Trang chủBlog

4 Cách nhận biết các ứng dụng cho vay ngang hàng lừa đảo!

4 Cách nhận biết các ứng dụng cho vay ngang hàng lừa đảo!

07/08/2021Chia sẻ : 

Ứng dụng cho vay ngang hàng là ứng dụng hỗ trợ kết nối người cho vay (nhà đầu tư) và người vay trực tiếp trên nền tảng online. Đây là giải pháp thay thế các phương thức vay tiền cũ tại ngân hàng hay các công ty tài chính truyền thống, giúp người vay có thể tiếp cận các khoản vay dễ dàng và nhanh chóng.

Ở Việt Nam, đã có hơn 100 công ty đang cung cấp các dịch vụ tài chính qua ứng dụng này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số dấu hiệu nhận biết các ứng dụng cho vay ngang hàng lừa đảo và ứng dụng cho vay uy tín.

Lật tẩy các ứng dụng cho vay ngang hàng nguồn gốc Trung Quốc

Theo báo Tuổi Trẻ, chị U. một nạn nhân của ứng dụng cho vay lừa đảo: Vì chưa xoay kịp tiền trả lãi ngân hàng nên chị đã liều mình vay tiền trên app mà mãi sau này khi công an vào cuộc chị mới biết app đó có nguồn gốc Trung Quốc. Chi tiết khoản tiền chị vay là 1 triệu nhưng được nhận lại chỉ 900 nghìn và trong 1 tuần chị phải thanh toán số tiền là 1tr300 nghìn tương đương lãi suất 44%.

Chị U. không thể ngờ rằng, khoản vay 1 triệu lúc đầu lại là khởi nguồn cho rất nhiều phiền toái sau này. Chị bị mất thông tin cá nhân và các tài khoản mạng xã hội, bị đe dọa bằng bạo lực khi chưa có đủ tiền thanh toán nợ, thậm chí người thân bạn bè của chị đều bị các đối tượng đòi nợ của app lừa đảo này làm phiền.

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, một số quốc gia trên thế giới đặc biệt là Trung Quốc đang thắt chặt quản lý các app cho vay online, chính vì thế các đối tượng này tìm cách chuyển hướng hoạt động sang thị trường Việt Nam. Trường hợp của chị U. chỉ là 1 trong hàng nghìn trường hợp đáng tiếc thời gian qua.

Tạm bỏ qua lợi ích cho vay nhanh chóng và tiện lợi, ta có thể lật tẩy chiêu thức của các ứng dụng cho vay ngang hàng lừa đảo tại những điểm sau:

(1) Thuyết phục người dùng cung cấp thông tin cá nhân qua ứng dụng và gửi về 1 bản hợp đồng “có vẻ” rất chuyên nghiệp. Nhưng thực chất là lấy cắp thông tin người dùng, những bản hợp đồng nếu kiểm tra kỹ sẽ có rất nhiều thông tin ảo như: địa chỉ công ty, mã số thuế, người đại điện…

(2) Chia lẻ lãi suất vay, khiến người dùng chủ quan và đưa ra quyết định nhanh hơn. Ví dụ: 1 khoản vay lãi suất 1000%/ năm nhưng các đối tượng này sẽ chia nhỏ ra chỉ 2.7%/ ngày.

(3) Tạo dựng niềm tin “nhỏ”. Ban đầu với các khoản vay nhỏ các đối tượng sẽ thực hiện đúng trao đổi. Thực chất khi cá đã cắn câu, đối tượng sẽ mời người dùng thực hiện khoản vay lớn hơn.

(4) Các ứng dụng cho vay này thường sẽ thuê đại diện là người Việt Nam để qua mặt người dùng và các cơ quan chức năng. Nhưng thực tế khi điều tra thì đứng đằng sau điều hành hoạt động là người Trung Quốc.

Các ứng dụng cho vay ngang hàng Trung Quốc
Ảnh báo Thanh Niên: Ứng dụng cho vay ngang hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Ảnh hưởng của ứng dụng cho vay ngang hàng “rởm”

Không chỉ người dùng bị ảnh hưởng bởi ứng dụng cho vay “rởm” mà các công ty Fintech chân chính cũng ít nhiều chịu một phần “tiếng xấu” từ các tổ chức này.

Từ thực tế cho thấy, các ứng dụng cho vay ngang hàng uy tín thời gian qua đã đem lại rất nhiều lợi ích, giải quyết nỗi lo tài chính, giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn linh hoạt và lãi suất thấp.

Nhưng vì hoạt động lộng hành của “tín dụng đen” cùng hành lang pháp lý chưa hoàn thiện khiến hoạt động cho vay ngang hàng vô hình chung vẫn bị liệt vào danh sách rủi ro cao.

Nhất là khi các đối tượng lừa đảo dùng ngay ưu thế của ứng dụng cho vay ngang hàng như nhanh gọn, không cần giấy tờ, không gặp mặt… gây cho người dân nhiều hiểu nhầm và giảm dần niềm tin vào các công ty Fintech chính thống.

Vậy các công ty Fintech đã và đang làm gì?

Không ngồi yên chịu trận, nhiều công ty công nghệ tài chính đã quyết liệt truyền thông, đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu, đưa tiêu chí “đẩy lùi tín dụng đen” là một trong những mục tiêu hoạt động của công ty.

Ông Trần Việt Vĩnh – CEO của Fiin Credit – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cho biết: “Sự ra đời của Fiin không chỉ là giải pháp kết nối nguồn tiền nhàn rỗi trong xã hội đến với những người có nhu cầu vay, những người gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, mà còn là một công cụ hữu ích để giảm thiểu nạn tín dụng đen đang hoành hành.”

Trong gần 4 năm hoạt động Fiin Credit luôn đồng hành cùng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, cơ quan truyền thông đẩy lùi các chiêu trò lừa đảo tinh vi từ tín dụng đen.

Cùng với công nghệ AI tân tiến, Fiin đưa được hệ thống nhận diện thông tin khách hàng nhanh chóng, bảo mật và an toàn. Đảm bảo người dùng được tiếp cận với nguồn tiền ở môi trường trong lành, có chọn lọc với lãi suất thấp nhất thị trường chỉ 1,5%/ tháng. Mã hóa thông tin cá nhân, tuyệt đối bảo mật thông tin người vay và cho vay.

Cách nhận biết các ứng dụng cho vay ngang hàng đáng tin cậy

Khi tìm hiểu về ứng dụng cho vay ngang hàng uy tín người dùng cần lưu ý một số đặc điểm sau:

  • Địa chỉ công ty cần rõ ràng, có văn phòng đại diện, có giấy phép kinh doanh, mã số thuế
  • Có nền tảng website/ ứng dụng bài bản mạch lạc, đăng tải các thông tin chính thống
  • Điều khoản vay và cho vay được công ty công khai rõ ràng, hợp pháp, thống nhất nội dung quy định từ website, ứng dụng đến hợp đồng.
  • Đội ngũ nhân viên CSKH, hỗ trợ người dùng tận tình.

Ở mỗi chi tiết nhỏ cũng đều chứng tỏ công ty đó đang hướng tới mang cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất và đặt khách hàng ở vị trí trung tâm.

Công Ty Cổ Phần Đổi Mới Tài Chính Công Nghệ Fiin
Ảnh: Công Ty Cổ Phần Đổi Mới Tài Chính Công Nghệ Fiin

Lời kết,

Trong khi đợi các cơ quan chức năng vào cuộc và hoàn thiện hành lang pháp lý của các ứng dụng cho vay ngang hàng tại Việt Nam, người dân cần thận trọng trước những app vay tiền không rõ nguồn gốc.

>> Xem thêm:

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn/

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…