Trang chủBlog

5 Cách đầu tư thông minh của các nhà đầu tư vĩ đại thế kỷ 21

5 Cách đầu tư thông minh của các nhà đầu tư vĩ đại thế kỷ 21

10/11/2021Chia sẻ : 

Những năm gần đây, đầu tư tài chính được xem là vùng đất màu mỡ và thu hút rất nhiều người trẻ tham gia. Tuy nhiên, với những người “chân ướt chân ráo” thì họ thường xuyên thua lỗ và đầu tư không đạt hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng Fiin Blog tham khảo 5 cách đầu tư thông minh từ các chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới, để xem bằng cách nào mà họ vẫn đứng vững trên thương trường xuyên suốt cả thập kỷ qua.

1. Đầu tư thông minh là gì?

Đầu tư thông minh là tập hợp những phương pháp đầu tư tài chính có khả năng đem lại lợi nhuận tốt nhất cho bạn, giúp bạn thực hiện được 3 mục tiêu quan trọng nhất:

  • Tạo thêm các nguồn thu nhập thụ động
  • Có được sự an toàn tài chính trong dài hạn
  • Tích lũy đủ của cải cho kế hoạch nghỉ hưu

Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng trở thành nhà đầu tư thông minh. Hầu hết các nhà đầu tư lỗi lạc nhất đều đã phải học hỏi và rèn luyện một thời gian dài để có chiến lược, cách đầu tư khôn ngoan của riêng mình.

2. 5 Cách đầu tư tiền thông minh từ các nhà đầu tư vĩ đại nhất

2.1. Đầu tư càng sớm càng tốt

Warren Buffett – nhà đầu tư vĩ đại, người có khối tài sản lên tới hơn 120 tỷ USD, vào năm 68 tuổi đã nói rằng: “Lãi kép chính là người bạn tốt nhất của nhà đầu tư, và việc xây dựng sự giàu có thông qua lãi suất kép giống như việc lăn một quả cầu tuyết xuống một ngọn đồi.”

Buffett nói: “Hãy bắt đầu đầu tư từ sớm. Tôi bắt đầu xây quả cầu tuyết nhỏ này từ trên đỉnh một ngọn đồi rất dài. Bí quyết để có một ngọn đồi rất dài là bắt đầu từ khi rất trẻ hoặc sống đến khi rất già.”

Bí quyết đầu tư thông minh từ Warren Buffett
Warren Buffett đã mua cổ phiếu đầu tiên của mình vào năm 11 tuổi.

Việc đầu tư ngay khi bạn bắt đầu kiếm được tiền sẽ mang lại lợi thế lớn cho bạn. Kể cả khi bạn không có nhiều tiền để đầu tư, việc bắt đầu sớm sẽ giúp bạn cần ít tiền hơn để đạt được kết quả tương tự với người bỏ nhiều tiền hơn nhưng bắt đầu trễ.

Ngoài việc chuẩn bị những kiến thức cơ bản trước khi đầu tư, không thể tránh khỏi thất bại của những ngày đầu, tuy nhiên vấp ngã khi còn trẻ luôn tốt hơn là lúc bạn cần đến sự an toàn rồi mới vấp ngã. Đầu tư càng sớm bạn sẽ càng có nhiều thời gian để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi và tận dụng được tối đa sức mạnh của lãi suất kép.

>> 6 Bí Mật Đầu tư Tài Chính Khôn Ngoan từ tỷ Phú Warren Buffett

2.2. Tránh tâm lý đám đông

“Ngay cả những nhà đầu tư thông minh cũng luôn cần một ý chí vững vàng để tránh việc chạy theo đám đông”, theo như Benjamin Graham đã nói trong cuốn sách nổi tiếng của mình “Nhà đầu tư thông minh”.

Hay như Sir John Templeton – người được biết đến là một trong những nhà đầu tư chứng khoán xuất sắc nhất lịch sử thế giới, ông nổi tiếng với phong cách đi ngược đám đông mà ít ai dám làm – “Nếu bạn muốn tạo ra lợi nhuận vượt trội so với đám đông, hãy làm những việc khác với đám đông”.

Ông có biệt tài chuyên săn lùng các công ty khắp nơi trên thế giới có giá thấp nhưng đi kèm với triển vọng dài hạn. Tập trung vào các cổ phiếu bị mọi người phớt lờ và hoàn toàn không bận tâm tới những cổ phiếu phổ biến khác.

Cách đầu tư tài chính thông minh của các nhà đầu tư lỗi lạc
Sir John Templeton (phải) đã có sự nghiệp cố vấn đầu tư thành công nhờ vào các thuyết đầu tư giá trị của Benjamin Graham (trái).

Hãy nhớ, thật dễ dàng để làm theo những gì người khác đang làm, nhưng không phải lúc nào đấy cũng là con đường phù hợp với bạn. Mỗi người sẽ có tầm nhìn khác nhau về mức độ rủi ro, khả năng tài chính và nhu cầu trong dài hạn.

Vì vậy hãy luôn kiên định đi theo chiến lược của mình, duy trì một tầm nhìn khách quan, không ngừng trau dồi kiến thức để không bị lệ thuộc vào tâm lý của đám đông. Đây chính là một trong những điều kiện cơ bản để trở thành nhà đầu tư thông minh.

2.3. Thiết lập mục tiêu phi tài chính

Mukesh Ambani – tỷ phú giàu nhất châu Á kiêm chủ tịch của Reliance Industries, người sở hữu khối tài sản hơn 100 tỷ USD, đã học được từ cha của mình rằng: “Bất kỳ công việc kinh doanh nào chỉ có mục đích kiếm tiền thì đều không đáng làm.”

Tương tự như vậy, Grant Cardone – triệu phú tự thân nổi tiếng người Mỹ, ông trùm trong giới đầu tư bất động sản gần đây đã chia sẻ: “Hãy luôn có mục đích cao hơn tiền bạc.”

Đầu tư thông minh với mục tiêu phi tài chính
Mukesh Ambani (trái) và Grant Cardone (phải) đều hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị cốt lõi trong đầu tư.

Những cá nhân có mục tiêu đầu tư duy nhất là tiền bạc thì đến cuối cùng, họ cũng sẽ tự hỏi ngược lại chính mình ý nghĩa đằng sau tất cả những cố gắng của họ. Những nhà đầu tư tài chính thông minh luôn có mục đích rõ ràng ngoài chuyện kiếm tiền, nó sẽ chính là “kim chỉ nam” dẫn đường cho mọi quyết định đầu tư của họ.

Ví như ở hiện tại, bất kỳ công việc kinh doanh hay đầu tư nào cũng cần phải có mục đích lớn hơn là phục vụ được cho xã hội, giúp đất nước phát triển. Một khi bạn tạo ra được những cơ hội, sự giàu có sẽ đến với bạn.

2.4. Mua sắm một cách thông minh

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa việc trở thành một người tiêu dùng thông minh và một nhà đầu tư hiểu biết. Trong một bài đăng trên blog của mình, Mark Cuban – tỷ phú tự thân và nhà đầu tư lừng danh người Mỹ, chia sẻ rằng: “Hãy phân tích số tiền bạn đã chi tiêu trong suốt một năm, xác định đâu là những khoản bắt buộc phải mua sắm và tìm cách để có được chiết khấu tốt nhất cho những khoản đó.”

Đơn giản với những hàng hóa thiết yếu như kem đánh răng, giấy ăn, dầu gội,… bạn có thể mua chúng với số lượng lớn hoặc đặt hàng vào những đợt giảm giá. Chưa kể đồ dùng còn có xu hướng tăng giá trị theo thời gian do lạm phát. Dựa trên cách này bạn có thể tiết kiệm cho mình số tiền đáng kể.

Bài học đầu tư từ tỷ phú Mark Cuban
Tỷ phú Mark Cuban – Shark Tank Mỹ đã có những chia sẻ chân thực về cách đầu tư tiền thông minh.

Cuban cho biết thêm: “Việc tiết kiệm 15% cho những món đồ trị giá 1.000 USD mà bạn biết chắc chắn mình sẽ tiêu tiền sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn so với việc cố gắng đầu tư 1.000 USD để có được lãi suất 15%/năm mà không phải đóng thuế.”

2.5. Đầu tư vào những gì bạn hiểu

Peter Lynch – thương nhân và nhà đầu tư chứng khoán lỗi lạc người Mỹ, đã chia sẻ quan điểm đầu tư của mình rằng: “Hãy đầu tư vào các công ty mà bạn hiểu họ đang làm gì và lý giải được tại sao bạn đầu tư vào đó.” – Đây được coi là quy tắc đầu tư quan trọng nhất quyết định thành công trong sự nghiệp của ông.

Lynch tin tưởng mạnh mẽ rằng những điều giúp bạn nhiều nhất trong việc đầu tư chính là đôi mắt, đôi tai và sự hiểu biết. Kiến thức của bạn về chủ đề đó sẽ quyết định xem bạn có nên đầu tư vào công ty đó hay không.

Chiến lược huyền thoại của Peter Lynch
Peter Lynch tin rằng nhà đầu tư cá nhân có thể đưa ra những lựa chọn đầu tư thông minh dựa trên hiểu biết của họ trong các lĩnh vực nhất định.

Ngay cả nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng luôn nhấn mạnh rằng: “Hãy đặt cược vào các công ty mà bạn hiểu được mô hình kinh doanh của họ.” Đây cũng là lý do tại sao dù bỏ lỡ rất nhiều phi vụ đầu tư tiềm năng vào Facebook, Netflix, Google hay Amazon thời điểm ấy nhưng Buffett vẫn sở hữu tài sản có giá trị ròng hơn 100 tỷ đô la Mỹ.

Điều này không có nghĩa bạn phải làm việc hay thân quen với nhân sự trong chính công ty đó để hiểu mọi chuyện, hoặc bạn phải là một chuyên gia trong ngành. Những lời khuyên ở đây chỉ ra rằng nhà đầu tư thông minh cần phải hiểu mô hình kinh doanh đủ tốt để có thể đưa ra dự đoán hợp lý về dòng tiền trong tương lai.

Lời kết,

Hi vọng qua những chia sẻ trên đây của các doanh nhân và nhà đầu tư lão luyện đã phần nào giúp các bạn tìm ra được cách đầu tư thông minh hiệu quả, đúng đắn để từng bước xây dựng sự giàu có một cách vững chắc nhất cho mình trong tương lai.

>> XEM THÊM:

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.