Trang chủBlog

6 Cách Đầu tư Tài Chính Khôn Ngoan như Warren Buffett

6 Cách Đầu tư Tài Chính Khôn Ngoan như Warren Buffett

10/11/2021Chia sẻ : 

Được mệnh danh là “nhà tiên tri xứ Omaha”, Warren Buffett được cả thế giới ngưỡng mộ khi sở hữu khối tài sản trị giá 104 tỷ USD và là người giàu thứ 9 thế giới (theo Bloomberg Billionaires Index). Những lời khuyên của ông đã trở thành bài học quý giá cho rất nhiều nhà đầu tư. Dưới đây là 6 lời khuyên giúp bạn đầu tư tài chính khôn ngoan như cách mà Warren Buffett đã áp dụng và thành công. 

1. Đầu tư vào bản thân

“Đầu tư càng nhiều vào bản thân mình càng tốt, bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này” – Theo Warren Buffett, kiến thức mới là nguồn vốn quan trọng nhất cho bạn trước khi bắt tay vào đầu tư tài chính.

Dù đã trở thành một tỷ phú, ông vẫn luôn dành từ 5-6 tiếng mỗi ngày để đọc sách và tích lũy tri thức. Thị trường luôn luôn biến động từng phút từng giây, việc cập nhật tin tức hằng ngày là điều vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định đầu tư của bản thân.

Đầu tư cho bản thân chính là cách đầu tư khôn ngoan

Thay vì nhảy vào đầu tư luôn ngay từ bây giờ, bạn hãy dành một khoản tiền để tham gia các khóa học về kiến thức tài chính cũng như nâng cao kỹ năng mềm của bản thân. Đây là khoản đầu tư có lãi nhất bởi những gì bạn nhận được không chỉ mang lại lợi ích trong 5 hay 10 năm mà giá trị của nó bền bỉ mãi mãi. Giống như triết gia người Pháp Albert Camus đã từng nói: “Sự hào phóng thật sự đối với tương lai là việc đem cho tất cả trong hiện tại”.

2. Không bao giờ để mất tiền

Một trong những nguyên tắc đầu tư nổi tiếng và để đời của Warren Buffett chính là câu nói: 

“Nguyên tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. 

Nguyên tắc số 2 : Không bao giờ quên nguyên tắc số 1”.

Nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett

Đây được xem là một trong những nguyên tắc đầu tư đắt giá mà Buffett đã theo sát và áp dụng trong nhiều năm. Trong đầu tư, bạn càng thua nhiều thì ảnh hưởng của nó đến khả năng kiếm tiền trong tương lai là rất lớn. Nguyên tắc này của Warren Buffett nhắc nhở rằng: việc quay lại điểm xuất phát sau những lần tổn thất là vô cùng khó, vì vậy nhà đầu tư nên cẩn thận trong những quyết định của bản thân để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, bảo toàn nguồn vốn ban đầu.

3. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Một trong những phương pháp hạn chế rủi ro tốt mà Warren Buffett chia sẻ đó là đa dạng hóa danh mục đầu tư – “Đừng bao giờ để tất cả trứng vào cùng một giỏ”, đã trở hành quy tắc bất biến mà nhà đầu tư nào cũng phải ghi nhớ. Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư giúp bạn có thể tránh được rủi ro “trắng tay”, mất vốn hoàn toàn khi thị trường có biến động xấu.

Nguyên tắc đa dạng hóa danh mục đầu tư
“Không bỏ hết trứng vào cùng một giỏ” là quy tắc đầu tư mà ai cũng phải biết

Chẳng hạn, thay vì chỉ đầu tư vào bất động sản, bạn có thể đưa thêm P2P Lending vào danh mục đầu tư của mình. Ngoài ra, trong lĩnh vực chứng khoán, bạn cũng nên cân nhắc đa dạng hoá bằng cách mua nhiều cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp. Nhà đầu tư cần tận dụng những lợi thế thị trường đang có để biết mình nên thêm vào danh mục những khoản đầu tư gì là phù hợp.

4. Lựa chọn đầu tư dài hạn

Warren Buffett nổi tiếng với chiến lược “đá quý giá thấp”, ông thường định giá các doanh nghiệp thông qua mức độ tăng trưởng, thu mua cổ phiếu với giá thấp và bán lại với giá cao. Tuy nhiên, trước đó chính Buffett cũng từng có một bài học “xương máu” khi vội chốt non cổ phiếu Cities Service Preferred. Ông mua vào với giá $38 và bán ngay khi nó chỉ mới chạm mốc $40. Buffet nhanh chóng hối hận khi nhìn nó tăng vọt lên mức $200/cổ phiếu.

Đầu tư dài hạn không chỉ giúp chúng ta tránh được những rủi ro từ biến động thị trường mà còn gia tăng lợi nhuận thông qua yếu tố “lãi suất kép”. Một ví dụ điển hình, nếu bạn đầu tư 10 triệu đồng vào mô hình cho vay ngang hàng tại Fiin Credit, với lãi suất 20%/năm, sau 5 năm bạn đã có 24,884,200 VNĐ, 10 năm sau con số đã lên đến 61,917,364 VNĐ. Chính Warren Buffett cũng chia sẻ: “Sự giàu có của tôi là kết hợp từ cuộc sống tại Mỹ, gen tốt và lãi suất kép”.

5. Đừng bao giờ đầu tư vào những gì không hiểu 

“Đừng bao giờ đầu tư vào một doanh nghiệp mà bạn không hiểu rõ về nó”. Warren Buffett chỉ đầu tư vào những công ty mà ông hiểu rất rõ hoạt động của nó. Và dù là bạn thân của Bill Gates, nhưng ông không đầu tư vào Microsoft với lý do đơn giản là ông không hiểu về ngành công nghệ thông tin. 

Là một nhà đầu tư giá trị, việc tìm hiểu và đánh giá một doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết. Ngoài tình hình làm ăn, tiềm năng tăng trưởng thì người đứng đầu doanh nghiệp cũng là yếu tố mà nhà đầu tư cần chú ý. Tóm lại phương pháp phòng tránh rủi ro tốt nhất chính là hãy né tránh hoặc đừng vội “rót tiền” vào những điều bạn chưa nắm rõ.

6. Luôn tin tưởng bản thân

“Tâm lý đám đông” là cụm từ quen thuộc khi đầu tư tài chính, đặc biệt là vào giai đoạn thị trường lao dốc hoặc rơi vào vùng thấp, các nhà đầu tư thường có xu hướng chạy theo đám đông.

Chính Warren Buffett cũng từng khuyên: “Sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi”, càng chạy theo người khác vì nghĩ cái gì tốt nhất nhiều người sẽ lựa chọn là quyết định sai lầm. Thay vì chạy theo đám đông, nhà đầu tư khôn ngoan sẽ dừng lại phân tích thị trường để có quyết định đầu tư đúng đắn.

Warren Buffett cũng là một minh chứng cho việc luôn đứng ngoài đám đông. Nhà hiền triết xứ Omaha luôn tin tưởng vào những quyết định của bản thân hơn là các lời khuyên từ những người khác.

Ông cũng là nhà đầu tư luôn thu lại lợi nhuận vượt trội nhờ việc mua vào những cổ phiếu mà nhiều người không thích hoặc không được đánh giá cao. Năm 2008, khi thị trường chứng khoán sụp đổ, nhận thấy tiềm năng từ các cổ phiếu Blue Chip, Warren Buffett quyết định bỏ ra 25 tỷ đô la để đầu tư vào các mã cổ phiếu này, sau 6 năm, lợi nhuận ông thu về lên đến con số 10 tỷ đô la.

Lời kết,

Thị trường tài chính là “sân chơi” khốc liệt mà bạn khó có thể trụ vững nếu như không có những chiến lược đầu tư rõ ràng. Hy vọng 6 lời khuyên mà Fiin Credit chia sẻ sẽ giúp bạn có cái nhìn mới và xây dựng cho bản thân phương pháp đầu tư khôn ngoan như Warren Buffett.

>> XEM THÊM:

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số. 

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online 

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước – trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.