Trang chủBlog

[Giải đáp] Hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng không?

[Giải đáp] Hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng không?

03/01/2023Chia sẻ : 

Thiếu vốn kinh doanh luôn là vấn đề nan giải của các chủ tiểu thương, chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Bên cạnh sự lo lắng về nguồn vốn thì câu hỏi “Hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng hay không?” là nỗi băn khoăn của rất nhiều tiểu thương. Cùng Fiin Credit tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Những khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn ngân hàng

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay trên cả nước có khoảng 5,6 triệu hộ kinh doanh cá thể. Mặc dù quy mô nhỏ song đây được xem là thành phần kinh tế quan trọng, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân trong cuộc sống hằng ngày như lương thực, thực phẩm, nhà hàng, dụng cụ, thiết bị gia dụng. Nhu cầu vay vốn mở rộng kinh doanh của các hộ kinh doanh cá thể là rất lớn, nhất là sau giai đoạn dịch Covid -19 và đặc biệt là khoảng thời gian cuối năm, khi dịp Tết Nguyên Đán đang cận kề.

Nhu cầu vay vốn kinh doanh tăng cao
Nhu cầu vay vốn hộ kinh doanh dịp cuối năm tăng cao.

Nhắc  đến vay vốn kinh doanh, người ta thường nghĩ đến ngay việc vay vốn từ các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN và Thông tư 43/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nêu rõ, các đối tượng không phải là pháp nhân (hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân) không đủ tư cách chủ thể vay vốn.

Để có thể vay vốn, các hộ kinh doanh bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp hoặc chủ hộ phải tự đứng tên vay, bởi theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017), chủ thể tham gia quan hệ dân sự chỉ bao gồm pháp nhân, cá nhân. Để phù hợp, NHNN đã bổ sung quy định về khách hàng vay tại tổ chức tín dụng chỉ là pháp nhân, cá nhân tại Thông tư 39 có hiệu lực từ ngày 15/3/2017).

2. Liệu hộ kinh doanh có được vay vốn ngân hàng?

Trước thông tư do Ngân hàng Nhà nước ban hành, nhiều người e ngại các hộ kinh doanh nếu không chuyển đổi thành doanh nghiệp sẽ không thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi. Ngân hàng Nhà nước cũng đã giải thích: “Lãi suất vay do tổ chức tín dụng quyết định tùy thuộc vào mục đích vay vốn (kinh doanh hay tiêu dùng), thời hạn vay, mức độ rủi ro, tính khả thi của phương án vay vốn, chi phí đầu vào của từng tổ chức tín dụng.” 

Theo đó, hộ gia đình, hộ kinh doanh HOÀN TOÀN CÓ THỂ VAY VỐN NGÂN HÀNG nhưng giao dịch trên phương diện cá nhân, tức là chủ hộ phải tự đứng tên trong hồ sơ vay vốn. 

Rất khó để tiếp cận nguồn vốn truyền thống
Rất khó để tiếp cận nguồn vốn truyền thống nếu hộ kinh doanh không chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Trương Thanh Đức, Chủ tịch Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng giải thích: “Để vay vốn, các hộ kinh doanh phải chuyển đổi thành doanh nghiệp hoặc chủ hộ phải tự đứng tên vay. Nói cách khác, việc vay vốn sẽ tiến hành bằng danh nghĩa từng cá nhân, cá nhân tự chịu trách nhiệm trả nợ, chứ không phải với danh nghĩa hộ gia đình, hộ kinh doanh”.

3. Lối đi nào cho hộ kinh doanh không đủ điều kiện vay ngân hàng?

Ở nước ta, mô hình hộ kinh doanh nhỏ lẻ rất phát triển, cùng với đó nhu cầu về vốn của đối tượng này cũng khá lớn. Trong vài năm trở lại đây, các công ty Fintech, tổ chức tín dụng cũng đã tung ra các sản phẩm vay tín chấp nhằm hỗ trợ tệp khách hàng này. 

Vay tín chấp là hình thức cho vay không cần tài sản đảm bảo, hợp đồng được ký kết dựa vào điểm tín nhiệm của người vay. Hình thức này cho phép người vay dễ dàng tiếp cận nguồn vốn giá trị linh hoạt, thủ tục đơn giản, khác hoàn toàn so với hình thức vay ngân hàng vô cùng phức tạp về giấy tờ cũng như yêu cầu thẩm định khắt khe. Dựa vào mặt hàng, quy mô kinh doanh, sản xuất của của khách hàng mà các công ty tài chính, tổ chức tín dụng sẽ cấp hạn mức phù hợp. 

Vay tín chấp là giải pháp dành cho tiểu thương
Vay tín chấp được xem là giải pháp lý tưởng cho các hộ kinh doanh không đủ điều kiện vay ngân hàng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thật giả lẫn lộn như hiện nay, nhiều khách hàng lo lắng khi nạn “tín dụng đen” như một bóng ma len lỏi vào cuộc sống, giả mạo các công ty Fintech uy tín để lừa đảo cho vay, nhất là dịp cuối năm, không ít hộ kinh doanh cần đến vốn để giải quyết vấn đề nhập hàng buôn Tết. Do đó, khách hàng nên lựa chọn vay tại các công ty Fintech uy tín để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

Trước đó Fiin Credit cũng đã liên tục cảnh báo về tình trạng đối tượng giả danh thương hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân: https://fiin.vn/tin-chung/fiin-credit-canh-bao-lua-dao-cho-vay-tien-online/ 

4. Vay vốn kinh doanh dễ dàng cùng Fiin Credit

Trước nhu cầu “khát vốn” dịp cuối năm, Fiin Credit – 1 Hệ thống tài chính số toàn diện đem lại các sản phẩm dịch vụ tài chính an toàn – hiệu quả – thuận tiện, trong đó có sản phẩm Vay Tiểu Thương hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng.

Vay kinh doanh dễ dàng với Fiin Credit

Giờ đây, mọi lo lắng về nguồn vốn của anh chị, cô chú tiểu thương đã được giải quyết một cách đơn giản và nhanh chóng cùng nhiều đặc quyền như: 

  • Lãi suất thấp 1,6%/tháng
  • Hạn mức cao lên đến 100 triệu đồng
  • Trả góp linh hoạt từ 3/6/9/12 tháng
  • Hồ sơ đơn giản không giấy tờ gốc, không thế chấp tài sản
  • Điều khoản chính sách minh bạch trên ứng dụng, website và hợp đồng vay
  • Thủ tục online từ 2-3 phút
  • Giải ngân nhanh chóng ngay sau khi thẩm định

>> Tìm hiểu thêm về sản phẩm Vay tiểu thương của Fiin Credit tại: https://fiin.vn/vay-tien/vay-tieu-thuong/ 

Dựa trên công nghệ dữ liệu lớn BIG DATA và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, Fiin Credit đã giúp rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ tháo gỡ những khó khăn trong bài toán vay vốn một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Trong giai đoạn sau đại dịch, Fiin Credit cũng đã tích cực lên phương án hỗ trợ tiểu thương tiếp cận nguồn vốn nhằm phát triển kinh doanh, thúc đẩy sản xuất, đồng thời chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi nạn tín dụng đen. 

CEO Trần Việt Vĩnh phỏng vấn trên chương trình STARTUP 360

Trong chương trình ‘Tạp chí STARTUP 360’ của VITV số ngày 22/07/2022Ông Trần Việt Vĩnh – CEO Fiin Credit cũng chia sẻ: “Từ trước đó, Fiin Credit đã cho ra mắt sản phẩm ‘hỗ trợ vay vốn nhanh cho Tiểu thương’ và đến nay, khi nắm bắt được nhu cầu của các tiểu thương Fiin càng phát triển dịch vụ này hơn. Bằng việc áp dụng các công nghệ hiện đại thực hiện các thẩm định, giúp cho các hộ kinh doanh này có thể tiếp cận khoản vay dễ dàng hơn, nhận được tiền nhanh chóng.” 

Lời kết,

Nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn hộ kinh doanh, trong những năm gần đây các công ty Fintech hay tổ chức tín dụng đã và đang dành nhiều hơn sự quan tâm cho đối tượng này. Các chủ hộ kinh doanh nên cân nhắc và lựa chọn đơn vị cho vay uy tín cũng như phù hợp với tình hình kinh doanh của mình để dễ dàng thực hiện kế hoạch của bản thân. Hy vọng bài viết này giúp các anh chị, cô chú tiểu thương giải đáp được những thắc mắc xung quanh việc vay vốn dành cho hộ kinh doanh.

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.