Trang chủBlog

Dư nợ thẻ tín dụng là gì? Cách tránh nợ quá hạn thẻ tín dụng

Dư nợ thẻ tín dụng là gì? Cách tránh nợ quá hạn thẻ tín dụng

06/10/2022Chia sẻ : 

Là một phương thức thanh toán xu hướng trong thời điểm hiện nay, thẻ tín dụng đã mang đến nhiều lợi ích, thuận tiện cho người sử dụng. Vậy bạn đã biết nợ thẻ tín dụng là gì và hậu quả của nó ra sao chưa?  

1. Dư nợ thẻ tín dụng là gì?

Nợ thẻ tín dụng là khi khách hàng chi tiêu theo hạn mức được cấp trong thẻ tín dụng nhưng không trả lại toàn bộ số tiền đã tiêu theo đúng kỳ hạn thanh toán cho ngân hàng. Phần tiền chưa hoàn trả lại này còn được gọi là dư nợ thẻ tín dụng.

Có 2 nguyên nhân thông thường dẫn đến vấn đề nợ thẻ tín dụng đó là:

  • Không có kế hoạch tài chính rõ ràng, chi tiêu quá mức.
  • Quên mất ngày thanh toán dư nợ theo quy định của ngân hàng.

Dư nợ thẻ tín dụng là gì

Với những khoản nợ thẻ tín dụng sẽ được phân loại thành 5 nhóm để theo dõi (nhóm 1 và 2) và xem xét đưa vào nhóm nợ xấu (nhóm 3,4 và 5) như sau:

Nhóm 1: Nợ đủ tiêu chuẩn 

  • Các khoản nợ được trả trong kỳ hạn.
  • Các khoản nợ được trả dưới 10 ngày quá hạn.

Nhóm 2: Nợ cần chú ý 

  • Các khoản nợ bị quá hạn từ 10 – 90 ngày.
  • Các khoản nợ điều chỉnh kỳ hạn trả dư nợ lần đầu tiên. 

Nhóm 3: Nợ dưới tiêu chuẩn

  • Các khoản nợ quá hạn từ 91 – 180 ngày (tức quá hạn từ 3 – 6 tháng).
  • Các khoản nợ đã điều chỉnh lại kỳ hạn trả nợ lần đầu tiên nhưng vẫn quá hạn trả nợ dưới 30 ngày.
  • Các khoản nợ điều chỉnh thời hạn trả nợ lần 2. 
  • Các khoản nợ được miễn, giảm lãi bởi người vay không đủ khả năng trả lãi đủ theo hợp đồng. 

Nhóm 4: Nợ nghi ngờ mất vốn

  • Các khoản nợ quá hạn từ 181 – 360 ngày (tức quá hạn 6 – 12 tháng).
  • Các khoản nợ đã điều chỉnh lại kỳ hạn trả nợ lần đầu tiên nhưng vẫn quá hạn trả nợ từ 30 – 90 ngày.
  • Các khoản nợ đã điều chỉnh lại kỳ hạn trả nợ lần thứ hai nhưng vẫn quá hạn trả nợ dưới 30 ngày.

Nhóm 5: Nợ có khả năng bị mất vốn

  • Các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày
  • Các khoản nợ đã điều chỉnh lại kỳ hạn trả nợ lần đầu tiên nhưng vẫn quá hạn trả nợ từ 90 ngày trở lên. 
  • Các khoản nợ đã điều chỉnh lại kỳ hạn trả nợ lần thứ hai nhưng vẫn quá hạn trả nợ từ 30 ngày trở lên. 
  • Các khoản nợ điều chỉnh thời hạn trả nợ 3 lần trở lên. 

2. Hậu quả khó lường của việc nợ thẻ tín dụng

Khi để tình trạng nợ thẻ tín dụng xảy ra, mức phạt cũng như mức lãi suất mà ngân hàng đưa ra là rất cao, để lại nhiều hậu quả khó lường, gây ra nhiều phiền phức đối với người tiêu dùng như: 

2.1. Gia tăng áp lực tài chính

Bạn đã không thể trả được khoản nợ thẻ tín dụng đúng hạn, số tiền nợ cùng phí phạt quá hạn, lãi suất trả chậm tín dụng trở nên chồng chất. Khi đó, áp lực tài chính của bạn sẽ trở nên nặng nề hơn rất nhiều. Các ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục tính lãi suất từng ngày cho đến khi bạn trả xong dư nợ, mức lãi suất này có thể lên đến 30%/năm.

Ngoài ra, nếu bạn chưa trả tiền đúng hạn, mức phạt mà ngân hàng đưa ra cho bạn đó là áp dụng lãi suất tối thiểu là 5%/lần trên tổng số tiền bạn đã sử dụng từ thẻ tín dụng của mình. 

2.2. Giảm điểm tín dụng

Tuỳ theo tình trạng dư nợ thẻ tín dụng mà các ngân hàng sẽ phân loại bạn vào các nhóm nợ từ nhóm 1 – nhóm 5 như đã đề cập ở trên. Nếu bạn ở trong nhóm nợ từ nhóm 2 đến nhóm 5, bạn chắc chắn sẽ bị giảm điểm tín dụng trên hệ thống CIC (hệ thống ngân hàng Nhà Nước), giảm đi sự uy tín của bạn đối với ngân hàng.

Từ đó, bạn sẽ gặp khó khăn để có thể tiếp cận vay vốn cũng như các dịch vụ hỗ trợ cho vay, xin gia hạn hạn mức thẻ tín dụng của các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính hợp pháp. 

2.3. Bị ngân hàng “theo đuôi” 

Các ngân hàng sẽ dùng mọi cách để liên hệ, nhắc nhở bạn từ email, tin nhắn và đến cả gọi điện trực tiếp. Bạn sẽ bị ngân hàng “bám đuổi” cho đến khi các khoản nợ được thanh toán. Nếu không có sự trao đổi đồng nhất giữa hai bên, ngân hàng sẽ khóa hoặc đóng tài khoản thẻ của bạn ngay lập tức để tránh phát sinh những khoản chi tiêu mới.

3. Buy now Pay later – Giải pháp hoàn thiện thay thế thẻ tín dụng

Buy now Pay later (Mua trước – Trả sau) là hình thức thanh toán điện tử cho phép bạn thanh toán mua đồ trước rồi trả lại sau theo đúng thời hạn mà các công ty tài chính đưa ra. Đây là một hình thức thanh toán mới của thế hệ trẻ thế giới và đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam trong 3 năm gần đây. 

Khác với thẻ tín dụng, hình thức Mua trước – Trả sau dễ dàng đăng ký hơn khi chỉ cần số điện thoại và Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoàn toàn được xét duyệt và thao tác trên điện thoại. Giải pháp thanh toán này cũng không có phí ẩn, không phí duy trì tài khoản hằng năm tới vài trăm nghìn đồng như các phương thức trả góp truyền thống. 

Mua trước Trả sau gạt đi nỗi lo dư nợ thẻ tín dụng
Mua trước, Trả sau – một giải pháp thanh toán tối ưu, hiệu quả.

Dịch vụ Mua trước trả sau 0Đ lãi phí 45 ngày hay trả góp 3,6,9,12 tháng của Fiin Credit – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện là giải pháp thanh toán Mua trước trả sau đầu tiên tại thị trường Việt Nam và đã hơn 1 triệu người sử dụng từ năm 2019. 

Nếu bạn lo ngại mình sẽ gặp phải tình trạng nợ thẻ tín dụng, bạn có thể lựa chọn dịch vụ Mua trước – Trả sau của Fiin Credit để tận hưởng vô vàn các lợi ích:

  • Miễn lãi trong 45 ngày hoặc thanh toán linh hoạt theo kỳ hạn 3-6-9-12 tháng.
  • Thanh toán dễ dàng, quét mã QR.
  • Không phí đăng ký, phí duy trì hàng năm. 
  • Kiểm soát dòng tiền online 24/7.
  • Đăng ký, thiết lập hồ sơ nhanh chóng ngay trên điện thoại có kết nối internet. 
  • An toàn bảo mật thông tin.

Sau 5 năm hoạt động, Fiin đã liên kết hợp tác cùng hơn 6 nghìn cửa hàng đối tác và nhận được sự tin dùng của hơn 1 triệu khách hàng. Bằng việc sử dụng kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AIcông nghệ dữ liệu lớn BIG DATA, Fiin luôn đảm bảo sự an toàn – minh bạch – hiệu quả – nhanh chóng cho mọi khách hàng. 

>> Tham khảo thêm về dịch vụ Mua trước – Trả sau của Fiin Credit tại: https://fiin.vn/thanh-toan-tieu-dung/ung-tien-tieu-dung/ 

Lời kết,

Hãy tìm hiểu rõ nợ thẻ tín dụng là gì để có những giải pháp, kế hoạch chi tiêu hiệu quả nhằm phòng tránh những áp lực tài chính xảy ra đối với bản thân. Nếu không muốn gặp phải tình trạng nợ xấu thẻ tín dụng, bạn cũng có thể lựa chọn hình thức thanh toán Mua trước – Trả sau qua Fiin Creditđăng ký thanh toán trả nợ linh hoạt theo kỳ 3-6-9-12 tháng. 

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.