Trang chủBlog

4 Tiêu chí đánh giá nền tảng cho vay P2P Lending chất lượng

4 Tiêu chí đánh giá nền tảng cho vay P2P Lending chất lượng

06/08/2021Chia sẻ : 

Chỉ mới xuất hiện trong 4 năm trở lại đây, số lượng công ty P2P Lending hiện nay đã rơi vào khoảng hơn 100 công ty, con số này cho thấy thị trường cho vay ngang hàng đang ngày càng được đón nhận và phát triển mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, song song với đó cũng có rất nhiều loại hình biến tướng, giả danh mô hình P2P lending gây ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Vậy làm cách nào để lựa chọn được nền tảng cho vay P2P uy tín giữa muôn vàn các công ty Fintech với đủ các nguồn gốc từ Trung Quốc, Nga, Singapore,.. đang du nhập về Việt Nam. Trong bài viết này, Fiin Blog sẽ cùng nhà đầu tư tìm ra lời giải đáp!

1. Tại sao cần có tiêu chí đánh giá một nền tảng cho vay P2P?

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến kinh tế biến động, hầu hết nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư cân bằng rủi ro và an toàn. Bởi tính tiện lợi và hiệu quả của mình, P2P Lending luôn được lựa chọn nằm trong danh mục đầu tư ưu tiên.

Có thể thấy, P2P đang đóng vai trò làm cầu nối giữa nhà nhà đầu tư với người cần vay tiền chỉ thông qua một thiết bị được kết nối internet.

Ảnh: Đầu tư P2P được nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn. 
Đầu tư P2P được nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Tuy nhiên, do chưa có những quy định cụ thể về việc quản lý của nhà nước, thị trường liên tục xuất hiện các ứng dụng cho vay nặng lãi ăn theo mô hình P2P Lending hay gần nhất là ảnh hưởng từ các ứng dụng cho vay ngang hàng rởm nguồn gốc Trung Quốc. Điều này đã gây không ít thiệt hại cho chính bản thân người dùng, cho xã hội mà còn cả cho những công ty Fintech chân chính.

Do đó, nhà đầu tư cần hiểu được tầm quan trọng của việc nên có những tiêu chí đánh giá nền tảng cho vay P2P trước khi đầu tư:

– Trước hết, việc đánh giá một nền tảng P2P trước khi đầu tư giúp nhà đầu tư tìm ra được công ty có dịch vụ phù hợp với khả năng:

Ở Việt Nam đến nay đã có hơn 10,5% công ty Fintech phát triển P2P làm sản phẩm chủ lực. Mỗi công ty sẽ hướng đến một tệp đối tượng khách hàng cụ thể để phát triển dịch vụ như cho: cá nhân, doanh nghiệp, tiểu thương, hay linh động toàn diện.

Vì vậy, dựa theo định hướng phân khúc khách hàng của mình, mỗi công ty sẽ quy định số vốn tối thiểu nếu bạn muốn tham gia đầu tư.

– Thứ 2, tìm ra nơi có lãi suất tốt nhất: Lãi suất là điều đầu tiên mà nhà đầu tư quan tâm khi rót vốn vào bất kỳ kênh nào. Tại mỗi công ty Fintech sẽ có quy định về lãi suất tùy chỉnh khác nhau. Chính vì vậy, việc tìm hiểu so sánh lãi suất các bên với nhau sẽ đảm bảo bạn nhận được lãi suất tốt nhất trên cùng một mô hình đầu tư.

– Cuối cùng, tránh được các nền tảng P2P lừa đảo: P2P lending là sản phẩm công nghệ sáng tạo đổi mới trong lĩnh vực tài chính. Sức mạnh từ lợi ích của P2P đem lại cho người tham gia không nhỏ. Nhưng trong thị trường rộng lớn luôn ẩn hiện nhiều nguy cơ và rủi ro, bạn cần chuẩn bị sẵn cho mình la bàn soi xét mọi góc độ, đánh giá từng chi tiết để có bước gia nhập an toàn.

2. Bỏ túi 4 tiêu chí đánh giá nền tảng cho vay P2P chất lượng 

Các tiêu chí đánh giá dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra được đâu là nền tảng P2P an toàn, chất lượng nhất để yên tâm gửi vốn.

2.1 Có mức lãi suất hợp pháp

Tại Việt Nam, mức lãi suất cho vay ngang hàng được pháp luật cho phép là từ 15% đến 20%/ năm. Tùy vào chính sách của từng công ty Fintech mà mức lãi suất này có thể dao động nhưng sẽ không vượt quá quy định cho phép của nhà nước.

Với mức lãi suất trên, nếu nhà đầu tư đang tìm một kênh mới nâng cao hiệu suất đầu tư ngắn hạn và dài hạn thì P2P là lựa chọn không tồi.

Lãi suất của P2P nhỉnh và an toàn hơn so với hình thức đầu tư khác. Ví như tiền gửi ngân hàng lãi suất 5% đến 6%/ năm tuy mức độ an toàn tốt nhưng xét về lợi nhuận lại có phần hạn chế. Hay đầu tư Bitcoin thu về lợi nhuận cao nhưng đi kèm là sự mạo hiểm và nguy cơ mất mát cao.

Hiện nay, một trong những công ty Fintech đang có chính sách lãi suất hấp dẫn người dùng là Fiin Credit với lãi suất đầu tư từ 18% – 20%/năm.

Khi đầu tư tại Fiin, bạn có thể bắt đầu với khoản tiền nhỏ từ 1 triệu đồng, linh hoạt cho vay nhiều hợp đồng cùng một lúc, với tất cả sự tiện lợi từ đăng ký tài khoản – cập nhật hồ sơ và chọn gói đầu tư đều hoàn toàn diễn ra trên thiết bị di động, bảo mật tuyệt đối với công nghệ AI và Big Data.

Ngoài ra, nếu tận dụng được lợi thế từ lãi suất kép khi đầu tư P2P Lending, nhà đầu tư sẽ tối đa hóa được lợi nhuận với tầm nhìn dài hạn.

2.2 Có điều khoản quy định bảo vệ người dùng

  • Đảm bảo xử lý trong các trường hợp người vay không thanh toán nợ

Bản chất của nền tảng P2P Lending là kết nối trực tiếp người vay và người cho vay qua ứng dụng công nghệ, và công ty Fintech sẽ không can thiệp vào quá trình này.

Nhà đầu tư được kết nối trực tiếp với người vay nhưng không phải lúc nào các khoản đầu tư cho vay cũng thuận lợi, sẽ có những trường hợp người vay chưa hoặc không thể thanh toán đúng hẹn. Lúc đó nhà đầu tư sẽ cần sự can thiệp hỗ trợ xử lý từ công ty Fintech cung cấp nền tảng.

Hiểu được nỗi lo của nhà đầu tư, Fiin Credit – 1 hệ thống tài chính số toàn diện đảm bảo 100% nhà đầu tư sẽ thu hồi lãi và vốn khi kết thúc kì hạn. Đồng thời  ứng dụng Fiin cũng chủ động đánh giá trước rủi ro, tập trung duyệt vay cho những tệp đối tượng khách hàng: Nhân viên văn phòng, công sở, sinh viên tại các trường có liên kết với Fiin, hộ kinh doanh uy tín.

  • Chi phí kết nối và khoản tiền đầu tư tối thiểu tại P2P

Tùy vào tệp khách hàng hướng đến mà nền tảng P2P có quy định mức đầu tư tối thiểu điều chỉnh. Với những công ty Fintech hướng đến đa dạng tệp nhà đầu tư và người vay thì mức huy động vốn đầu tư có thể từ 1 triệu đồng. Những công ty hướng đến huy động vốn cho doanh nghiệp thì mức vốn tối thiểu bạn tham gia có thể lên đến 20 triệu.

>> Tham khảo dịch vụ đầu tư P2P qua Fiin Credit với mức vốn chỉ từ 1.000.000 đồng

Tiếp đến là phí giao dịch, vấn đề này nhà đầu tư thường ít quan tâm đến vì không phải tại nền tảng nào cũng mất phí. Tuy nhiên tại một số nền tảng nhà đầu tư sẽ có thể phải chịu phí, những khoản phí thường không nhiều nhưng nếu cộng dồn lại thì sẽ tốn đáng kể như: phí kết nối giao dịch đầu tư, thuế, bảo hiểm,…

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều app cho vay lừa đảo lợi dụng phần phí giao dịch này làm phương thức nuốt tiền trắng trợn. Khoản phí này sẽ không được thông báo ngay từ đầu, hay niêm yết rõ ràng trong hợp đồng.

>> Khi đầu tư cho vay tại Fiin nhà đầu tư sẽ hoàn toàn không phải trả bất kì khoản phí trung gian nào

2.3 Ứng dụng công nghệ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Một ứng dụng được đánh giá tối ưu trải nghiệm người dùng dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau khi khách hàng sử dụng các dịch vụ tại ứng dụng đó. Ứng dụng có cảm quan giao diện đẹp, thân thiện dễ thao tác, cấu trúc thông tin rõ ràng.

Để thuận tiện hơn trong việc sử dụng, ứng dụng được phát triển theo hướng toàn diện, cung cấp đa dạng tính tăng dịch vụ. Người dùng sẽ không phải di chuyển từ app này sang app khác thực hiện các yêu cầu tài chính.

Nền tảng cho vay P2P chất lượng hàng đầu hiện nay - Fiin Credit
Ảnh: Fiin Credit – 1 hệ thống tài chính số toàn diện

Tại một nền tảng cho vay ngang hàng uy tín, ngoài xây dựng những chính sách ưu tiên lợi ích cho khách hàng họ còn hướng đến việc sử dụng các công nghệ cao để đảm bảo tuyệt đối dữ liệu không bị mất cắp.

Fiin Credit nhận thức rõ được tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng trên ứng dụng, đã tiên phong áp dụng những công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng:

  • Công nghệ SSL 256-bit mã hoá toàn bộ các thông tin của khách hàng trong quá trình sử dụng ứng dụng
  • Tự động đăng xuất khỏi hệ thống sau 5 phút không hoạt động
  • Cơ chế xác thực 2 lần (2FA) để xác minh cho các giao dịch tài chính

>>> Trải nghiệm ứng dụng Fiin Credit ngay tại: https://mobile.fiin.vn/  

2.4 Thông tin công ty cung cấp nền tảng minh bạch

Chuyên gia tài chính Trần Việt Vĩnh – CEO của Công ty Cổ Phần Đổi Mới Công Nghệ Tài Chính Fiin cho biết: “Những đơn vị lừa đảo thường quảng cáo với những lời đường mật rất hấp dẫn, địa chỉ văn phòng mơ hồ, thiếu thông tin chứng thực từ các cơ quan uy tín hoặc là các sàn có trụ sở ở nước ngoài như Trung Quốc, Indonesia…”

Để bảo vệ an toàn cho khoản tiền đầu tư và chính thông tin cá nhân của bản thân, nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo nhận diện rõ một công ty Fintech cung cấp nền tảng cho vay P2P chính thống, uy tín sẽ bao gồm các đặc điểm:

  • Cung cấp rõ ràng điều khoản sử dụng và chính sách bảo mật cho người dùng trước khi sử dụng dịch vụ
  • Công khai đầy đủ giấy phép kinh doanh, thông tin công ty và chi nhánh văn phòng
  • Người đại diện xuất hiện, tham gia phỏng vấn trên các kênh báo chí, đài truyền hình chính thống: VTV, CTV, HTV, báo Cafef, VnExpress…
  • Các kênh truyền thông chuyên nghiệp và cung cấp thông tin hữu ích đến người đọc: Website, Fanpage, YouTube,…
  • Có bộ phận chăm sóc khách hàng, nhiệt tình hỗ trợ 24/7

Thông tin mới nhất: Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 100/NQ-CP ngày 6/9/2021 thông qua đề nghị xây dựng Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng – Sandbox.

Việc Chính phủ hoàn thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực Fintech như “đặt một viên gạch” đầu tiên cho nền móng phát triển Fintech an toàn minh bạch. Các công ty công nghệ tài chính có bàn đạp để vươn thêm một tầm cao mới, người dùng được tham gia tài chính số trong môi trường thanh lọc trong lành.

Lời kết,

Hy vọng qua bài viết trên, nhà đầu tư đã trang bị được cho mình các phương pháp phòng tránh khỏi rủi ro, cạm bẫy lừa đảo khi tham gia đầu tư P2P và đồng thời lựa chọn được nền tảng cho vay P2P uy tín, chân chính, tận dụng tối đa khả năng đầu tư sinh lời hiệu quả.

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…