Trang chủBlog

Kích hoạt thẻ tín dụng mà không dùng có mất tiền không?

Kích hoạt thẻ tín dụng mà không dùng có mất tiền không?

17/10/2022Chia sẻ : 

Thẻ tín dụng giúp bạn thư thả hơn trong kinh tế, tuy nhiên, bạn cần nắm rõ các loại phí thẻ tín dụng, đặc biệt là khi làm thẻ tín dụng không dùng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc phát sinh các khoản phải trả không mong muốn này khi sử dụng thẻ. Fiin Credit sẽ giúp bạn phân biệt các loại phí khác nhau của thẻ tín dụng, khi nào xảy ra và cách tránh bị phát sinh phí.

1. Làm thẻ tín dụng không dùng có bị mất tiền không?

Khi đã mở thẻ tín dụng, nếu bạn không kích hoạt hay không chi tiêu gì thì bạn vẫn mất 2 khoản phí cơ bản, đó là:

  • Phí phát hành thẻ: Là khoản tiền bạn phải đóng khi yêu cầu mở thẻ tại ngân hàng lúc đầu. Vậy cho nên dù bạn không kích hoạt thẻ, thì để mở thẻ tín dụng bạn cũng cần trả loại phí này. Mức phí này tùy theo quy định của từng ngân hàng, dao động từ 100.000 – 1.000.000 VNĐ.
  • Phí thường niên: Là khoản phí bắt buộc chủ thẻ phải trả cho ngân hàng mỗi năm để duy trì thẻ. Tùy từng ngân hàng, loại phí này có thể bị trừ theo tháng hoặc theo năm. Mức phí này phụ thuộc vào hạng thẻ tín dụng và quy định của ngân hàng, dao động trong khoảng 100.000 – 400.000 VNĐ/thẻ/năm.

2. Các loại phí khác khi làm thẻ tín dụng không dùng

Các loại phí khi làm thẻ tín dụng không dùng

Để có thể sử dụng và chi tiêu thẻ tín dụng thông minh và tối ưu chi phí nhất, Fiin đã tổng hợp giúp bạn các loại phí cần nắm rõ trước khi sử dụng thẻ tín dụng:

Tên phí Loại phí Khoản phí
Phí thường niên
  • Là loại phí được thu hàng năm để duy trì thẻ tín dụng cho khách hàng.
  • Đối với một số ngân hàng, đây là phí bắt buộc và bị trừ ngay cả khi bạn chưa kích hoạt. 
Trung bình từ 100.000 – 1.000.000 VNĐ/năm.
Phí phát hành thẻ
  • Là khoản phí đầu tiên mà chủ thẻ phải trả khi phát hành thẻ
  • Mức phí này phụ thuộc vào từng loại thẻ và theo quy định của mỗi ngân hàng. 
Dao động từ 100.000 – 1.000.000 VNĐ.
Phí chậm thanh toán Là khoản phí phát sinh khi chủ thẻ không thanh toán dư nợ đúng hạn. Tuỳ theo quy định của ngân hàng.
Lãi suất Là chi phí mà bạn phải trả khi không thanh toán đủ số dư nợ khi đến hạn hoặc khi đã quá hạn.  Thường dao động khoảng 20%/năm trở lên.
Phí rút tiền mặt Là khoản phí khi bạn rút tiền mặt tại các cây ATM. Dao động từ 1-5% trên số tiền rút.
Phí giao dịch ngoại tệ
  • Bao gồm 2 khoản phí: phí thực hiện giao dịch và phí đổi ngoại tệ. 
  • Phát sinh khi bạn thực hiện giao dịch tại nước ngoài.
Thường từ 2 – 4% số tiền giao dịch. 
Phí in sao kê Là phí khi bạn yêu cầu in sao kê chi tiết các giao dịch, ngày giờ và địa điểm giao dịch để quản lý, rà soát chi tiêu.  Phí khá thấp chỉ từ 10.000 – 100.000 VNĐ/lần.
Phí vượt hạn mức Là khi bạn tiêu quá hạn mức cho phép, bạn sẽ bị tính phí trên số tiền chi tiêu vượt đó. Mức phí vượt thường khá cao, có thể lên tới 15% số tiền vượt. 
Phí huỷ thẻ Là phí khi bạn hủy không sử dụng thẻ tín dụng đó nữa.  Chỉ từ 50.000 VNĐ hoặc miễn phí đối với một số ngân hàng.

3. Một số lưu ý khi dùng thẻ tín dụng

Nếu bạn đang lo lắng trong quá trình dùng thẻ tín dụng bị mất tiền “oan”, thì đây là danh mục dành cho bạn. Để có thể sử dụng thẻ tín dụng một cách hiệu quả, ngoài các loại phí, bạn cần nắm rõ một số thông tin cơ bản sau:

3.1. Ký vào mặt sau của thẻ tín dụng

Khi nhận được thẻ, bạn hãy ký vào mặt sau của thẻ. Nếu chẳng may thẻ bị rơi vào tay kẻ xấu thì nơi chấp nhận thẻ sẽ đối chiếu chữ ký mà họ có với chữ ký trên thẻ, bảo đảm an toàn cho chủ thẻ.

3.2. Chọn lọc, tìm hiểu kỹ các thông tin ưu đãi

Đừng mờ mắt bởi những quảng cáo miễn phí phát hành thẻ, hay miễn phí thường niên. Bởi đằng sau đó đều có những mục đích riêng, đôi khi đồng nghĩa với việc miễn phí thường niên là bạn cần phải thanh toán thêm nhiều nguồn phí khác liên quan đến thẻ. 

3.3. Lưu ý số CSC của thẻ tín dụng

CSC (Card Security Code) là mã xác minh thẻ gồm 3-4 số được in tại mặt sau của thẻ. CSC giữ vai trò bảo mật vô cùng quan trọng, nếu bạn để lộ kẻ gian sẽ lợi dụng mã này để sử dụng thẻ. Vì vậy, bạn cần che mã, làm mờ, hoặc xóa mã CSC để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

3.4. Chú ý đến ngày thanh toán thẻ tín dụng

Các ngân hàng sẽ dành cho bạn 45 ngày để chuẩn bị tiền thanh toán số tiền mà bạn đã chi tiêu trước đó. Nếu quá 45 ngày bạn sẽ bị phạt thanh toán chậm và bị tính lãi suất. Phí phạt trả chậm là 4%/ năm và phí lãi suất rất cao là 20 – 30%/năm. Nếu bạn không để ý và thanh toán chậm quá lâu, con số này sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

>> Chậm thanh toán thẻ tín dụng: Phí phạt và Lãi suất trả thế nào?

4. Làm cách nào để không bị tính phí thẻ tín dụng không dùng?

Hầu hết các ngân hàng sẽ tính rất nhiều loại phí dịch vụ khi sử dụng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn cũng sẽ có thể tránh được một số loại phí dịch vụ không cần thiết.

Làm cách nào để không bị tính phí khi làm thẻ tín dụng không dùng?

4.1. Chọn loại thẻ tín dụng phù hợp

Bạn nên chọn loại thẻ tín dụng có nhiều ưu đãi phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng của bạn. Đồng thời cân nhắc giữa việc chi tiêu hàng tháng, có thể nhận tiền, hoàn tiền hoặc đổi điểm thưởng hay nhận được các ưu đãi từ các hoạt động chi tiêu đó so với việc mất một khoản phí thường niên.

Trong trường hợp không sử dụng thường xuyên thì hãy chọn một loại thẻ tín dụng không mất phí thường niên, tuy nhiên các thẻ tín dụng này sẽ không có nhiều ưu đãi nổi bật.

4.2. Không dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt

Rút tiền mặt không nằm trong mục đích được ưu tiên khi dùng thẻ tín dụng, bởi tính năng chính của thẻ là thanh toán. Do vậy, thông thường mức phí này sẽ đi kèm với mức lãi suất khá cao, từ 2-4%, phụ thuộc vào số tiền ứng trước. Số tiền càng lớn thì phí ứng tiền mặt bị phát sinh càng cao. Vậy nên, hãy hạn chế dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt.

4.3. Đăng ký thanh toán tự động vào thẻ tín dụng không dùng

Việc kiểm soát các khoản phí bắt buộc thanh toán hàng tháng của thẻ tín dụng là rất cần thiết và cần đặc biệt quan tâm. Do đó, để tránh được các khoản phí không cần thiết cũng như hạn chế việc quên thanh toán dẫn đến bị tính lãi suất cao thì hãy nên đăng ký thanh toán tự động vào thẻ tín dụng.

Khi đăng ký phát hành thẻ, bạn có thể đăng ký một khoản thanh toán định kỳ hàng tháng vào thẻ tín dụng, tuy nhiên, bạn cần đảm bảo số tiền trong tài khoản thanh toán của bạn còn đủ để ngân hàng thực hiện thanh toán tự động.

4.4. Kiểm tra loại tiền tệ khi thanh toán online

Nên kiểm tra loại tiền tệ khi thanh toán online để có thể tránh được việc phát sinh phí chuyển đổi tiền tệ và phí giao dịch từ thẻ tín dụng của bạn. Thông thường, khi thực hiện việc thanh toán, chi tiêu, mua sắm từ nước ngoài, một số website mặc định loại tiền thanh toán là ngoại tệ, nhưng loại tiền tệ chính cho thẻ tín dụng của bạn vẫn là VND.

Do đó, để tránh các khoản phí không cần thiết, bạn nhớ kiểm tra loại tiền tệ và chuyển về tiền VND nếu cần trước khi bấm thanh toán.

4.5. Sử dụng ứng dụng Mua trước, trả sau thay vì thẻ tín dụng

Việc sử dụng một ứng dụng có chức năng tương tự nhưng ưu việt hơn thẻ tín dụng sẽ là một lựa chọn không tồi dành cho bạn. 

Mua trước trả sau dễ dàng đăng ký và tiết kiệm hơn thẻ tín dụng
Mua trước trả sau dễ dàng đăng ký và tiết kiệm hơn thẻ tín dụng.

Cũng như thẻ tín dụng, Mua trước Trả sau là một ứng dụng cho phép bạn “chi tiêu trước – thanh toán sau”. Tuy nhiên, có thể coi Mua trước Trả sau như một phiên bản nâng cấp của vay trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, bởi Mua trước Trả sau khắc phục được phần lớn những nhược điểm không đáng có của thẻ tín dụng.

Khác với hình thức mua trả góp qua thẻ tín dụng, hình thức Mua trước trả sau dễ dàng đăng ký hơn khi chỉ cần số điện thoại và Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân. Quy trình xét duyệt hoàn toàn trực tuyến và chỉ mất khoảng vài giây để hệ thống xử lý. Giải pháp thanh toán này cũng không có phí ẩn, không phí duy trì tài khoản hằng năm vài trăm nghìn đồng như các phương thức trả góp truyền thống. 

Mua trước, trả sau Thẻ tín dụng
Quy trình đăng ký Đăng ký nhanh gọn, hoàn toàn online Thủ tục cần nhiều giấy tờ
Thời gian 1 phút đến 3 phút Phải chờ đợi kiểm duyệt, có thể lên đến vài ngày, thậm chí vài tuần
Hạn mức tín dụng Phụ thuộc hồ sơ người mua Phụ thuộc hồ sơ người mua
Phí duy trì thẻ Miễn phí Trung bình 299.000 VNĐ/năm
Phí đăng ký Miễn phí Trung bình 50.000 đồng/thẻ
Phí chuyển đổi trả góp Miễn phí Trung bình 200.000 VNĐ/giao dịch, hoặc tính theo phần trăm giá trị giao dịch
Phí thông báo Miễn phí Từ 8.000 VNĐ đến 40.000 VNĐ/tháng
Độ phổ biến Chưa rộng rãi, còn mới lạ so với trong nước Rộng rãi đến hàng triệu điểm bán hàng khác nhau

Fiin Credit – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện là đơn vị đi đầu trong giải pháp thanh toán Mua trước Trả sau tại thị trường Việt Nam và đã có hơn 1 triệu người sử dụng từ năm 2019. 

Fiin Credit hiện đã và đang cung cấp sản phẩm dịch vụ Mua trước Trả sau với những tính năng ưu việt:

  • SPDV đa dạng, đầy đủ nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay: 0Đ lãi phí 45 ngày hay Trả góp 3,6,9,12 tháng 
  • Thanh toán nhanh, thuận tiện, dễ dàng chỉ vài phút
  • Bảo mật cao
  • Chủ động quản lý dòng tiền dễ dàng 24/07 
  • Dễ dàng đăng ký sử dụng, cập nhật hồ sơ

Nhờ sử dụng công nghệ dữ liệu lớn BIG DATA và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ bảo mật tối ưu, Fiin Credit luôn đảm bảo sự an toàn – minh bạch – thuận tiện – nhanh chóng cho người tiêu dùng. 

>> Tham khảo thêm các dịch vụ của Fiin Credit tại: https://fiin.vn/ 

Mua trước trả sau góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt theo chủ chương của Ngân hàng Nhà nước, giảm bớt vấn nạn tín dụng đen trên thị trường cũng như mang đến những trải nghiệm mua sắm trực tuyến mới cho người tiêu dùng trong nước, đặc biệt với tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng ở Việt Nam đang còn khá thấp như hiện nay.

Lời kết,

Trên đây là những thông tin giải đáp cho mọi người về việc thẻ tín dụng không dùng có mất tiền không cũng như cách tính các mức phí có thể mất khi sử dụng thẻ tín dụng. Lời khuyên là bạn cần nắm rõ được các loại phí, cũng như các trường hợp có khả năng phát sinh phí để hạn chế rủi ro. Chúc bạn sử dụng thẻ tín dụng một cách an toàn và thuận lợi!

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.