Trang chủBlog

Cho vay sản xuất kinh doanh: Hình thức và lãi suất vay năm 2022

Cho vay sản xuất kinh doanh: Hình thức và lãi suất vay năm 2022

05/01/2022Chia sẻ : 

Bài viết dành cho cá nhân là tiểu thương/ chủ hộ kinh doanh cần tìm hiểu thông tin về vay vốn sản xuất kinh doanh cũng như tham khảo nơi hỗ trợ vay vốn uy tín trên thị trường hiện nay.

1. Vay sản xuất kinh doanh là gì?

Nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn của các chủ hộ kinh doanh, tiểu thương,..các ngân hàng đã và đang triển khai nhiều chương trình vay sản xuất kinh doanh với mục đích hỗ trợ khách hàng mở rộng quy mô sản xuất,  nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ.

Nói cách khác, vay sản xuất kinh doanh là hình thức vay vốn hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển kế hoạch hoặc hoạt động kinh doanh diễn ra sắp tới.

Nhu cầu vay sản xuất kinh doanh là rất lớn
Nhu cầu vay sản xuất kinh doanh của các tiểu thương, chủ doanh nghiệp nhỏ là rất lớn.

Mục đích vay sản xuất kinh doanh là yếu tố quan trọng để ngân hàng quyết định có xét duyệt khoản vay cho doanh nghiệp hay không. Mục đích khả thi càng cao thì khả năng được xét duyệt khoản vay càng lớn. Thông thường, ngân hàng hay các công ty tài chính thường chấp nhận những khoản vay như: Nhập hàng hóa / nguyên vật liệu, đầu tư trang thiết bị, sửa chữa nâng cấp cơ sở xưởng sản xuất, vay đầu tư nông nghiệp,.. 

2. Các hình thức vay sản xuất kinh doanh

Hiện nay, các ngân hàng, công ty Fintech hay tổ chức tín dụng đều triển khai 2 hình thức vay vốn sản xuất kinh doanh phổ biến:

2.1. Vay thế chấp

Là hình thức vay vốn có tài sản đảm bảo để thế chấp, trong đó tài sản đảm bảo cần có giá trị tương ứng với khoản vay. Một trong những tài sản đảm bảo được chấp nhận vay vốn tại các ngân hàng hiện nay bao gồm:

  • Bất động sản thuộc sở hữu khách hàng hoặc bên thứ 3 được ngân hàng chấp thuận.
  • Phương tiện vận chuyển thuộc sở hữu của khách hàng.
  • Giấy tờ có giá trị và các loại tài sản khác theo quy định của pháp luật.
Ngân hàng thường ưu tiên khách hàng vay thế chấp
Ngân hàng thường “ưu ái” hơn các chủ hộ kinh doanh có tài sản thế chấp.

Một ví dụ đơn giản, chẳng hạn một chủ doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng đất đai nhà xưởng để mang đi làm tài sản đảm bảo thế chấp vay vốn. Khi ngân hàng hay tổ chức tài chính thẩm định và xét duyệt hồ sơ, sổ đỏ của mảnh đất đó sẽ được ngân hàng giữ lại. Sau khi khách hàng hoàn thành nghĩa vụ trả nợ, ngân hàng sẽ hoàn lại sổ đỏ cho người vay.

2.2. Vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức vay sản xuất kinh doanh không cần tài sản đảm bảo, dựa vào thu nhập và mức độ tín nhiệm của khách hàng mà các tổ chức tín dụng sẽ quyết định xét duyệt hồ sơ vay hay không. Thông thường, ngân hàng hay các công ty tài chính thường đánh giá hồ sơ người vay thông qua một số tiêu chí như sau:

  • Mức độ uy tín: chức vụ/ nghề nghiệp, nơi công tác, cấp bậc trong các cơ quan, địa vị xã hội.
  • Lịch sử tín dụng: đã từng vay hay đang vay ở đâu chưa? Có trả nợ trễ hạn hay có nợ xấu hay không?
  • Thu nhập người vay

Bên cạnh đó, trước khi vay vốn, chủ hộ kinh doanh cũng cần phải xác định được chính xác mục đích của mình: vay bao nhiêu tiền, vay trong bao lâu, khả năng hoàn vốn như thế nào,… Nếu chỉ có nhu cầu vay khoản tiền thấp thì nên lựa chọn vay tín chấp bởi thủ tục đơn giản, không cần tài sản đảm bảo, lãi suất tính trên dư nợ giảm dần. Nếu nhu cầu vay vốn lớn để đầu tư, xây dựng thì nên lựa chọn vay thế chấp bởi thời gian vay dài hơn và lãi suất cũng ưu đãi hơn so với vay tín chấp.

3. Đặc điểm của vay sản xuất kinh doanh

Trước khi vay vốn sản xuất kinh doanh, các cá nhân tiểu thương cần lưu ý một số đặc điểm của phương thức vay này như sau:

3.1. Thời gian vay

Căn cứ vào khả năng kinh doanh, khả năng trả nợ của chủ hộ kinh doanh mà các ngân hàng, công ty Fintech sẽ xác định được thời hạn vay phù hợp.

Tùy theo quy định của từng ngân hàng sẽ có thời hạn vay khác nhau, thông thường các ngân hàng sẽ linh hoạt thời gian trả nợ để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn: từ 6 / 12 / 18 / 24 tháng cho đến 30 / 36 / 48 tháng.

Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vay vốn ngân hàng
Khi vay vốn sản xuất kinh doanh cần cân nhắc kỹ lưỡng khả năng bản thân.

Tương tự như hạn mức vay, chủ hộ kinh doanh cũng nên cân nhắc thời hạn vay phù hợp với khả năng. Nếu vay trong thời gian dài thì số tiền phải trả góp sẽ được chia nhỏ ra, giảm bớt áp lực so với việc trả ngắn hạn. Tuy nhiên trả góp dài hạn đồng nghĩa với việc số lãi phải trả cũng sẽ cao hơn, tiểu thương phải duy trì kinh doanh ổn định mới có thể hoàn thành nghĩa vụ trả nợ.

3.2. Phương thức vay 

Hiện nay các ngân hàng thường cho người vay trả nợ theo 1 trong 2 hình thức sau: theo dư nợ gốc và dư nợ giảm dần.

  • Dư nợ gốc: là hình thức trả nợ theo số tiền vay + lãi suất cố định.
  • Dư nợ giảm dần: là hình thức trả nợ giảm dần theo thời gian, khoản nợ của người vay sẽ ít dần cho đến kỳ hạn thanh toán cuối cùng.

>> [CHI TIẾT] Cách vay vốn ngân hàng để kinh doanh: Thủ tục & Điều kiện

4. Một số ngân hàng cho vay sản xuất kinh doanh lãi suất tốt 2022

Tên ngân hàng Lãi suất cho vay (%/năm)
Vietinbank 7,5%
Vietcombank Dưới 12 tháng: 7,3%/năm trong thời hạn 6 tháng.

Từ 12 tháng đến 24 tháng: 7,5%/ năm trong thời hạn 6 tháng

Trên 24 tháng: 7,5%/ năm trong thời hạn 12 tháng.

BIDV 6,5%
OCB Phương Đông 5,99%

Mặc dù lãi suất vay sản xuất kinh doanh tại các ngân hàng đều nằm ở mức “dễ thở” song điều kiện để được xét duyệt khoản vay lại không hề đơn giản. Đa số các ngân hàng khi triển khai hỗ trợ tiểu thương/ doanh nghiệp nhỏ vay vốn đều yêu cầu có tài sản thế chấp, nhưng khoản vay cũng chỉ dừng lại ở mức 70% – 80% giá trị tài sản đảm bảo. Điều này vô hình chung trở thành rào cản cho các hộ tiểu thương/ doanh nghiệp nhỏ không có tài sản nhưng mong muốn tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thương mại.

5. Vay sản xuất kinh doanh dễ dàng cùng Fiin Credit

Sự xuất hiện của các công ty công nghệ – tài chính đã mở ra lối đi mới cho các hộ tiểu thương không lọt được vào “mắt xanh” của các ngân hàng. Trong vài năm trở lại đây, các công ty Fintech, trong đó có Fiin Credit – 1 Hệ thống tài chính số toàn diện đã dành nhiều hơn sự quan tâm cho đối tượng khách hàng là chủ hộ kinh doanh, hộ tiểu thương.

Dựa vào hình thức vay tín chấp, Fiin Credit đã triển khai sản phẩm dịch vụ Vay tiểu thương, hỗ trợ bà con bổ sung vốn một cách nhanh chóng – dễ dàng – hiệu quả với:

  • Lãi suất thấp 1,6%/tháng
  • Hạn mức vay cao lên tới 100 triệu đồng
  • Thanh toán linh hoạt 3/6/9/12 tháng
  • Công khai, minh bạch điều khoản, lãi phí trong ứng dụng và website.
  • Thủ tục dễ dàng không giấy tờ gốc, không cần tài sản đảm bảo

Hạn chế thấp nhất những rào cản trong vay sản xuất kinh doanh, Fiin Credit đã và đang giúp đỡ cho rất nhiều bà con tiểu thương ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt, mở rộng buôn bán, phát triển kinh tế, đóng góp chung cho nền kinh tế xã hội.

Không chỉ mang tới giải pháp bổ sung vốn hiệu quả, Fiin Credit còn chung tay đồng hành cùng Chính phủ đẩy lùi nạn tín dụng đen – vấn đề vẫn luôn nhức nhối trong xã hội hiện nay. Nhiều trường hợp không thể vay vốn ngân hàng đã tìm đến các tổ chức tín dụng đen “đội lốt” công ty Fintech uy tín, vô tình trở thành “con mồi” cho những chiêu trò lừa đảo hết sức tinh vi của các đối tượng xấu.

Trước đó, Fiin Credit cũng đã cảnh báo về tình trạng kẻ xấu giả mạo thương hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Do đó các chủ hộ kinh doanh cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin kỹ càng trên các phương tiện thông tin đại chúng để tránh rơi vào trường hợp “tiền mất tật mang”.

>> Chi tiết tại: Vay sản xuất kinh doanh | Vay tiểu thương – Fiin Credit

Lời kết,

Trên đây là một số thông tin về hình thức vay sản xuất kinh doanh và gợi ý đơn vị hỗ trợ vay tiểu thương uy tín, qua đó giúp bà con có thể tham khảo và lựa chọn nơi vay vốn phù hợp với bản thân. Hy vọng bài viết trên giúp các hộ kinh doanh, tiểu thương có cái nhìn toàn cảnh về hình thức bổ sung vốn phục vụ nhu cầu phát triển kinh doanh của mình.

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.