Trang chủBlog

P2P (Peer to Peer) Lending – Cho vay ngang hàng là gì?

P2P (Peer to Peer) Lending – Cho vay ngang hàng là gì?

06/01/2022Chia sẻ : 

Sự ra đời của hình thức cho vay ngang hàng P2P Lending đã và đang tạo ra xu hướng mới về tư duy đầu tư thời đại 4.0, nhất là trong lĩnh vực tài chính – công nghệ. Vậy P2P Lending là gì? Hình thức này có lợi thế gì mà lại thu hút giới đầu tư đến vậy? Làm sao để chọn lựa đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay ngang hàng uy tín? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. P2P Lending – Cho vay ngang hàng là gì?

P2P Lending (còn gọi là Peer to Peer Lending hay Cho vay ngang hàng) là mô hình cho vay trên nền tảng công nghệ số, tại đây người đi vay và người cho vay (nhà đầu tư) sẽ được kết nối trực tiếp với nhau mà không cần phải thông qua bất cứ một tổ chức tín dụng hay ngân hàng truyền thống nào.

Cụ thể vai trò của các bên trong một giao dịch P2P Lending sẽ bao gồm:

  • Trang web cho vay P2P: là nền tảng kết nối trực tiếp người vay với người cho vay (hay nhà đầu tư), được đại diện bởi công ty cung cấp dịch vụ P2P Lending. Công ty này sẽ có vai trò tìm kiếm, đánh giá và thẩm định các hồ sơ vay, đồng thời có trách nhiệm thu hồi khoản vay khi đến kỳ hạn, đảm bảo lãi và gốc cho nhà đầu tư.
  • Người đi vay: là đối tượng tìm kiếm một giải pháp thay thế cho các khoản vay truyền thống, do họ gặp vướng mắc ở các thủ tục hành chính hoặc kỳ vọng một mức lãi suất tốt hơn việc vay ngân hàng.
  • Người cho vay: là những nhà đầu tư cá nhân muốn nhận được lợi tức từ khoản tiền nhàn rỗi, với kỳ vọng có được lợi nhuận tốt hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng và bền vững hơn các kênh đầu tư khác.
Khái niệm về P2P Lending
Dù chỉ mới xuất hiện trong vài năm gần đây song mô hình cho vay ngang hàng đã trở thành kênh dẫn vốn yêu thích của rất nhiều nhà đầu tư.

Có thể thấy hình thức cho vay ngang hàng (P2P Lending) ra đời là giải pháp hữu hiệu, đổi mới cho hoạt động vay vốn và cấp vốn truyền thống, giúp nguồn tiền trong dân được lưu thông, yên tâm vào đời sống sinh hoạt và sản xuất thường ngày.

2. Lịch sử ra đời của P2P Lending

P2P Lending bắt đầu hoạt động chính thức lần đầu tiên tại Anh vào năm 2005, với sự ra đời tiên phong của nền tảng Zopa. Tiếp sau đó là Funding Circle được ra mắt vào tháng 8 năm 2010.

Mục đích lớn nhất của các nền tảng này khi đó là nhằm cung cấp khoản vay cho các cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ, vốn đang không nhận được sự trợ giúp tín dụng từ các ngân hàng lúc bấy giờ.

Cho đến nay đã có tới hàng trăm nền tảng P2P Lending lớn nhỏ khác nhau trên toàn thế giới, ước tính giá trị giao dịch lên tới hàng tỷ đô la mỗi năm. 

Sự phát triển của mô hình cho vay ngang hàng
Khối lượng tài sản giao dịch qua các nền tảng P2P Lending vào năm 2013. (Nguồn: Liberum)

Tại Mỹ, mô hình cho vay ngang hàng bắt đầu phát triển vào tháng 2 năm 2006 với 2 cái tên điển hình là Prosper và LendUp. Theo thống kê của LendUp, công ty này đã ban hành 117,412 khoản vay với số tiền là $151,256,0075; trong khi đó, Prosper cũng không hề kém cạnh khi ban hành 63,023 khoản vay tương đương với số tiền lên tới $433,570,651.

Ở thị trường Trung Quốc, nơi có những cái tên nổi bật như: CreditEase, Lufax, Tuandai, China Rapid Finance và DianRong. Một số liệu thống kê cho thấy mỗi năm CreditEase có tới 500,000 khoản vay tương đương 3.2 tỷ đô la, tăng trưởng 200%/năm. Tính trong tháng 8 năm 2016, tất cả các công ty cho vay ngang hàng tại đất nước đông dân nhất thế giới này có mức doanh thu vượt ngưỡng 191 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 29 tỷ USD).

Lần lượt phát triển rực rỡ tại các quốc gia trên thế giới song mô hình P2P Lending lại “ngã trận” trên chính thị trường Trung Quốc. Sự biến tướng trong cách thức hoạt động đã khiến chính phủ Trung Quốc tăng cường các biện pháp nghiêm ngặt và siết chặt hoạt động của các công ty P2P Lending.

Đây cũng chính là lúc các nền tảng P2P Lending tại Trung Quốc có xu hướng chuyển dịch địa bàn hoạt động sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

3. Thực trạng cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới, tại Việt Nam, số lượng người dân không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống nằm ở mức khá cao, chiếm 69% tổng số dân. Đáng chú ý đều trong độ tuổi từ 15 đến 55, đây là nhóm có nhu cầu vay lớn để phục vụ các nhu cầu về nhà ở, chi phí sinh hoạt và phương tiện đi lại.

Điều này được xem là cơ hội thuận lợi cho các công ty P2P Lending nước ngoài thâm nhập vào nước ta và cũng tạo tiền đề cho sự phát triển của các doanh nghiệp cho vay ngang hàng trong nước.

Hiện tại, dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam từ năm 2016, song đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ cung cấp dịch vụ cho vay theo hình thức P2P Lending ra đời.

Danh sách các công ty P2P Lending tại Việt Nam
Một số công ty hoạt động theo mô hình P2P Lending chính thống tại Việt Nam. (Nguồn: Tạp chí Công Thương)

Các công ty P2P Lending truyền thống chủ yếu cung cấp các khoản vay ngắn hạn, phục vụ cho mục đích tiêu dùng, với hạn mức dưới 10 triệu đồng, cùng mức lãi suất không quá 20%/năm.

Tuy nhiên, do thiếu hệ thống hành lang pháp lý, Nhà nước chưa có những cơ chế chính thức để kiểm soát hoạt động cho vay trực tuyến, dẫn đến hệ lụy P2P Lending đã bị nhiều tổ chức tín dụng đen lợi dụng, đội lốt cơ chế ngang hàng để cho vay nặng lãi, với mức lãi phí ngất ngưởng lên tới 84%/năm – Theo báo Thanh niên đưa tin.

Nhận thấy các rủi ro bất cập, Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất Dự thảo Nghị định nhằm đưa hoạt động này vào khuôn khổ. Song song với đó, trong quá trình thử nghiệm và đánh giá cơ chế mới, người dân cũng cần tỉnh táo nhận biết các ứng dụng uy tín, tránh tiền mất tật mang.

4. Cách thức hoạt động của P2P Lending

Với mô hình P2P Lending, người vay và người cho vay được kết nối trực tiếp qua các website cung cấp dịch vụ. Điều khoản và điều kiện được công khai minh bạch rõ ràng, trong đó mức lãi suất cho vay ngang hàng đặt ra sẽ dựa trên mức độ uy tín từ hồ sơ của người đi vay.

Một quy trình vay và cho vay qua mô hình P2P Lending sẽ diễn ra tuần tự theo các bước:

Bước 1: Người cho vay (Nhà đầu tư) sẽ mở một tài khoản đầu tư trên website của đơn vị kết nối và nạp tiền vào tài khoản. 

Bước 2: Tương tự, Người vay tiền cũng mở một tài khoản vay trên website của đơn vị kết nối, đăng ký hồ sơ tài chính và đợi phê duyệt.

Bước 3: Đơn vị tài chính sẽ sử dụng công nghệ để thẩm định, chấm điểm hồ sơ của nhà đầu tư và người đi vay.

Bước 4: Sau khi được duyệt hồ sơ thành công:

  • Người vay tiền có thể yêu cầu khoản vay mà mình mong muốn, họ có thể chia nhỏ khoản vay và vay từ nhiều người khác nhau.
  • Phía nhà đầu tư sẽ xem xét và lựa chọn đối tác cần vay thông qua hồ sơ có sẵn trên hệ thống. Nhà đầu tư cũng có thể phân bổ nguồn tiền thành nhiều khoản và cấp vốn cho nhiều người. 

Bước 5: Người vay nhận khoản vay, đến kỳ hạn giải ngân, người vay sẽ thanh toán tiền gốc và lãi cho nhà đầu tư. Mọi thao tác được thực hiện và xử lý ngay trên nền tảng trực tuyến của đơn vị kết nối vô cùng tiện lợi.

4.1. Có các loại phí nào phải trả khi vay P2P Lending?

Một số nền tảng cho vay P2P Lending có thể tính phí của cả người vay và người cho vay, một số loại phí điển hình có thể kể đến như: phí giao dịch, phí dịch vụ, phí khởi tạo tài khoản,… Do vậy điều quan trọng trước khi đăng ký vay tại các nền tảng P2P là cần đọc trước Điều khoản và Điều kiện của nền tảng đó, xem xét mức lãi phí phù hợp trước khi tham gia.

4.2. Liệu P2P Lending có an toàn không?

Cho vay ngang hàng là một khoản đầu tư rất hấp dẫn, với mức lãi suất ước tính từ 15-20%/năm, cao hơn hẳn so với các kênh đầu tư truyền thống như gửi tiết kiệm. Hơn hết, cơ chế hoạt động của loại hình này khá đơn giản, thủ tục đăng ký online nhanh chóng, đem lại sự tiện lợi lớn trong thời đại số.

Nếu biết cách lựa chọn các nền tảng uy tín, đảm bảo khoản đầu tư được thu hồi vốn và lãi đúng hạn, P2P Lending thực sự là một hình thức đầu tư bền vững và an toàn cho người dân.

5. Lợi ích của hình thức cho vay ngang hàng là gì?

5.1. Với người đi vay

Thông qua hình thức vay ngang hàng, những người không tiếp cận được các phương thức vay truyền thống sẽ có cơ hội tìm được nguồn cung ứng hợp lý bởi:

  • Hình thức vay P2P Lending đưa ra mức lãi suất thấp hơn chỉ từ 1,5%-2%/tháng
  • Các gói vay linh hoạt theo nhu cầu: ngắn hạn, dài hạn, trả góp, vay theo lương,..
  • Thủ tục đơn giản, không rườm rà, không thế chấp giấy tờ
  • Dễ dàng sử dụng, quản lý các khoản vay và thanh toán online mọi lúc mọi nơi
  • Giải ngân nhanh chóng chỉ từ 24-48 giờ sau khi được cấp hạn mức

5.2. Với người cho vay (nhà đầu tư)

Khác biệt tạo nên sự thu hút, mô hình cho vay ngang hàng (P2P Lending) hạn chế thấp nhất những nhược điểm mà các kênh đầu tư truyền thống khác đang tồn tại. Với P2P Lending, nhà đầu tư hoàn toàn có thể:

– Giao dịch trực tuyến, đầu tư mọi nơi:

Dựa vào nền tảng công nghệ 4.0, P2P Lending giúp tối ưu thời gian và hạn chế thấp nhất các chi phí phát sinh cho nhà đầu tư. Ngoài ra, công nghệ còn được ứng dụng để đánh giá, kiểm định chất lượng bên vay vốn, giúp nhà đầu tư yên tâm sinh lời từ khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Nhà đầu tư có thể tự do lựa chọn hồ sơ vay đã qua kiểm duyệt được cập nhật liên tục trên hệ thống, theo dõi lịch sử tín dụng cũng như số liệu chi tiết về vốn và lãi sau từng đợt giải ngân chỉ với vài cú nhấp trên thiết bị thông minh.

– Hưởng mức lãi suất hấp dẫn:

Trong bối cảnh nền kinh tế bước vào giai đoạn bình thường mới sau đại dịch Covid-19, lãi suất tại các ngân hàng vẫn đang ở mức rất thấp, không thu hút nhà đầu tư. Với mức lãi suất chỉ từ 5-6%/năm, người ta đang chứng kiến một sự dịch chuyển lớn của dòng tiền nhàn rỗi từ kênh cất giữ tiền sang các kênh đầu tư sinh lời như chứng khoán, bất động sản, và đặc biệt là cho vay ngang hàng (P2P Lending).

Tuy nhiên, so với các giải pháp tài chính truyền thống, đầu tư qua mô hình P2P Lending đem lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn hơn rất nhiều, từ 15-20%/năm tùy từng đơn vị kết nối. Mức lợi nhuận trên tương đương với lợi nhuận kỳ vọng của các nhà đầu tư chuyên nghiệp trên sàn chứng khoán, và cao hơn từ 2-3 lần so với lãi suất ngân hàng hiện nay. 

– Quy trình thủ tục đơn giản:

Thay vì phải liên tục theo dõi các thông tin và chỉ số của thị trường, dày công nghiên cứu các chiến lược đầu tư như chứng khoán hay phải làm giấy tờ pháp lý phức tạp như bất động sản, giờ đây nhờ vào việc áp dụng công nghệ hiện đại, mô hình P2P Lending đã rút ngắn thời gian quy trình lập hồ sơ cũng như thủ tục đầu tư và cho vay vốn.

Thủ tục cho vay p2p nhanh chóng
Nhanh chóng, đơn giản là ưu điểm vượt trội của kênh đầu tư cho vay trực tuyến

Nhà đầu tư chỉ cần lựa chọn hồ sơ vay tiền có sẵn trên hệ thống, mọi báo cáo về tình hình các khoản đầu tư sẽ được các đơn vị kết nối cập nhật thường xuyên giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt và quản lý tài chính hiệu quả. 

– Dễ dàng tham gia với số vốn nhỏ

Nhiều người cho rằng đầu tư sinh lời là phải có nguồn vốn lớn, sẽ rất khó có thể tìm được kênh đầu tư bắt đầu từ số vốn nhỏ. Tuy nhiên, sự ra đời của P2P Lending đã tạo ra một “sân chơi” mới, giúp tất cả mọi người có thể tham gia đầu tư một cách tiết kiệm và thông minh chỉ từ 1 triệu đồng. Chỉ cần có chiến lược đầu tư đúng đắn, tiền vẫn sẽ sinh lời đều đặn, “lãi mẹ đẻ lãi con” ngay cả khi bạn có số vốn khiêm tốn.

6. Rủi ro của hình thức P2P Lending

Sự bùng nổ của mô hình cho vay ngang hàng (P2P Lending) đã kéo theo không ít thách thức về mặt quản lý.

Trong số 150 đơn vị Fintech đang hoạt động ở nước ta hiện nay, không ít công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nga, Singapore, Indonesia,… Nhiều đơn vị lợi dụng mô hình P2P Lending, núp bóng hoạt động tín dụng đen gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Sự nhốn nháo trên thị trường cho vay ngang hàng cùng với việc chính phủ thiếu hành lang pháp lý cho Fintech là những hạn chế của mô hình đầu tư này.    

Ông Trần Việt Vĩnh chia sẻ về hạn chế của mô hình P2P Lending

Chia sẻ về hạn chế của mô hình P2P Lending trên Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 08/09/2021, ông Trần Việt Vĩnh CEO & Founder của Công ty Cổ phần Đổi Mới Công Nghệ Tài Chính Fiin (Fiin Credit) cho rằng: “Nhiều tổ chức, cá nhân cả từ nước ngoài đã lợi dụng khoảng trống của pháp lý để tranh thủ lũng loạn thị trường trong gần 3 năm nay, họ trá hình dưới vỏ bọc P2P Lending để làm tín dụng đen phi pháp, tạo ra hình ảnh xấu vô tình đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Fintech đang nỗ lực gây dựng và phát triển thị trường. Thậm chí bị đánh đồng cho vay online là tín dụng đen, là cho vay nặng lãi”.

Rõ ràng có thể thấy, sự hoành hành của nạn tín dụng đen đã và đang vô hình chung làm xấu đi hình ảnh các công ty Fintech chân chính.

Theo TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế, giám đốc trưởng đào tạo BIDV chia sẻ, lĩnh vực cho vay ngang hàng ẩn chứa 4 rủi ro chính, tập trung chủ yếu về phía nhà đầu tư:

  • Hành lang pháp lý chưa có hoặc chưa đầy đủ nên khi xảy ra rủi ro, các bên liên quan sẽ giải quyết theo luật dân sự.
  • Nhà đầu tư chịu nhiều rủi ro khi bên vay không có khả năng thanh toán món nợ vay.
  • Trách nhiệm ràng buộc giữa công ty P2P Lending và nhà đầu tư khá hạn chế.
  • Những biến tướng của hình thức đầu tư cho vay trực tuyến (công ty P2P Lending lừa đảo hay tín dụng đen đội lốt cho vay ngang hàng) đang diễn biến phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

Do đó trước khi quyết định rót vốn, nhà đầu tư cần “chọn mặt gửi vàng”, tìm hiểu thật kỹ nơi ủy thác dòng tiền cá nhân để tránh những rủi ro không đáng có.

7. Cách lựa chọn đơn vị cho vay P2P Lending uy tín

Vậy giữa hàng trăm ứng dụng đang có trên thị trường, yếu tố nào sẽ giúp nhà đầu tư chọn ra nền tảng an toàn, sinh lời tốt nhất cho khoản vốn của mình? Dưới đây chính là 5 tiêu chí tiên quyết bạn cần cân nhắc trước khi rót vốn vào bất kỳ nền tảng cho vay ngang hàng nào:

1. Kinh nghiệm của người sáng lập

Điều đầu tiên cần làm là xem xét lý lịch của người sáng lập nền tảng, liệu họ có kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực tài chính và tín dụng hay không, các thông tin cá nhân có được xác thực và các mối quan hệ nhất định trong ngành.

Điển hình như tại Fiin Credit, CEO Trần Việt Vĩnh đã có hơn 12 năm kinh nghiệm chinh chiến trong lĩnh vực tài chính – thanh toán điện tử, có thời gian di chuyển và khảo sát tại hầu khắp các tỉnh thành Việt Nam, đạt được cái nhìn thực tế nhất về nhu cầu tài chính của người dân từ khắp thành thị tới nông thôn.

>> Xem đầy đủ về bài phỏng vấn CEO Trần Việt Vĩnh và sứ mệnh với con đường P2P Lending trên Báo Đầu Tư

2. Đánh giá lịch sử phát triển

Một công ty có thâm niên hoạt động lâu năm sẽ cho thấy tình hình kinh doanh ổn định, có đường hướng phát triển rõ ràng, khẳng định được lợi ích lâu dài cho người dùng.

Các nền tảng P2P Lending hàng đầu hiện nay thường sẽ có quãng thời gian phát triển ít nhất trên 3 năm và đem lại lãi suất cố định cho các nhà đầu tư.

3. Tính minh bạch của nền tảng

Một nền tảng kinh doanh tốt sẽ hoàn toàn công khai mọi thông tin cần thiết trước người dùng như: địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại liên hệ, mã số thuế đăng ký, chính sách quyền riêng tư, điều khoản và điều kiện sử dụng, lãi suất và phí (nếu có), các hoạt động xã hội,…

4. Đảm bảo vốn cho nhà đầu tư

Với việc đầu tư vào mô hình P2P Lending, nhà đầu tư sẽ nhận lại gốc và lãi cho tới khi người vay thanh toán khoản vay đúng hạn theo như hợp đồng.

Tuy nhiên, để đảm bảo rủi ro ít nhất, một số nền tảng uy tín sẽ cam kết hoàn trả 100% khoản tiền gốc và lãi cho nhà đầu tư khi đến kỳ hạn thanh toán, dù cho trường hợp người vay chưa trả được khoản nợ đó.

5. Thao tác dễ dàng trên ứng dụng

Khi đầu tư Online nói chung hay cụ thể là qua hình thức Peer to Peer nói riêng, điều quan trọng nhất cần có của một nền tảng uy tín là giao diện thân thiện, dễ dàng truy cập và sử dụng. Đồng thời đi kèm với những tính năng bảo mật tối tân, có khả năng duyệt hồ sơ và khoản vay nhanh chóng, tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng.

Nếu đạt được đầy đủ các tiêu chí trên, nền tảng P2P Lending đó chắc chắn sẽ mang lại những khoản đầu tư sinh lời lâu dài, an tâm và hiệu quả cho nhà đầu tư.

8. Fiin Credit – Nền tảng P2P Lending toàn diện tại Việt Nam

Là đơn vị tiên phong hàng đầu trong cung cấp dịch vụ P2P Lending, liên tục được báo chí và truyền thông đánh giá là kênh dẫn vốn uy tín, Fiin Credit đã và đang giúp người dân tiếp cận kênh đầu tư 4.0 này một cách dễ dàng và an toàn nhất.

Đầu tư qua Fiin Credit nhận lãi suất tới 20%/năm
Fiin Credit là giải pháp tài chính tuyệt vời cho nhà đầu tư và người đi vay.

Dựa trên công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và Big Data (dữ liệu lớn), Fiin là cây cầu kết nối nhà đầu tư và người vay tiền trên nền tảng trực tuyến, hỗ trợ người dân có nhu cầu vay vốn đồng thời giúp tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư sinh lời hiệu quả nhờ yếu tố lãi suất kép.

Ưu điểm khi tham gia đầu tư P2P Lending qua Fiin:

  • Lãi suất cao từ 18-20%/năm. So với mức lãi suất gửi tiết kiệm dưới 6% của các ngân hàng hiện nay, P2P Lending sinh lời cao gấp 2-3 lần lãi suất của các ngân hàng hiện nay, đồng thời cũng là mức lợi nhuận lý tưởng mà nhiều nhà đầu tư chứng khoán kỳ vọng.

Bạn có thể tham khảo tổng vốn và lãi sinh lời nhờ lãi suất kép từ số vốn 800 triệu theo từng năm thông qua 2 hình thức dưới đây:

Kỳ hạn Cho vay ngang hàng tại Fiin với lãi suất 20%/năm

(Đơn vị: VNĐ)

Gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất 5,6%/năm

(Đơn vị: VNĐ)

1 năm 960,000,000 844,800,000
5 năm 1,990,656,000 1,050,532,706
10 năm 4,953,389,137 1,379,523,709
  • Quy trình nhanh chóng, thủ tục đơn giản. Không cần phải quá am hiểu kiến thức tài chính như đầu tư chứng khoán, cũng chẳng cần phải làm thủ tục phức tạp như gửi tiết kiệm ngân hàng. Với P2P Lending, nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn hồ sơ có sẵn trên hệ thống. Mọi quy trình kiểm duyệt, cập nhật tình trạng các khoản vay sẽ do Fiin chịu trách nhiệm.
  • Fiin cam kết hoàn vốn và lãi 100% khi đến kỳ hạn cho nhà đầu tư
  • Quản lý tài chính online 24/7. Chỉ với một chiếc máy tính hay smartphone có kết nối Internet, nhà đầu tư dễ dàng kiểm soát, quản lý khoản vay và nguồn tiền ở bất cứ nơi đâu, ngay cả khi đang làm việc khác.. 
  • Thông tin của khách hàng luôn được bảo mật an toàn tuyệt đối nhờ áp dụng các công nghệ tân tiến nhất như AI, Big Data, eKYC trong việc lưu trữ và thẩm định hồ sơ khách hàng.

Trải qua hơn 4 năm hoạt động, Fiin Credit đã đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực tài chính số và vinh dự liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”. Qua đó, cộng đồng Fiin Credit phát triển vững mạnh hơn 900.000 người tin dùng6.000 cửa hàng đối tác trên toàn quốc.

Ngoài ra, Fiin Credit còn nhận được sự công nhận và ủng hộ của các Cơ quan báo chí, truyền thông uy tín như VTV1, Diễn Đàn Doanh nghiệp, CafeF, Báo Công An và Truyền Hình Quốc Hội…

Bên cạnh đó, Fiin Credit hiện nay đang là đối tác chiến lược của các ví điện tử hàng đầu Việt Nam như Momo, Vnpay, Payme,…

Điều này càng khẳng định thêm Fiin Credit là cái tên sáng giá trong thị trường đầu tư cho vay trực tuyến P2P Lending uy tín mà bạn có thể tin cậy và lựa chọn.

>> Tìm hiểu về giải pháp mà Fiin Credit đưa ra: Dịch vụ Đầu tư P2P Lending | Dịch vụ Vay tiền P2P Lending | Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước, Trả sau)

9. Xu hướng tham gia P2P Lending trong tương lai

Theo thống kê của báo Lao Động, trên thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm là 17,8%, giá trị giao dịch toàn cầu của thị trường cho vay ngang hàng được dự đoán sẽ đạt mức 290 tỷ USD vào năm 2023. Số lượng tăng trưởng kép hằng năm của khoản vay toàn cầu cũng đạt 8,2%, dự đoán sẽ đạt 51 triệu khoản vay vào năm 2023. Trung Quốc dẫn đầu thị trường cho vay ngang hàng với tổng giá trị giao dịch là 164,9 tỷ USD vào năm 2019, tiếp theo là Mỹ với 8,5 tỷ USD.

Tại Việt Nam, tỷ lệ người dân sử dụng Internet là 49,7% và sử dụng Smartphone là 48,6%, đây được xem là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của mô hình đầu tư P2P Lending. Ngoài ra, 70% doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay ngân hàng và phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nguồn phi truyền thống. 

“Với khoảng hơn 70 triệu người sử dụng điện thoại di động, 64 triệu người sử dụng Internet, Việt Nam sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ cho P2P Lending phát triển, bổ sung thêm những phương thức đầu tư mới hấp dẫn cho cộng đồng nhà đầu tư rộng lớn trong dân cư”, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Với những triển vọng trên thì trong tương lai, mô hình cho vay ngang hàng P2P Lending chắc chắn sẽ trở thành kênh đầu tư phổ biến, giải pháp sinh lời hiệu quả được nhiều người lựa chọn để tăng thu nhập thụ động.

Lời kết,

Chính phủ đã và đang có những động thái “nới lỏng” cho các công ty Fintech, tạo điều kiện để mô hình P2P Lending có cơ hội phát triển đồng thời “cởi bỏ” những định kiến về kênh đầu tư này, do đó trong tương lai hình thức cho vay ngang hàng được dự đoán sẽ là xu thế tất yếu của nền kinh tế số.

Đón đầu xu hướng và lựa chọn đơn vị P2P Lending uy tín sẽ giúp bạn tìm được lời giải cho bài toán sinh lời tiền nhàn rỗi trong giai đoạn “bình thường mới” sau đại dịch. 

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của hơn 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage / Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (mua trước – trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.