Tiêu dùng không tiền mặt đã và đang trở thành thói quen tiêu dùng mới mà gen Y chính là những người dẫn đầu xu hướng này.

Gen Y hay còn được biết đến như những Millennials thế hệ Net Generation là những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 2000.

Họ là thế hệ đầu tiên được tiếp cận và lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, là phân khúc khách hàng chính của nhiều ngành dịch vụ, dự kiến đến năm 2025 sẽ chiếm 75% lực lượng lao động toàn cầu. Tại Việt Nam hiện nay, Millennials chiếm hơn 35% dân số cả nước và 35% dân số này là những người thường xuyên tiêu dùng không tiền mặt.

Mới đây, việc lấy ngày 16/6 trở thành ngày không tiền mặt đầu tiên ở Việt Nam và là dấu mốc thường niên do báo Tuổi Trẻ khởi xướng đã cho thấy tầm quan trọng của thói quen thanh toán không tiền mặt của người trẻ.

Diễn giả trao đổi về việc làm sao đẩy mạnh không dùng tiền mặt trong người dân trong hội thảo “Xã hội không tiền mặt – Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam” ngày 11/06

Thế mạnh ưu việt của thanh toán không tiền mặt

Ở các quốc gia phát triển, từ khi thanh toán được “số hóa” bằng thẻ, khách hàng không còn phải chờ đợi ở các shop thời trang khi hàng giảm giá đang bán online, khách hàng cũng không còn phải đợi tiền thừa trong khi hoàn toàn có thể hoàn tất thanh toán trong “một nốt nhạc”.

Thanh toán không dùng tiền mặt có một vai trò quan trọng trong việc giảm khối lượng tiền mặt lưu thông, giúp cho quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, an toàn, tiện lợi và giảm bớt chi phí cho người dùng.

Với khoảng 20 triệu người sử dụng dịch vụ Internet, Việt Nam được coi là thị trường tiềm năng để phát triển thương mại điện tử mà kéo theo đó là các dịch vụ thanh toán không tiền mặt với nhiều ưu đãi bất ngờ cho người dùng.

Ở góc độ vĩ mô, thanh toán không tiền mặt góp phần chống nạn rửa tiền, chống các vụ mua bán trái phép cũng như dễ dàng hơn trong quản lý tài sản và chống tham nhũng.

Những phương tiện thanh toán không tiền mặt phổ biến – liệu đã đủ?

Có 3 phương thức thanh toán không tiền mặt phổ biến là thanh toán qua thẻ ATM trả trước, thanh toán qua thẻ Visa hoặc MasterCard với hạn mức trả sau và thanh toán qua các ví điện tử. Bên cạnh một số tiện ích không thể phủ nhận, 3 hình thức này đều có những hạn chế nhất định.

Thẻ ATM: Chỉ được tiêu tiền có sẵn trong thẻ, tiền trong thẻ trở thành “tiền chết”, dạng thẻ bất tiện khi thanh toán, nhiều thủ tục khi quẹt thẻ, dễ mất thẻ.

Thẻ Visa hoặc Master Card: Phí duy trì thẻ cao, dạng thẻ bất tiện khi thanh toán, nhiều thủ tục khi quẹt thẻ, dễ mất thẻ.

Ví điện tử: Tiền nạp vào ví điện tử không sinh lời.

Vẫn cần một phương thức thanh toán không tiền mặt tối ưu

Các công ty trong lĩnh vực fintech hiện nay đang trong cuộc cách mạng đổi mới dịch vụ tài chính, đưa ra những phương thức thanh toán tiện lợi, tối ưu cho khách hàng, giải quyết được triệt để các vấn đề trong tiêu dùng cá nhân của người trẻ thế hệ Y nói riêng và người dùng ứng dụng nói chung.

fiin len truyen hinh

Ông Trần Việt Vĩnh – CEO của Fiin – một công ty fintech thể hiện quyết tâm xây dựng một công cụ thanh toán không tiền mặt hiện đại, phù hợp với bối cảnh của Việt Nam

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế không chỉ trong khu vực mà là đang diễn ra trên toàn cầu. Sớm hay muộn, Việt Nam cũng sẽ tham gia mạnh mẽ. Hiện thị trường đang mở rộng và là cơ hội cho các công ty trong và ngoài nước tham gia. Chúng tôi đang nỗ lực để chung sức với các đơn vị liên quan tăng tốc quá trình này, phục vụ người dân tốt nhất”, ông Trần Việt Vĩnh, CEO của Fiin chia sẻ.

Đồng quan điểm với ông Vĩnh, ông Tạ Thanh Long, chuyên gia công nghệ đã từng đảm nhiệm vị trí CTO (Giám đốc công nghệ) của một số công ty thương mại điện tử, tài chính công nghệ nhận định các công ty công nghệ hiện đang đầu tư mạnh mẽ về nhân lực, công nghệ, tài chính để phục vụ mục tiêu trên. “Trí tuệ nhân tạo AI, Dữ liệu lớn – Big Data sẽ đóng vai trò rất quan trọng”, ông Long khẳng định.

Trong số các ứng dụng đang có mặt trên thị trường, Fiin – ứng dụng đuợc phát triển bởi Công ty Cổ phần đổi mới Công nghệ Tài chính Fiin là một trong những ứng dụng của người Việt nghiên cứu phát triển tập trung vào những tính năng liên quan đến tài chính tiêu dùng, thanh toán tối ưu cho người Việt, tận dụng lợi thế bản địa.

Ứng dụng công nghệ sắp ra mắt loạt tính năng độc đáo vào tháng 7/2019 đang được người dùng quan tâm chờ đợi

Theo chia sẻ từ CEO của Fiin, tháng 7/2019, Fiin sẽ chính thức ra mắt loạt tính năng mới hứa hẹn với nhiều tính năng độc đáo, giải quyết những điểm còn tồn tại mà các ứng dụng hiện nay chưa có hoặc chưa có giải pháp xử lý.

Tôi mong muốn Fiin cùng các công ty trong nước sẽ cùng nhau cung cấp những dịch vụ tài chính tốt nhất cho người dùng trong nước, sớm tiến tới giai đoạn thanh toán số, hạn chế tiền mặt trong các giao dịch thường ngày. Cùng nhau hợp tác chúng ta sẽ  có lợi thế trên sân nhà. Nếu không thì Việt Nam sẽ là sân khấu của các ông lớn nước ngoài”, ông Vĩnh kết luận.

Hy vọng trăn trở của ông Vĩnh sẽ là động lực để Fiin và các công ty trong nước sớm thể hiện được năng lực, khai thác tốt yếu tố sân nhà để người dụng Việt tin tưởng, lựa chọn.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *