Trang chủBlog

Nên đầu tư gì trong thời kỳ lạm phát? Top 5 kênh đầu tư “sáng giá”

Nên đầu tư gì trong thời kỳ lạm phát? Top 5 kênh đầu tư “sáng giá”

08/11/2021Chia sẻ : 

Tình trạng lạm phát đang tăng trưởng một cách nhanh chóng do ảnh hưởng từ các bối cảnh xã hội, việc cấp bách hiện tại chính là quyết định nên đầu tư gì để bảo toàn dòng tiền, nâng cao lợi nhuận giúp chống lại lạm phát. Cùng Fiin Blog tìm hiểu ngay 5 kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời tốt nhất trong thời kỳ lạm phát ngay dưới đây!

Tình trạng lạm phát tăng cao tại Việt Nam

Tình hình lạm phát ở Việt Nam trong năm 2022 đang tăng trưởng vô cùng nhanh chóng. Từ đầu năm cho đến nay, do ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine giá xăng dầu đã điều chỉnh 16 lần và tăng lên 51,83% trong vòng một năm. 

Theo tổng cục thống kê, lạm phát tháng 6 năm 2022 tăng 0,69% so với tháng trước và tăng 3,18% so với cuối năm 2021. Chúng ta có thể thấy rõ hơn khi chỉ số các mặt hàng hóa cũng đang tăng so với tháng trước: giá xăng tháng 6 (+8,23%), dầu diesen (+8,5%), giá nhóm giao thông (+3,63%), giá nhóm thực phẩm (+0,98%)… 

Hơn nữa, kinh tế của mỗi người dân sau đại dịch Covid-19 chưa được hồi phục hoàn toàn. Với tình trạng lạm phát đang có xu hướng tăng dần như vậy, đồng tiền cũng dần mất đi giá trị. Bởi vậy, mỗi người nên tìm cho mình một giải pháp để tăng nguồn thu nhập.

Vậy nên lựa chọn đầu tư gì để mang lại hiệu quả, sinh lời trong thời buổi lạm phát này? 

Top 5 kênh đầu tư sinh lời tốt nhất trong thời kỳ lạm phát

1. Đầu tư chứng khoán

Trong bối cảnh lạm phát, nhiều người đang có xu hướng chuyển dần từ đầu tư gửi tiết kiệm ngân hàng sang việc đầu tư chứng khoán. Họ nhận thấy rằng đây là một kênh đầu tư sinh lời nhanh chóng. 

Chị Trần Thị Thu Diễm (TP.HCM) đã tham gia vào thị trường chứng khoán trong 2 năm gần đây cho biết, với số vốn ban đầu từ 50 triệu đồng, sau 2 năm chị đã thu hồi được về 66 triệu đồng. 

Mặt khác, bạn Kiều Linh Chi (Hà Nội) được chị gái hướng dẫn và mở tài khoản chứng khoán khi mới vào cấp 3. Lúc đó, số vốn của Linh Chi không quá nhiều (hơn 10 triệu đồng tiền tiết kiệm), được chị gái gợi ý các danh mục đầu tư, sau hơn nửa năm tham gia bạn đã lãi gần 30% so với số vốn ban đầu. 

đầu tư gì trong thời buổi lạm phát
Sức hút của đầu tư chứng khoán tăng vọt.

Với sức hút hấp dẫn như vậy, nhiều bạn trẻ cũng ‘chạy theo xu hướng’ tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, sinh lời nhanh mà rủi ro cũng cao. Không phải bất cứ ai tham gia vào thị trường này cũng đều nhận được mức lãi bền như vậy. 

Cụ thể, chị N.H (Tây Hồ, Hà Nội) đã bỏ một ít vốn vào đầu tư chứng khoán vào năm 2021, “nhưng lúc được lúc thua, không thắng nhiều như mọi người nói” – chị chia sẻ. 

Thậm chí, có nhiều ví dụ khác đã trở nên trắng tay chỉ sau một đêm vì thị trường đầy biến động này. Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư khá khả quan trong thời buổi hiện nay. Nếu bạn là một người ưa sự khám phá, phiêu lưu thì có thể lựa chọn kênh đầu tư này và luôn theo sát tình hình biến động của xã hội.

2. Đầu tư tiền ảo

Tiếp tục giải đáp cho băn khoăn đầu tư gì? Thì đầu tư tiền ảo được biết đến với mức lãi suất vô cùng cao và thời gian thu hồi vốn nhanh chóng. Tiền ảo không được phát hành hoặc kiểm soát bởi bất kỳ ngân hàng trung ương nào. 

Ở Việt Nam, đây là kênh đầu tư không chính thống, chưa có luật pháp và chế tài nào để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư. Bên cạnh ưu điểm chính là mức lãi suất lớn, tiền ảo là một thị trường vô cùng biến động và dễ dàng gặp rủi ro. Mức biến động của thị trường tiền ảo lớn hơn gấp 4-5 lần so với thị trường chứng khoán. Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi có một số người đã ‘trắng tay’ khi lựa chọn đầu tư vào thị trường này vì không dự đoán được chính xác sự biến động không ngừng ấy. 

Trong năm nay giá đồng tiền ảo đang có xu hướng giảm dần. Cụ thể, vào tháng 6/2022, giá Bitcoin rơi xuống dưới mốc 20.000 USD đã khiến nhiều nhà đầu tư gặp phải tình trạng khốn đốn. Hơn nữa, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới chưa chấp nhận tiền ảo là tiền tệ. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng và xác định mức độ rủi ro bản thân sẽ gặp phải trước khi lựa chọn đầu tư vào thị trường này.

3. Đầu tư vàng

Vàng là một kênh đầu tư truyền thống và vô cùng quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt. Ưu điểm lớn nhất khi lựa chọn đầu tư vàng chính là bạn sẽ có trong tay một khối tài sản mà giá của nó luôn tăng. Càng để lâu bạn sẽ kiếm được khoản lợi nhuận cao từ nó. 

đầu tư gì trong thời buổi lạm phát
Vàng – một kênh đầu tư truyền thống của người Việt.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, giá vàng trong nước đang ở mức giá vô cùng cao. Tính đến nay, giá vàng đã tăng lên khoảng 10% với giá bán ra là 64 triệu đồng 1 lượng. Với mức giá tăng cao như vậy, đây là một kênh đầu tư khá khó nhằn bởi người tiêu dùng sẽ càng ngày càng phải bỏ tiền ra nhiều hơn để nắm giữ vàng. 

Các chuyên gia kỳ vọng rằng hoạt động sản xuất sẽ mở rộng đến năm 2023, do giá cả cao hơn chi phí sản xuất. Bởi vậy tỷ lệ lạm phát gia tăng có thể đẩy giá vàng lên cao hơn. 

Đối với những người có mong muốn đầu tư dài hạn vào thị trường này thì mỗi cá nhân phải có một số vốn nhất định để đầu tư. Quy mô của số vốn cũng một phần quyết định sự thành công, nguồn vốn càng nhiều thì thời gian trụ lại trên thị trường càng lâu. Giá vàng được dự đoán là luôn tăng trưởng theo thời gian, bởi vậy bạn có thể cân nhắc đầu tư vào thị trường này nếu số vốn của bạn trong mức cho phép.

4. Đầu tư bất động sản

Hiện nay, xu hướng đầu tư bất động sản như chung cư tại các thành phố lớn đang trở nên vô cùng phổ biến. Nếu bạn không có số vốn quá nhiều, hãy lựa chọn đầu tư vào các khu vực với phân khúc giá bình dân hoặc góp vốn cùng bạn bè, người thân của mình. Đến thời điểm thích hợp, bạn có thể bán ra, cho thuê để kiếm lãi và hoàn lại số vốn ban đầu. 

Ưu điểm của việc đầu tư bất động sản đó là:

  • Nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn tăng cao, cùng với đó là thu nhập bình quân của người dân cũng tăng lên. Từ đó, các nhà đầu tư có thể mua lại và đầu tư bằng hình thức cho thuê nhà/ chung cư. 
  • Tính thanh khoản tốt: Đầu tư bất động sản, đặc biệt là đầu tư căn hộ chung cư bằng cách cho thuê sẽ luôn sinh lời đều đặn và ổn định hàng tháng.

Tuy nhiên, loại hình đầu tư này cũng có một số nhược điểm:

  • Bạn có thể mua phải bất động sản với giá bị thổi phồng quá cao so với giá mặt bằng chung.
  • Giá thành qua từng chu kỳ chỉ tăng nhẹ, ít có thời điểm tăng vọt. 

Dù hiện nay, Nhà nước đang đưa ra nhiều chính sách về bình ổn giá, áp dụng thuế cao với các lô đất không tạo ra giá trị, nhưng thị trường các loại đất giá trung bình, thấp lại vô cùng khan hiếm. 

Nhiều chuyên gia đã đánh giá rằng, thị trường bất động sản hiện đang bị chững lại bởi mức giá bán đang neo cao hơn giá trị thực tế. Hiện nay, giá bất động sản quá cao là lý do chính khiến thị trường chững lại: từ năm 2014 đến nay, bất động sản ghi nhận mức tăng giá trung bình khoảng 20-30% mỗi năm, qua đó đẩy giá vượt xa giá trị thực. Đây là một thị trường khá thách thức, các nhà đầu tư nên cân nhắc với số vốn của mình trước khi quyết định tham gia.

5. P2P Lending – Giải pháp đầu tư tối ưu khi lạm phát tăng

Vậy có kênh đầu tư gì có thể mang đến hiệu quả sinh lời cao nhất?

Ngoài các cách thức đầu tư truyền thống như trên thì trong 3-4 năm trở lại đây, Việt Nam bắt đầu xuất hiện hình thức đầu tư mới, có giá trị bền vững cao và không yêu cầu quá nhiều về sự am hiểu trong lĩnh vực tài chính, đó là đầu tư qua mô hình P2P Lending.

cách đầu tư qua mô hình cho vay ngang hàng
Mô hình đầu tư xu hướng mới – P2P Lending 

P2P Lending (cho vay ngang hàng) là mô hình kết nối các nhà đầu tư (người cho vay) với người vay mà không thông qua bất kỳ hình thức trung gian nào. P2P Lending trở thành một xu hướng đầu tư bởi thao tác dễ dàng, nhanh chóng, được thực hiện hoàn toàn online và mức lãi suất cao, dao động từ 12-20%/năm tuỳ thuộc vào từng công ty cung cấp nền tảng. 

Fiin Credit1 Hệ thống Tài chính số toàn diện, một trong những công ty Fintech uy tín hàng đầu cung cấp dịch vụ Đầu tư online (P2P Lending), dành cho cả nhà đầu tư chuyên và không chuyên.

Đầu tư P2P Lending tại Fiin mang lại nhiều lợi ích vượt trội như:

  • Hiệu quả: mức lãi suất hấp dẫn 18-20%/năm.
  • Dễ dàng: thao tác nhanh chóng, thuận tiện chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng.
  • Dành cho mọi người từ 18 tuổi cho đến 65 tuổi đều dễ dàng tham gia.
  • Đầu tư từ số vốn nhỏ: chỉ từ 1 triệu đồng.
  • An toàn: Fiin bảo đảm 100% vốn và lãi.
  • Chủ động: quản lý dòng tiền online dễ dàng 24/7. 

Nhờ sử dụng công nghệ dữ liệu lớn BIG DATA và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, cùng công nghệ bảo mật tối ưu eKYC, Fiin Credit luôn đảm bảo sự an toàn – minh bạch – thuận tiện – nhanh chóng cho các nhà đầu tư. 

>> Tham khảo thêm các dịch vụ của Fiin tại: https://fiin.vn/ 

Lời kết, 

Bạn đang băn khoăn đầu tư gì trong bối cảnh thị trường biến đổi không ngừng cũng như tình trạng lạm phát đang tăng trưởng nhanh chóng như vậy, thì việc đầu tư theo mô hình mới P2P Lending có lẽ sẽ là một giải pháp đầu tư bền vững, ổn định dành cho bạn.

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…