– Thưa ông, điều gì khiến ông lựa chọn hướng đi của Công ty CP Đổi mới công nghệ tài chính Fiin là lĩnh vực cho vay ngang hàng (P2P Landing)?

Theo công bố của Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) hồi cuối năm ngoái, quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam liên tục tăng mạnh, ước tính từ 646.000 tỷ đồng vào năm 2016 và đạt mốc 1.000.000 tỷ đồng vào năm 2019.

Đến bây giờ trên thị trường trong khoảng 2-3 năm qua, đã có cả trăm doanh nghiệp đang dồn dập tham gia vào thị trường cho vay ngang hàng rất sôi động. Từ các doanh nghiệp trong nước cho đến các tổ chức quốc tế cũng tham gia vào thị trường này, cho thấy Việt Nam là một thị trường sôi động và tiềm năng. Về nhu cầu của người dùng chúng ta có cơ hội để tiếp cận một thị trường lớn với tập dân số trên 90 triệu dân.

Thời điểm hiện nay tôi nhận thấy đang là giai đoạn chín muồi để có thể áp dụng công nghệ để triển khai các dịch vụ cho người dân dễ dàng sử dụng. Fiin hướng đến tầm nhìn phổ cập dịch vụ tài chính hiện đại, minh bạch cho mọi người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, Fiin muốn phát triển tài chính toàn diện theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

– Thưa ông, trong quá trình hoạt động, bản thân Fiin đã nghiên cứu thị trường ra sao để tối ưu hóa trải nghiệm và giải quyết thủ tục vay nhanh nhất?

Trong lĩnh vực cho vay hiện cũng có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động theo mô hình như Fiin, để cạnh tranh được với những doanh nghiệp này, Fiin đã tạo ra sự tối ưu hóa, giải quyết nhanh nhất cho khách hàng để khách có thể biết hồ sơ của mình có được duyệt cho vay hay không. Thời gian để nhận khoản vay lâu nhất cũng chỉ trong khoảng 1 tiếng.

Bất cứ lúc nào, ở đâu, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng di động Fiin trên di động là có thể nhận được khoản tiền cần vay, không mất phí mở tài khoản, không mất phí duy trì tài khoản.

Tất cả các quy trình thủ tục tạo ra một khoản vay của Fiin đã được đổi mới để vô cùng đơn giản, tiết kiệm thời gian nhất có thể và mọi thủ tục xét duyệt chỉ trong 5-10 phút so với phương pháp truyền thống.

Thành công bước đầu của Fiin chính là chỉ sau hơn 1 năm ra mắt thị trường, đã có hơn 100.000 người dùng đang sử dụng ứng dụng Fiin.

– Trong quá trình hoạt động đâu là vướng mắc mà doanh nghiệp P2P lending nói chung và Fiin nói riêng đặc biệt đang gặp phải, thưa ông?

Do chưa có bất cứ văn bản nào quy định về quy chế quản lý, chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng khiến các doanh nghiệp Fintech như Fiin phải tự tìm lối đi, tự thuê công ty Luật để tư vấn mô hình hoạt động cho đúng với các quy định pháp lý hiện hành.

Thiếu quy định pháp lý dẫn đến doanh nghiệp gặp rủi ro trong triển khai mô hình kinh doanh, các dịch vụ mới, cản trở việc kêu gọi đầu tư. Chúng tôi có thể bị hồi tố vì doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ mà pháp luật chưa quy định rõ ràng.

Do chưa có quy định cụ thể về quản lý, dẫn đến nhiều ứng dụng tín dụng đen ra đời trục lợi như báo chí, truyền thông đã đưa ra trong thời gian qua tạo góc nhìn tiêu cực với người dân. Điều này gây ảnh hưởng đến môi trường đang hình thành và hoạt động của những doanh nghiệp trong lĩnh vực P2P lending. Từ đó, mất cơ hội cho doanh nghiệp đua tranh với các doanh nghiệp fintech quốc tế, với các nước trong khu vực và trên thế giới.

– Theo ông, Việt Nam cần giải pháp nào để tháo gỡ những khó khăn kể trên thưa ông?

Theo tôi được biết, Chính phủ đã có chỉ đạo tới các Bộ, Ban ngành và NHNN là đơn vị đầu mối để dự thảo đưa ra những đề xuất, khuôn khổ hành lang pháp lý thí điểm (Regulatory sandbox) cho lĩnh vực Fintech nói chung và P2P lending nói riêng. Chúng tôi mong rằng các cơ quan quản lý nhà nước sẽ sớm ban hành ra các khuôn khổ pháp lý thí điểm như sandbox trong Fintech để chúng tôi có cơ sở tin tưởng, dựa theo đó để hoạt động và chúng tôi xây dung mô hình dịch vụ của mình để đảm bảo niềm tin cho người dùng và đảm bảo sự phát triển cho công ty.

Và khi có sandbox thì các doanh nghiệp chân chính, đang hoạt động nỗ lực để phát triển thị trường một cách nghiêm túc, minh bạch sẽ có cơ hội công bằng để có thể tiếp cận, tham gia chương trình sandbox.

– Xin cảm ơn ông!