Trang chủBlog

Đầu tư hiệu quả là gì? Dấu hiệu của khoản đầu tư không hiệu quả

Đầu tư hiệu quả là gì? Dấu hiệu của khoản đầu tư không hiệu quả

23/09/2021Chia sẻ : 

Ngày nay khi mọi người có một khoản tiền nhàn rỗi thay vì tiết kiệm tích lũy trong két sắt nhiều người đã nghĩ đến việc đầu tư tài chính nhằm sinh sôi số tiền này để gia tăng lợi nhuận cho bản thân. Vậy đầu tư hiệu quả là gì? Đâu là hình thức đầu tư tài chính an toàn và hiệu quả? Bài viết dưới đây Fiin Credit sẽ giải đáp cho bạn đọc.

1. Đầu tư hiệu quả là gì?

Đầu tư hiệu quả là việc sử dụng khoản tiền nhàn rỗi để đổ tiền vào hình thức đầu tư nào đó mà gia tăng được lợi nhuận, sinh lời lớn nhờ vào việc hiểu và nắm chuẩn xu hướng thị trường. Đồng thời tận dụng được phương pháp “lãi suất kép” trong thời gian dài hạn, biến số vốn nhỏ thành số vốn lớn.

Đầu tư tài chính hiệu quả là gì?
Nhà đầu tư khôn ngoan biết tận dụng “lãi suất kép” để sinh lời lớn

Để đầu tư đạt hiệu quả cao không thực sự khó, cốt lõi cần trau dồi được 3 yếu tố:

  • Khả năng dự đoán: Đầu tiên bạn cần dự đoán chính xác nguồn vốn, thời gian thu lợi nhuận và cả những rủi ro bạn gặp phải trong quá trình đầu tư.
  • Quản lý tiền: Đầu tư tài chính hiệu quả là việc bạn biết quản lý nguồn tiền của mình một cách khôn ngoan. Bạn cần biết kiểm soát và chọn thời gian kích hoạt tài khoản hợp lý.
  • Kiến thức: Việc cập nhật tin tức thị trường hàng ngày, trau dồi kiến thức về lĩnh vực mình tham gia đầu tư là điều rất cần thiết. Điều này giúp bạn có kinh nghiệm dày dặn hơn từ đó đẩy nhanh khả năng thành công của bạn cao hơn.

>> 7 Nguyên tắc cần nhớ khi đầu tư để luôn đi “đúng hướng”

2. 5 cách đầu tư tài chính hiệu quả lâu dài

cách đầu tư tài chính hiệu quả
Cách đầu tư an toàn, hiệu quả

2.1. Đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Đây là hình thức bỏ vốn mua các mã chứng khoán đang được lưu hành trên thị trường rồi chờ giá lên sẽ bán để kiếm lợi nhuận từ việc chênh lệch giá. Nhưng dù vậy bạn vẫn có thể gặp rủi ro khi đầu tư chứng khoán nếu không có kiến thức về thị trường.

2.2. Đầu tư vàng

Mua vàng là hình thức đầu tư tài chính dài hạn được rất nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt khi mà tình hình kinh tế, chính trị bất ổn, đồng tiền mất giá thì nhiều người còn xem việc đầu tư vàng là nơi bảo vệ tiền của mình an toàn nhất.

Tuy nhiên, đầu tư vào vàng không có lãi nhiều, nếu muốn lãi nhiều bạn cần cập nhật tình hình kinh tế cũng như theo dõi giá vàng để có thể quyết định mua vào bán ra kịp thời nhằm tăng lợi nhuận tối đa.

2.3. Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiền tiết kiệm được xem là kênh đầu tư tài chính đơn giản và an toàn nhất. Tuy nhiên, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng có lãi suất thấp khoảng từ 3%-5% một năm không gia tăng lợi nhuận cao cho bạn.

2.4. Đầu tư vào bất động sản 

Ngày nay nhu cầu nhà ở ngày một tăng, đặc biệt là những thành phố lớn do đó đầu tư vào bất động sản là kênh mang lại nguồn thu nhập tự động dồi dào cho bạn.

Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản bạn cần phải có số vốn lớn khoảng vài trăm triệu thì mới mang lại hiệu quả. Ngoài ra, bạn cần cập nhật kiến thức, thông tin về thị trường bất động sản để từ đó đầu tư sinh lời lĩnh vực này.

2.5. Đầu tư mô hình P2P Lending (cho vay ngang hàng)

Một trong những hình thức đầu tư mới trong nền kinh tế 4.0 hiện nay được rất nhiều người quan tâm đó là đầu tư P2P Lending.

P2P Lending (cho vay ngang hàng) là mô hình được sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn) để kết nối trực tiếp giữa người đi vay và người cho vay (nhà đầu tư).

Đây là hình thức đầu tư an toàn, hiệu quả và minh bạch với lãi suất 18% – 20%/năm và đảm bảo thu hồi cả vốn và lãi là 100%.

Để đảm bảo an toàn khi đầu tư P2P, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về công ty cung cấp mô hình này như: có địa chỉ công ty/ chi nhánh rõ ràng, điều khoản dịch vụ, giấy phép kinh doanh hợp pháp không,… từ đó ra quyết định đầu tư.

>> Có nên đầu tư vào P2P không? Nắm rõ 5 lưu ý nếu muốn đầu tư!

3. Các bước đầu tư tài chính cho người mới bắt đầu

Các bước đầu tư tài chính
Các bước bắt đầu đầu tư tài chính hiệu quả

Bước 1: Xác định tình hình tài chính của bản thân

Khi bắt đầu có ý muốn tham gia bất kỳ một lĩnh vực đầu tư nào bạn cần phải xem xét tình hình tài chính của bản thân. Tiền đầu tư nên là tiền nhàn rỗi, khoản tiền dôi ra mà bạn không cần đến từ 6 tháng trở lên.

Bước 2: Xác định mục tiêu để lên chiến lược đầu tư

Hãy tự hỏi bản thân, mục tiêu đầu tư tài chính của bạn là gì: đầu tư để mua nhà? mua xe? nghỉ hưu? hay cho con cái?

Việc xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn cân nhắc được “khẩu vị” rủi ro khi đầu tư, cũng như biết được thời gian đầu tư trong ngắn hạn hay dài hạn. Từ đó việc đầu tư mới đảm bảo hiệu quả.

Bước 3: Bắt đầu đầu tư với số tiền nhỏ

Bắt đầu với số tiền nhỏ giúp bạn làm quen với việc đầu tư. Số vốn ban đầu có thể nhỏ nhưng khi tích lũy lại nó là con số vô cùng lớn làm tiền đề cho bạn sau này đầu tư số vốn nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn đừng quên ghi chép, theo dõi và kiểm tra mức độ hiệu quả khi tham gia đầu tư.

Bước 4: Trau dồi kiến thức, kinh nghiệm

Người xưa có câu “Kiến thức chính là sức mạnh”. Luôn đầu tư học hỏi là cách tốt nhất để tiến lên trong cuộc sống.

Song song với việc theo dõi cập nhật tin tức thị trường, lĩnh vực đầu tư thì bạn cũng nên trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để tối ưu thành công của bản thân.

>> Rủi ro trong đầu tư tài chính là gì? 3 Loại rủi ro thường gặp nhất!

4. Dấu hiệu cho thấy bạn đang đầu tư không hiệu quả 

  • Tầm nhìn ngắn hạn

Cũng giống như hầu hết các khía cạnh của đầu tư tài chính cá nhân bạn không muốn dựa vào đầu tư để “làm giàu nhanh chóng”. Nếu không có một kế hoạch hay lộ trình rõ ràng, không am hiểu về lĩnh vực mà mình đầu tư, bạn rất có thể sẽ phải “nếm trái đắng”.

Như nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã từng nói: “Nếu không sẵn sàng sở hữu một chiếc cổ phiếu trong vòng 10 năm thì cũng đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút”. 

  • Chạy theo nhà đầu tư khác

Xu hướng đầu tư tiền vào các hình thức như chứng khoán hay forex, tiền ảo có thể khiến bạn trắng tay nếu như chạy theo các nhà đầu tư khác. Bạn không thể đổ tiền vào một nơi mà bạn không biết gì về nó và chạy theo xu hướng.

Nếu may mắn bạn có thể thành công và trở nên giàu có nhanh chóng nhưng gặp thất bại bạn có thể trở về con số 0. Và đó không phải là cách đầu tư tài chính hiệu quả.

  • Đầu tư bằng cảm tính

Trong một thị trường kinh tế đầy biến động như hiện nay thì người kiếm tiền bằng cảm tính chính là người dễ thất bại nhất. Nhưng có một nghịch lý là con người thường dễ bị chi phối về mọi hoạt động nhận thức thế giới xung quanh và họ cho rằng mình đang làm đúng.

Lời khuyên là hãy lên kế hoạch và hành động cụ thể, có phương án mỗi khi thị trường tiếp tục điều chỉnh, điều này sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng cách của con đường đi đến thành công.

  • Đặt tất cả tiền của mình chỉ vào một kênh đầu tư

Nếu bạn muốn có một khoản tiền được đầu tư hiệu quả thì hãy tránh xa việc đặt tất cả tiền của mình vào một kênh. Bởi khi bạn “đặt hết trứng vào một giỏ” có thể gây rủi ro lớn là trắng tay chỉ trong nháy mắt.

Đa dạng hóa các hình thức đầu tư là cách đơn giản nhất giảm thiểu các rủi ro đồng thời là cách sinh lời hiệu quả trên con đường dài hạn của đầu tư tài chính.

>> 6 Tư duy đầu tư tài chính cần có trong thời đại 4.0

5. Cách đo lường hiệu quả của một hình thức đầu tư

Khi đầu tư bất kì vào một hình thức nào thì ai cũng muốn biết mình thu được lợi nhuận bao nhiêu từ khoản đầu tư đó. Chỉ số ROI chính là một cách để đo lường hiệu quả đầu tư.

ROI (Tỷ suất hoàn vốn) là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư bỏ ra.

Công thức tính: ROI = Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư x 100

Ví dụ: Năm 2018 bạn bỏ số tiền 250 USD để mua 1 đồng Bitcoin. Thì cuối năm 2020, khi Bitcoin đạt mức 25.000 USD, bạn sẽ có là 25.000 – 250 = 24.750 USD lợi nhuận ròng. Vậy ROI khi bạn đầu tư là: 24750 / 250 x 100 = 9900%, gần như gấp 10 lần tài sản.

Nếu ROI dương có nghĩa là bạn đầu tư sinh lời. Chỉ số ROI càng cao thì lợi nhuận bạn nhận được càng nhiều.

Lời kết,

Để đầu tư vào một lĩnh vực nào đó hiệu quả bạn cần thời gian, kiến thức, kinh nghiệm cũng như hiểu biết của bản thân về hình thức đó. Hy vọng qua bài viết mà Fiin chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nhất về đầu tư hiệu quả là gì cũng như cách đầu tư gia tăng lợi nhuận cao.

——————————-

Qua hơn 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Fintech.

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Website: https://fiin.vn/

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp và cho vay ngang hàng cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.