Trang chủBlog

Thẻ tín dụng là gì? Quẹt thẻ tín dụng có mất phí không?

Thẻ tín dụng là gì? Quẹt thẻ tín dụng có mất phí không?

14/10/2022Chia sẻ : 

Thẻ tín dụng đang ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng. Quẹt thẻ tín dụng mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ. Vậy quẹt thẻ tín dụng là gì? Quẹt thẻ tín dụng có mất phí không? Có cách nào sử dụng dịch vụ tín dụng mà không mất phí? Hãy cùng Fiin Credit giải đáp ngay nhé! 

1. Thẻ tín dụng là gì?

Quẹt thẻ tín dụng là gì?
Thẻ tín dụng giúp chủ sở hữu “chi tiêu trước – trả tiền sau”.

Thẻ tín dụng là một sản phẩm thẻ được phát hành bởi ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng tài chính, cho phép chủ sở hữu thẻ được chi tiêu trước – trả tiền sau dựa trên hạn mức tín dụng được cấp, mà không cần tiền sẵn trong tài khoản.

Hạn mức thẻ tín dụng được cấp dựa trên thu nhập của khách hàng hoặc tài sản thế chấp. Số tiền chi tiêu sẽ được thanh toán hoàn lại vào cuối mỗi kỳ.

Hiện tại, theo số liệu từ Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước, có 12/46 tổ chức phát hành thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đến 31/12/2021 đạt trên 475.000 thẻ (tăng 61,75% so với cuối năm 2019). Trong 5 năm (2017-2021), số lượng thẻ tín dụng nội địa đạt mức tăng trưởng bình quân 23,2%/năm. 

Nhìn chung, với nhiều ưu điểm và tính năng, thẻ tín dụng mang lại cho người tiêu dùng một cuộc sống thuận tiện và là giải pháp quản lý tài chính hữu hiệu, nó còn có thể giúp bạn hoàn một lượng tiền lớn từ các giao dịch nếu biết sử dụng đúng lúc đúng chỗ.

2. Quẹt thẻ tín dụng là gì?

Quẹt thẻ tín dụng là hoạt động khi khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán hóa đơn mua sắm trên các máy POS. Thao tác thực hiện cà thẻ sẽ tùy vào từng loại thẻ khác nhau, nếu là thẻ gắn chip sẽ cắm vào khe đọc thẻ chip, nếu là thẻ từ sẽ quẹt qua khe đọc thẻ từ.

Quẹt thẻ tín dụng trên máy POS
Thao tác cà thẻ tín dụng có gắn chip trên máy POS tại các điểm bán hàng.

Tại các điểm mua sắm lớn nhỏ hiện nay đều liên kết với ngân hàng phát hành thẻ. Khách hàng có thể thanh toán hóa đơn mua hàng bằng cách quẹt thẻ tín dụng trên máy POS vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đưa thẻ cho nhân viên thao tác và ký tên lên hóa đơn mua hàng đã được thanh toán là xong.

3. Quẹt thẻ tín dụng có mất phí không?

phí khi quẹt thẻ tín dụng

Trên thực tế, theo quy định của ngân hàng, người sử dụng thẻ tín dụng không phải trả bất kỳ loại phí gì khi quẹt thẻ thanh toán bằng máy POS. Người phải trả phí này cho ngân hàng là đơn vị thuê máy POS (doanh nghiệp, cửa hàng) để phục vụ thanh toán tại cửa hàng với số tiền tương ứng là từ 1 – 2.5%/giao dịch. 

Hiện nay để dễ dàng quản lý, ngân hàng đưa ra 2 mức phí khác nhau cho các đơn vị, cửa hàng cung ứng hàng hóa dịch vụ khi khách hàng quẹt thẻ tín dụng, cụ thể như sau:

  • Quẹt thẻ tín dụng nội địa: 1%
  • Quẹt thẻ tín dụng quốc tế: 2,5%.

Chính vì vậy, nếu người dùng bị mất phí cà thẻ tín dụng trên máy POS có nghĩa là đơn vị này tự thu phí để bù vào số tiền mà họ phải trả cho ngân hàng. Hành động thu phí bất hợp pháp này ảnh hưởng tới quyền lợi của người dùng để trục lợi bản thân.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp người dùng khi quẹt thẻ tín dụng có mất phí như:

Phí phát sinh do lỗi hệ thống

Thanh toán bằng máy POS vẫn thường xảy ra những sự cố do nhiều nguyên nhân khác nhau. Và trong quá trình thực hiện thanh toán, khi gặp vấn đế thì người dùng có thể sẽ phải chịu những chi phí phát sinh do hệ thống bị lỗi đó như: Bị tính phí quẹt thẻ, thanh toán hai lần cho một hóa đơn…

Phí quẹt thẻ tín dụng rút tiền mặt

Phí rút tiền mặt là khoản phí mà ngân hàng thu của chủ thẻ tín dụng khi họ sử dụng thẻ để rút tiền tại cây ATM. Phí rút tiền bằng thẻ tín dụng khá cao, dao động khoảng 2-4%/số tiền rút với mức phí tối thiểu là 50.000 đồng/giao dịch tùy ngân hàng.

Vì mục đích của thẻ tín dụng là để chi tiêu, mua sắm, vậy nên các ngân hàng không khuyến khích người dùng rút tiền mặt.

Phí khi mua sắm tại đơn vị không liên kết với ngân hàng

Bên cạnh những đơn vị liên kết trực tiếp với ngân hàng thì cũng có không ít đơn vị xây dựng cho mình hệ thống thanh toán riêng. Do thói quen tiêu dùng không đem theo tiền mặt nên buộc khách hàng phải chịu phí quẹt thẻ trên đơn hàng tại đơn vị đó với mức phí khá cao lên đến 10%/giao dịch. Do đó, hãy cân nhắc và hỏi thật kỹ đơn vị bán trước khi quyết định quẹt thẻ tín dụng.

4. Không nên quẹt thẻ tín dụng khi nào?

không nên quẹt thẻ tín dụng khi nào
Những trường hợp không nên quẹt thẻ tín dụng.

Chưa quản lý được chi tiêu

Thẻ tín dụng là một khoản vay, mà có vay thì có trả. Ngân hàng thường sẽ cấp cho bạn một hạn mức gấp 2-3 lần thu nhập hàng tháng của bạn. Tuy nhiên bạn phải tỉnh táo để biết con số này không phải của mình, đây là con số ngân hàng cho phép bạn vay. Vì thế, bạn cần nhìn thẳng vào thực tế trước “cám dỗ” này để tránh rơi vào tình trạng nợ thẻ tín dụng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp phải trả nợ ngân hàng với mức lãi suất rất cao từ 26 – 33%/năm vì chi tiêu mất kiểm soát, thêm vào đó là một khoản phí phạt vì thanh toán dư nợ chậm. Số tiền này ban đầu có thể không quá lớn, nhưng với tình trạng “lãi mẹ đẻ lãi con” hàng tháng thì sẽ là một số tiền khổng lồ. Chưa hết, việc này còn khiến lịch sử tín dụng của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực.

Còn khoản vay tín chấp ngân hàng

Về căn bản, thẻ tín dụng và vay tín chấp đều là khoản vay, sử dụng tiền của ngân hàng trước rồi trả sau. Vì vậy, khi đang còn khoản vay tín chấp, bạn không nên quẹt thẻ tín dụng thanh toán để tiêu dùng, bởi đó sẽ là một khoản vay nữa. Bạn cần có sự đong đếm chi tiêu, tránh “gánh” thêm quá nhiều khoản nợ không đáng có khác.

Đang nợ thẻ tín dụng khác

Cũng như vay tín chấp ngân hàng, bạn không nên dồn dập quá nhiều khoản nợ. Và thực ra, bạn chỉ nên có 1-2 thẻ tín dụng mà thôi.

5. Mua trước, Trả sau – Dịch vụ tín dụng không mất phí

Trong thời đại công nghệ phát triển, ứng dụng “Mua trước, trả sau” đã và đang dần “soán ngôi” thẻ tín dụng.

cũng giống quẹt thẻ tín dụng nhưng không mất phí
Mua trước, trả sau là một ứng dụng khắc phục được phần lớn nhược điểm của thẻ tín dụng.

Mua trước, trả sau là một ứng dụng cho phép người dùng mua sắm ngay cả khi chưa đủ tiền, sau đó chia nhỏ khoản tiền và thanh toán dần trong một khoảng thời gian. Khác với thẻ tín dụng, “đàn em” Mua trước trả sau khắc phục được những chi phí không cần thiết như: phí duy trì, phí đăng ký, phí chuyển đổi trả góp. Đồng thời cải thiện quy trình tinh gọn hơn, hoàn toàn online, dẫn đầu xu thế công nghệ số.

Khác với hình thức mua trả góp qua thẻ tín dụng, hình thức Mua trước trả sau dễ dàng đăng ký hơn khi chỉ cần Số điện thoại và Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân. Quy trình xét duyệt hoàn toàn trực tuyến và chỉ mất khoảng vài giây để hệ thống xử lý.

Giải pháp thanh toán này cũng không có phí ẩn, không phí thường niên vài trăm nghìn đồng như thẻ tín dụng. Dưới đây là thống kê so sánh thẻ tín dụng và ứng dụng “Mua trước, trả sau”:

Ứng dụng “Mua trước, trả sau” Thẻ tín dụng
Quy trình đăng ký Đăng ký nhanh gọn, hoàn toàn online Thủ tục cần nhiều giấy tờ
Thời gian 1 phút đến 3 phút Phải chờ đợi kiểm duyệt, có thể lên đến vài ngày, thậm chí vài tuần
Hạn mức tín dụng Phụ thuộc hồ sơ người mua Phụ thuộc hồ sơ người mua
Phí duy trì thẻ Miễn phí Trung bình 299.000 VNĐ/năm
Phí đăng ký Miễn phí Trung bình 50.000 VNĐ/thẻ
Phí chuyển đổi trả góp Miễn phí Trung bình 200.000 VNĐ/giao dịch, hoặc tính theo phần trăm giá trị giao dịch
Phí thông báo Miễn phí Từ 8.000 VNĐ đến 40.000 VNĐ/tháng
Độ phổ biến Chưa rộng rãi, còn mới lạ so với trong nước Rộng rãi đến hàng triệu điểm bán hàng khác nhau

Fiin Credit – 1 Hệ thống tài chính số toàn diện là một trong những công ty Fintech uy tín hàng đầu phát triển sớm nhất ứng dụng “Mua trước, trả sau”, giúp người dùng tại Việt Nam ai ai cũng có thể dễ dàng chi tiêu hiệu quả, an toàn, nhanh chóng chỉ với một thiết bị kết nối internet. Lựa chọn Mua trước, trả sau qua Fiin Credit mang đến những lợi ích như:

  • SPDV đa dạng, đầy đủ nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay: 0Đ lãi phí 45 ngày hoặc Trả góp 3,6,9,12 tháng 
  • Đăng ký online, dễ dàng sử dụng và cập nhật hồ sơ
  • Hệ thống bảo mật cao, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng
  • Thanh toán nhanh chóng chỉ cần quét mã QR (tránh mất cắp thông tin thẻ)

Nhờ sử dụng công nghệ dữ liệu lớn BIG DATA và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ bảo mật tối ưu, Fiin Credit luôn đảm bảo sự an toàn – minh bạch – thuận tiện – nhanh chóng cho người tiêu dùng.

>> Khám phá ngay: Ứng dụng tiêu dùng (Mua trước, trả sau) tại Fiin Credit

Mua trước, trả sau góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt theo chủ chương của Ngân hàng Nhà nước, giảm bớt vấn nạn tín dụng đen trên thị trường cũng như mang đến những trải nghiệm mua sắm trực tuyến mới cho người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là với tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng ở Việt Nam đang còn khá thấp như hiện nay.

>> Cơn sốt toàn cầu Mua trước trả sau bùng nổ tại Việt Nam

Lời kết,

Quẹt thẻ tín dụng có thể mất phí, phí này thường được gọi là phí ẩn. Do vậy, nếu bạn có ý định sử dụng thẻ tín dụng, cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định. Hoặc bạn có thể tham khảo những hình thức thanh toán tương tự như Mua trước, trả sau. Chúc bạn chi tiêu hiệu quả!

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.