Trang chủBlog

Hoạt động cho vay ngang hàng tại Việt Nam: Thực trạng & Lợi thế

Hoạt động cho vay ngang hàng tại Việt Nam: Thực trạng & Lợi thế

09/08/2021Chia sẻ : 

Trong quá trình chuyển đổi số, công nghệ 4.0 được ứng dụng trên hầu hết các lĩnh vực mang đến cuộc sống tiện nghi và hiện đại. Đặc biệt với lĩnh vực tài chính, mô hình P2P Lending (cho vay ngang hàng) đã mở ra cánh cửa tiếp cận tài chính mới tại Việt Nam, khắc phục khó khăn của phương thức tài chính truyền thống.

Trong bài viết này, hãy cùng Fiin Blog tìm hiểu xem hoạt động cho vay ngang hàng những năm gần đây đã có những chuyển biến rõ rệt như thế nào.

1. Thực trạng cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Trước đây, khi muốn vay tiền người dân cần chuẩn bị các thủ tục hồ sơ nộp cho ngân hàng như: giấy đề nghị vay tiền, giấy chứng minh mục đích vay tiền, giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản… thời gian hoàn tất giấy tờ ngân hàng sẽ mất ít nhất 4-7 ngày.

Trong khi đó với mô hình P2P Lending đã phát triển tại Việt Nam từ năm 2014, người dân có thể đăng ký hồ sơ vay tiền hoặc đầu tư online chỉ với 3-5 bước đơn giản, trong vòng 1 phút thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Nhiều ngân hàng đã phát triển hệ thống thẩm định để việc vay tiền diễn ra nhanh chóng hơn, tuy nhiên đối với người dân cũng chỉ có thể vay tiền khi có tài sản thế chấp, vay khoản tiền lớn. Còn những người có nhu cầu vay khoản tiền nhỏ thì vẫn chưa có cơ hội tiếp cận, họ đành phải tìm đến các kênh vay tiền online không rõ nguồn gốc, tín dụng đen được đà xâm nhập vào đời sống người dân.

Anh T. một công nhân ở Bình Dương chia sẻ tình hình dịch kéo dài 3 tháng nay phải nghỉ làm, tiền nhà chủ trọ cho khất nhưng chi phí sinh hoạt cho cả gia đình không xoay sở ở đâu được. Cạn tiền anh T. liều gọi cho bên vay vốn trên mạng vay được 3 triệu. Chưa có tiền thanh toán nợ anh T. liên tục bị các đối tượng gọi đến đe dọa với lời lẽ thô tục. Suốt 2 tháng nay, tiền nợ của anh T. đã lên đến hơn 20 triệu đồng tương đương với mức lãi suất 2,7%/ ngày, 1000%/ năm. Đã khó khăn nay anh còn vướng thêm vào nợ nần chồng chất.

Trong lúc đợi ngân hàng mở rộng các khoản vay nhỏ lẻ, một số công ty công nghệ tài chính như Fiin Credit đã vào cuộc “cứu cánh” giúp người dân nhanh chóng có khoản vay an toàn, lãi suất thấp chỉ 1,5%/ tháng qua mô hình cho vay ngang hàng.

>> Lãi suất cho vay ngang hàng hợp pháp là bao nhiêu? Phân biệt với “tín dụng đen”!

Ông Trần Việt Vĩnh – CEO của Fiin Credit đã có những chia sẻ: “Sự ra đời của Fiin không chỉ đơn giản là giải pháp kết nối nguồn tiền nhàn rỗi trong xã hội đến với những người có nhu cầu tín dụng, nhưng gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, mà còn là một công cụ hữu ích để giảm thiểu nạn tín dụng đen đang hoành hành.” 

>> Fiin Credit đồng hành cùng chính phủ truyền thông đẩy lùi nạn tín dụng đen

2. Sandbox mở ra “kỷ nguyên mới” cho Fintech và P2P Lending tại Việt Nam

Số lượng công ty Fintech tại Việt Nam năm 2020 tăng gấp 4 lần so năm 2016. Trong đó, số lượng công ty Fintech lấy dịch vụ cho vay ngang hàng (P2P Lending) làm sản phẩm chủ lực là 10.5%, công ty cung cấp dịch vụ thanh toán là hơn 65%. (Trích nguồn báo Thị Trường Tài Chính Kinh Tế)

Số liệu trên là minh chứng cho sự gia tăng vượt bậc của công ty Fintech nói chung và mô hình tài chính số P2P nói riêng. Ở giai đoạn trước, công ty công nghệ tài chính luôn phải “hạn chế” trong việc phát triển mở rộng hoạt động và hợp tác đa chiều. Đồng thời, ngày càng xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo giả danh khiến công ty hoạt động chân chính chịu sự “hiểu nhầm đánh đồng” và khó tiếp cận khách hàng.

Nhưng sau bao mong ngóng thì ngày 6/9/2021 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 100/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng – Sandbox.

Trả lời phỏng vấn Tạp Chí Doanh Nghiệp, ông Vĩnh – CEO của Fiin Credit cho biết: “Theo tôi, khi Nghị định được đưa vào thực tiễn sẽ giúp không chỉ Fiin Credit mà các Fintech khác cũng sẽ được tháo gỡ những khó khăn. Các doanh nghiệp Fintech trong lĩnh vực P2P Lending sẽ có cơ hội để phát triển công bằng trên chính sân nhà. Qua đó cũng sàng lọc và loại bỏ được các tổ chức, cá nhân hoạt động phi pháp, giúp cho thị trường được trong sạch hơn, người dùng có thể an tâm sử dụng dịch vụ.” 

Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu cũng nhận định: “Sandbox sẽ gián tiếp phân loại những công ty P2P Lending đang hoạt động trên thị trường thuộc diện “hợp lệ” hay “không hợp lệ”, và đó là một tín hiệu quan trọng cho nhà đầu tư và bên đi vay khi quyết định tham gia vào hoạt động này.”

Như vậy, trong những năm tiếp theo chúng ta sẽ chứng kiến sự vươn mình mạnh mẽ của công ty công nghệ tài chính. Dưới sự bảo vệ của pháp luật Nhà nước Việt Nam người dân sẽ dần mở lòng và yên tâm tham gia vào những mô hình cho vay ngang hàng chân chính.

3. Lợi thế triển vọng của hoạt động cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh về mọi mặt: kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội… Đời sống người dân ngày một phát triển và ưu tiên hướng đến ứng dụng công nghệ đem hiệu quả trong công việc và cuộc sống.

Việt Nam là 1 trong 20 quốc gia có tỉ lệ người dùng internet lớn nhất trên thế giới. Tỷ lệ dân số trẻ, cập nhật nhanh chóng các thiết bị thông minh. Người Việt dần ưa chuộng các dịch vụ tài chính số, thay vì những phương thức truyền thống như trước đây. Việc đẩy mạnh hoạt động cho vay ngang hàng hoàn toàn có cơ sở và triển vọng phát triển.

P2P Lending còn cung cấp một kênh đầu tư an toàn, khiến việc đầu tư sinh lời không tốn nhiều thời gian, không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần số tiền nhỏ từ 1 triệu, người dùng có thể lên các ứng dụng nền tảng P2P lựa chọn cơ hội có sẵn để thu về lợi nhuận từ 15% đến 20%/ năm.

Hiện tại, các dịch vụ tài chính thường tập trung ở thành thị và vùng ven thành thị. Tại các vùng nông thôn tuy tốc độ hội nhập phát triển nhanh nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng. Một phần do số lượng người cao tuổi chiếm phần lớn dân cư, chưa thể làm quen nhanh chóng với ứng dụng công nghệ.

Đây vừa là thách thức và cơ hội cho P2P Lending khai thác thêm môi trường mới. Tại nông thôn, thường khá xa với các chi nhánh ngân hàng, kinh tế phát triển thu hoạch theo mùa vụ nên việc được đáp ứng nhanh, linh động các khoản vay nhỏ cũng là nhu cầu thiết yếu của người dân nơi đây.

P2P Lending Việt Nam mở rộng thị trường tại vùng nông thôn
P2P Lending Việt Nam mở rộng thị trường tại vùng nông thôn

4. Nền tảng P2P Lending nổi bật trên thị trường Việt Nam

Một số nền tảng cung cấp dịch vụ cho vay ngang hàng được người dùng đánh giá tốt phải kể đến như: Fiin Credit, Tima, Vaymuon, Lendbiz,…

>>> Chi tiết phân tích đánh giá nền tảng tại đây

Đáng chú ý, Fiin Credit – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: ứng tiền tiêu dùng (mua trước – trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cho vay và đầu tư.

Trong đó, đầu tư và cho vay trên nền tảng cho vay ngang hàng là 1 trong những sản phẩm dịch vụ tiêu biểu của Fiin Credit.

Với công nghệ AI tân tiến, Fiin đưa được hệ thống nhận diện thông tin khách hàng nhanh chóng, bảo mật và an toàn. Fiin Credit luôn chủ động đảm bảo hoạt động ổn định: nhân sự, công nghệ, đội ngũ CSKH luôn lắng nghe, giải đáp khách hàng kịp thời.

Đặc biệt trong thời gian Covid, Fiin đưa ra chính sách vay ưu đãi để hỗ trợ người dân giải quyết một phần khó khăn: Gói vay lãi phí chỉ 30K.

>> Đăng ký tài khoản Fiin mọi lúc mọi nơi chỉ trong 3 phút tại https://mobile.fiin.vn

Chị Hà – nhân viên văn phòng tại Hà Nội đã có những chia sẻ: “Đợt vừa rồi tình hình dịch bệnh căng thẳng nhờ biết đến Fiin Credit và mô hình P2P nên mình đã phần nào giải quyết được nỗi lo tài chính trang trải cuộc sống, theo như mình so sánh trên thị trường, lãi suất cho vay của Fiin khá tốt chỉ 1,5%/ tháng.” 

Lời kết,

Đã có mặt tại Việt Nam được khoảng 7 năm, hoạt động cho vay ngang hàng đang dần chứng tỏ được tính hiệu quả nhờ giải quyết được khó khăn của người dân một cách thiết thực nhất.

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước – trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…