Trang chủBlog

Chính sách vay vốn hộ kinh doanh mới nhất năm 2023

Chính sách vay vốn hộ kinh doanh mới nhất năm 2023

12/01/2023Chia sẻ : 

Hộ kinh doanh là loại hình kinh doanh quy mô nhỏ nhưng lại trực tiếp đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế. Do đó, Nhà nước đã ban hành một số chính sách vay vốn hộ kinh doanh nhằm thúc đẩy nhóm đối tượng này phát triển sản xuất. Khi có nhu cầu vay vốn, hộ kinh doanh cần lưu ý đến những điều kiện và hồ sơ sau để có chiến lược xoay vốn phù hợp với doanh nghiệp của mình.

1. Đối tượng thuộc chính sách vay vốn hộ kinh doanh

Đối tượng thuộc chính sách vay vốn hộ kinh doanh
Đối tượng thuộc chính sách vay vốn hộ kinh doanh gồm hộ kinh doanh nhỏ lẻ hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

1.1. Đối tượng là chủ hộ kinh doanh

Tại nhóm này, đối tượng chủ yếu gồm: 

  • Hộ kinh doanh tại các làng nghề
  • Hộ kinh doanh tại các tuyến phố
  • Hộ kinh doanh tại các sạp chợ 

Các Ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ dựa vào đối tượng vay để có sản phẩm vay phù hợp với một mức lãi suất tốt nhất. Tùy thuộc vào khả năng chi trả và mức độ uy tín mà đơn vị cho vay sẽ điều chỉnh mức lãi suất phù hợp.

Người vay cần phải xác định được chính xác mục đích của mình: vay bao nhiêu, trong bao lâu, khả năng hoàn vốn như thế nào,… Thông thường nếu bạn vay vốn thấp thì nên lựa chọn vay tín chấp bởi thủ tục đơn giản, lãi suất tính trên dư nợ giảm dần. Còn nếu bạn vay vốn lớn để đầu tư, xây nhà xưởng, mua xe ô tô thì nên lựa chọn vay thế chấp, với thời gian vay dài và lãi suất ưu đãi hơn.

1.2. Đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tại nhóm này, đối tượng chủ yếu gồm: 

  • Khách hàng là chủ sở hữu hợp pháp của các giấy tờ có giá và tài sản hiện đang có nhu cầu vay vốn kinh doanh
  • Doanh nghiệp vay vốn phục vụ hoạt động và kinh doanh với số vốn vượt quá hạn mức được phép cho vay của ngân hàng, tổ chức tín dụng
  • Doanh nghiệp có số vốn vay lớn với thời gian từ 1 năm trở lên
  • Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh, mua hàng hóa, nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, thanh toán thuế, lương, điện nước,…

Đây là nhóm đối tượng với ưu thế nhạy bén, linh hoạt, ít rủi ro hiện đang là khách hàng mục tiêu được nhiều hỗ trợ vay vốn từ các ngân hàng. 

2. Những điều kiện trong chính sách vay vốn hộ kinh doanh

Điều kiện vay vốn kinh doanh tại ngân hàng cho đối tượng là khách hàng cá nhân. Theo quy định hiện nay, đối với đơn vị là doanh nghiệp tư nhân hoặc hộ kinh doanh thì đối tượng mở tài khoản ngân hàng để vay vốn sẽ do cá nhân thực hiện, cụ thể là chủ doanh nghiệp đứng tên. 

Những điều kiện trong chính sách vay vốn hộ kinh doanh
Người vay phải đáp ứng các điều kiện thuộc chính sách vay vốn hộ kinh doanh tại Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Theo đó việc phê duyệt, đánh giá khoản vay sẽ được xem xét như khoản vay cá nhân, mục đích là để kinh doanh và nguồn trả nợ là từ hoạt động kinh doanh đó. Ngoài ra đối với các loại hình doanh nghiệp khác thì đối tượng đăng ký tại ngân hàng sẽ đứng tên công ty/ doanh nghiệp đã đăng ký.

Ngoài ra, để cá nhân chủ hộ kinh doanh được Ngân hàng xem xét, quyết định cho vay vốn, cá nhân này trước hết phải đáp ứng các điều kiện vay vốn tại Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN như sau:

  • Cá nhân / Chủ hộ kinh doanh phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.
  • Mục đích sử dụng nguồn vốn phải chính đáng, minh bạch, rõ ràng.
  • Cá nhân / Chủ hộ kinh doanh có phương án sử dụng vốn khả thi.
  • Cá nhân / Chủ hộ kinh doanh phải đảm bảo tài sản của mình phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Cá nhân / Chủ hộ kinh doanh có tình hình tài chính ổn định, không quá yếu kém, đủ khả năng chi trả cả gốc lẫn lãi trong thời gian quy định.

3. Phương thức cho vay hộ kinh doanh

Phương thức cho vay hộ kinh doanh
Hộ kinh doanh sau khi đã chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp sẽ cần có pháp nhân đứng ra để làm hồ sơ.

Trước tiên, hộ kinh doanh sau khi đã chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp sẽ cần có pháp nhân đứng ra để làm hồ sơ. Khi đã đủ điều kiện về chính sách vay vốn hộ kinh doanh, tiếp theo sẽ cần chuẩn bị những loại giấy tờ dưới đây:

– Hồ sơ cho vay dựa trên pháp lý cá nhân: bao gồm CMND (CCCD), sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú hoặc xác nhận tạm trú, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn.

– Hồ sơ cho vay dựa trên tài sản (nếu vay thế chấp): giấy chứng nhận quyền hợp pháp đối với các loại giấy tờ như đất đai, nhà ở, tài sản gắn liền với đất, giấy phép xây dựng; giấy đăng ký, bảo hiểm của các phương tiện giao thông,…

– Hồ sơ cho vay dựa trên chứng minh thu nhập:

  • Nguồn thu nhập từ lương: hợp đồng lao động, bảng lương, giấy xác nhận lương hoặc sao kê lương của ngân hàng.
  • Nguồn thu nhập từ cho thuê: giấy tờ sở hữu tài sản cho thuê hợp pháp, bản hợp đồng thuê.
  • Nguồn thu nhập từ kinh doanh: giấy phép kinh doanh, sổ sách ghi chép hoạt động thu chi, hóa đơn đầu vào, hóa đơn đầu ra, hợp đồng kinh tế, hồ sơ thuế

– Hồ sơ cho vay dựa trên mục đích sử dụng: Tùy thuộc vào mục đích sử dụng vốn của bạn mà cần chuẩn bị những loại giấy tờ khác nhau. Ví dụ:

  • Tiêu dùng: hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn bán hàng,…
  • Sửa nhà, xây nhà: giấy phép sửa nhà, xây nhà; hợp đồng thi công công trình, bảng kê nguyên vật liệu sử dụng sửa nhà, xây nhà.
  • Mua nhà: hợp đồng mua bán, sổ đỏ, giấy tờ hợp pháp quyền sở hữu nhà đất.

4. Mức tiền và lãi suất cho vay theo chính sách vay vốn hộ kinh doanh 

Mức tiền và lãi suất cho vay theo chính sách vay vốn hộ kinh doanh
Mức tiền và lãi suất cho vay là không cố định, mà sẽ dựa vào trường hợp/hồ sơ riêng của từng cá nhân.

Số tiền mà hộ kinh doanh được vay theo hình thức cá nhân sẽ dựa vào trường hợp/hồ sơ riêng của từng cá nhân, không có con số cụ thể. Tuy nhiên, Nhà Nước đã ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP nhằm hỗ trợ hộ kinh doanh với mức lãi suất hỗ trợ là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế.

Thời hạn hỗ trợ lãi suất vay tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31.12.2023.

5. Giải pháp giúp hộ kinh doanh vay vốn dễ dàng hơn

Thông thường, khi vay vốn để kinh doanh, rất nhiều người sẽ tìm đến các ngân hàng bởi lãi suất cho vay khá ưu đãi.

Giải pháp giúp hộ kinh doanh vay vốn dễ dàng hơn
Công ty tài chính cũng là địa điểm uy tín để vay tiền kinh doanh.

Từ trước đến nay, ngân hàng luôn là địa điểm hàng đầu và uy tín cho những ai muốn vay vốn kinh doanh. Dù là ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần hay ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam thì bạn đều có thể lựa chọn được những gói vay ưu đãi.

– Ưu điểm:

  • Vay tiền tại ngân hàng rất uy tín và tránh được tối đa rủi ro khi đi vay.
  • Lãi suất rất cạnh tranh, hấp dẫn
  • Thời hạn cho vay kéo dài giúp người vay giảm bớt áp lực trả nợ

– Nhược điểm:

  • Mất nhiều thời gian làm thủ tục, điều kiện xét duyệt khó khăn, hồ sơ phức tạp, yêu cầu tài sản thế chấp.
  • Nhiều hạn chế về đối tượng khách hàng có thể tiếp cận được nguồn vay như: Vẫn còn ít ngân hàng cho vay không thế chấp hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn vay tiền tín chấp mà không đáp ứng được các điều kiện của ngân hàng.

Vì những điều kiện khó khăn này mà phần lớn những hộ kinh doanh thường không được Ngân hàng hỗ trợ. Bởi vậy, thay vì tìm đến Ngân hàng, những hộ kinh doanh thường sẽ lựa chọn những công ty tài chính là địa điểm uy tín để vay tiền kinh doanh, với những ưu điểm chiếm được lòng tin của đông đảo khách hàng:

  • Thủ tục đơn giản, điều kiện xét duyệt dễ dàng, hồ sơ ít giấy tờ.
  • Thời gian giải ngân nhanh chóng, chỉ từ 30 phút đến vài tiếng (thường được giải ngân trong ngày).
  • Có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với mọi đối tượng khách hàng

Dựa vào sự tin tưởng mà những chủ hộ kinh doanh dành cho công ty tài chính, đã có rất nhiều đơn vị “núp bóng” công ty tài chính để cho vay với giá “cắt cổ”. Chỉ với chiêu trò chia nhỏ lãi suất theo ngày để nạn nhân tưởng là lãi suất thấp, mà những “tín dụng đen” này đã lừa được biết bao nhiêu người, bao nhiêu tiền bạc. Do đó, bạn cần cân nhắc lựa chọn nhưng công ty tài chính lớn, có nhiều năm hoạt động, được báo chí và truyền thông tin tưởng để đưa tin và mời làm đại diện phát biểu trên sóng truyền hình. 

Một trong những công ty công nghệ tài chính nổi bật nhất tại Việt Nam là Fiin Credit – 1 Hệ thống tài chính số toàn diện với sản phẩm dịch vụ “Vay tiểu thương” dành riêng cho các hộ kinh doanh. 

Fiin Credit giải pháp hỗ trợ vay vốn kinh doanh
Chỉ sau 5 năm ra đời, Fiin Credit đã có hơn 1 triệu người tin dùng và 6.000 đối tác cùng đồng hành.

Fiin Credit thuộc Công Ty Cổ Phần Đổi Mới Công Nghệ Tài Chính Fiin, là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tài chính số (Top 2 công ty Fintech tại Việt Nam, do công cụ Social Listening của Tập đoàn Viettel khảo sát, đánh giá và xếp hạng). 

Điểm khác biệt của Fiin Credit chính là tính ứng dụng công nghệ kiểm duyệt tự động, công nghệ lưu trữ và bảo mật thông tin eKYC, 256 bits SSL. Fiin Credit được dẫn dắt bởi CEO Trần Việt Vĩnh – người được vinh danh “Doanh nhân Vàng Việt Nam 2019″ tại chương trình “Thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm dịch vụ chất lượng Tốt năm 2019” do Viện Kinh tế và Văn hóa và Trung tâm bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức. 

Chỉ sau 5 năm ra đời, Fiin Credit đã có hơn 1 triệu người tin dùng và 6.000 đối tác cùng đồng hành.

Fiin Credit – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện đem lại các SPDV tài chính an toàn – hiệu quả – thuận tiện, trong đó có SP Vay Tiểu Thương:

  • Lãi suất thấp: Chỉ 1,6%/tháng.
  • Hạn mức cho vay cao: lên đến 100 triệu đồng.
  • Trả góp linh hoạt: từ 3/6/9/12 tháng, thuận lợi và dễ dàng cho người dùng.
  • Hồ sơ đơn giản, dễ dàng: Không giấy tờ gốc, không thế chấp tài sản.
  • Thực hiện thủ tục online: Chỉ 1-3 phút mà không cần đến trực tiếp.
  • Điều khoản, chính sách rõ ràng, minh bạch: trên ứng dụng, website và hợp đồng vay. 
  • Giải ngân nhanh chóng: Ngay sau khi hoàn thành thẩm định.

Fiin Credit sẽ là giải pháp hỗ trợ cấp vốn an toàn, nhanh chóng và hiệu quả dành cho những hộ kinh doanh.

>> Đăng ký ngay tại: https://fiin.vn/vay-tien/vay-tieu-thuong/ 

>> Thông tấn xã Việt Nam đưa tin về ứng dụng vay tiền online của Fiin Credit

Lời kết, 

Chính sách vay vốn hộ kinh doanh được quy định rất rõ ràng và cụ thể. Vấn đề chỉ ở việc quyết định nên vay vốn hộ kinh doanh ở đâu. Bạn nên tham khảo các điều kiện vay và lãi suất giữa các nơi để chọn ra địa điểm cho vay nhiều ưu đãi nhất, phục vụ tối đa nhu cầu, từ đó tiếp tục thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.