Vàng Việt Nam 2019″ tại chương trình “Thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm dịch vụ chất lượng Tốt năm 2019” do Viện Kinh tế Văn hóa và Trung tâm bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức. 

Chỉ sau 5 năm ra đời, Fiin Credit đã có hơn 1 triệu người tin dùng và 6.000 đối tác cùng đồng hành.

Fiin Credit – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện đem lại các SPDV tài chính an toàn, hiệu quả, thuận tiện, trong đó có sản phẩm Vay Tiểu Thương:

  • Lãi suất thấp: Chỉ 1,6%/tháng.
  • Hạn mức cho vay cao: lên đến 100 triệu đồng.
  • Trả góp linh hoạt: 3/6/9/12 tháng, thuận lợi và dễ dàng cho người dùng.
  • Hồ sơ đơn giản: Không giấy tờ gốc, không thế chấp tài sản.
  • Thực hiện thủ tục online: Chỉ 1-3 phút mà không cần đến trực tiếp.
  • Điều khoản, chính sách rõ ràng, minh bạch: ngay trên ứng dụng, website và hợp đồng vay.
  • Giải ngân nhanh chóng: Ngay sau khi hoàn thành thẩm định.

Fiin Credit sẽ là giải pháp hỗ trợ cấp vốn an toàn, nhanh chóng và hiệu quả dành cho những hộ kinh doanh.

>> Thông tấn xã Việt Nam đưa tin về ứng dụng vay tiền online của Fiin Credit

Lời kết, 

Bạn nên tham khảo các điều kiện vay và lãi suất giữa các nơi để chọn ra địa điểm cho vay nhiều ưu đãi nhất, phục vụ tối đa nhu cầu, từ đó tiếp tục thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình. Hy vọng thông tin về cách vay vốn ngân hàng để kinh doanh của Fiin Credit đem đến sẽ hỗ trợ được cho bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.