Trang chủBlog

Tiền nhàn rỗi là gì? 5 Kênh đầu tư tiền nhàn rỗi hiệu quả nhất!

Tiền nhàn rỗi là gì? 5 Kênh đầu tư tiền nhàn rỗi hiệu quả nhất!

18/11/2021Chia sẻ : 

Phần lớn chúng ta hiện nay, đều đang sở hữu cho mình những khoản tiền ‘nhàn rỗi’ mà không hề hay biết. Số tiền này nếu không đưa chúng trở lại thị trường kinh tế để sinh lời, thì dần dần giá trị của từng đồng tiền sẽ bị hao mòn bởi sức ảnh hưởng từ lạm phát. Trong bài viết sau, hãy cùng Fiin tìm hiểu chính xác tiền nhàn rỗi là gì và cách đầu tư tiền nhàn rỗi ra sao để tạo ra nhiều giá trị nhất!

1. Tiền nhàn rỗi là gì? 

Tiền nhàn rỗi là số tiền dôi ra không được sử dụng đến, chưa dùng vào bất kỳ mục đích nào hay chưa mang đến lợi ích gì cho mỗi cá nhân. Số tiền này thường sẽ được mọi người lựa chọn để cất giữ phòng cho những trường hợp bất trắc hay dự định chi trả trong tương lai, tuy nhiên trong ngắn hạn nhiều người sẽ dùng chúng để đầu tư giúp “tiền đẻ thêm tiền”.

Có tiền nhàn rỗi nên làm gì?
Nếu biết cách sử dụng tiền nhàn rỗi hiệu quả sẽ giúp bạn tạo thêm nguồn thu nhập mà không tốn sức lao động.

Đầu tư tiền nhàn rỗi là việc sử dụng số tiền mà bạn không dùng đến để mua các loại tài sản có khả năng tạo ra giá trị trong tương lai, mà không cần phải trực tiếp tham gia vào quá trình kinh doanh hay sản xuất lao động nào.

Việc đầu tư không chỉ giúp số tiền nhàn rỗi sinh thêm giá trị, mà còn giúp chính bạn hiểu thêm về thị trường tài chính, có thêm kiến thức, kinh nghiệm và sự tự tin trong cuộc sống. Vĩ mô hơn thì hoạt động này sẽ gián tiếp tạo ra của cải và giá trị thặng dư cho xã hội.

Tùy thuộc vào tình hình tài chính và quỹ thời gian rảnh của mỗi cá nhân, cần lựa chọn kênh đầu tư phù hợp để tối ưu hiệu quả nhất cho nguồn tiền.

2. 5 Kênh đầu tư tiền nhàn rỗi sinh lời hiệu quả

2.1. Đầu tư gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư truyền thống, được đa số người dân có khoản tiền nhàn rỗi ưu tiên lựa chọn. Việc gửi tiết kiệm sẽ đơn giản mang lại cho bạn mức lãi suất ổn định, sự an toàn và khả năng thanh khoản nhanh chóng.

Ngày nay, mở tài khoản tiết kiệm đã được ngân hàng đa dạng hóa dưới nhiều kỳ hạn theo tuần/ theo tháng/ theo năm với từng mức lãi suất tương ứng, giúp khách hàng linh hoạt sử dụng dòng tiền, không lo bị chôn vốn một chỗ mỗi khi có việc dùng đến.

Với sự phát triển của lĩnh vực Fintech, các nhà đầu tư giờ đây có thể dễ dàng gửi tiết kiệm ngay trên chiếc điện thoại của mình, quản lý 24/7 thông qua các ứng dụng như:

  • eBanking của các ngân hàng truyền thống như: BIDV, Techcombank, VPBank, MBBank,…
  • Ngân hàng số trực tuyến như: Timo, Cake,..
  • Ví điện tử như: Momo, Zalopay, ViettelPay,…
Đầu tư tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm Online
Mọi giao dịch đều được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng khi gửi tiết kiệm Online.

Việc này giúp giảm tải rất nhiều thủ tục giấy tờ cũng như thời gian và công sức, khi khách hàng không phải ra trực tiếp chi nhánh ngân hàng để mở sổ tiết kiệm như trước.

Tuy nhiên, bù lại với những tiện ích như vậy thì hình thức đầu tư gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ có mức lãi suất khá khiêm tốn, chỉ dao động từ 5-8%/năm với khoản gửi có kỳ hạn và 0,1-0,5%/năm với khoản gửi không kỳ hạn. Mức lãi suất này chỉ nhỉnh hơn một chút so với tỷ lệ lạm phát hàng năm của Việt Nam, dao động quanh ngưỡng 3-5%/năm.

Tùy vào diễn biến thị trường, gửi tiết kiệm có thể là kênh đầu tư tiềm năng chống lại lạm phát, sinh lời ổn định trong thời kỳ nền kinh tế biến động. Nhưng để có thể làm giàu từ tiền nhàn rỗi, bạn nên cân nhắc đa dạng hóa danh mục đầu tư, tìm kiếm cơ hội ở những kênh có mức độ rủi ro cao hơn nhưng đem lại cho bạn khoản sinh lời hấp dẫn.

>> Xem thêm: Tiền nhàn rỗi có nên gửi tiết kiệm không?

2.2. Đầu tư vàng

Vàng được biết đến là kim loại quý, có tính hữu hạn và giá trị ứng dụng cao trong đời sống. Trong văn hóa người Việt, khi có tiền nhàn rỗi luôn ưu tiên đầu tư vào vàng bởi tính đơn giản, dễ thanh khoản và xu hướng tăng giá vàng theo thời gian. Hơn hết, vàng còn là kênh “trú ẩn” an toàn trước những biến động của nền kinh tế hay khi xảy ra khủng hoảng chính trị.

Ngày nay, công nghệ phát triển còn giúp nhà đầu tư có đa dạng sự lựa chọn trong việc mua bán vàng như:

  • Đầu tư kim loại vàng vật chất: mua vàng trực tiếp tại các tiệm kim hoàn hoặc đặt mua vàng thông qua các ứng dụng/ website, sau đó đem bán và thu về lợi nhuận nhờ sự chênh lệch tỷ giá.
  • Đầu tư vàng online: mua bán vàng trên các sàn giao dịch trực tuyến mà không trực tiếp sở hữu sản phẩm vàng, việc đầu tư sẽ dựa trên chỉ số giá vàng theo thời gian và thực hiện khớp lệnh giữa các nhà đầu tư với nhau.
Đầu tư tiền nhàn rỗi vào vàng
Đầu tư vàng thường phù hợp vào thời điểm nền kinh tế xảy ra lạm phát.

Nhìn chung, đầu tư tiền nhàn rỗi vào vàng sẽ mang lại nhiều giá trị lớn cho chủ sỡ hữu nếu như biết nắm bắt tình hình và đánh giá đúng thị trường. Giá của vàng sẽ không cứ thế tăng dần mà luôn bị tác động bởi các yếu tố như: kinh tế – chính trị, lãi suất ngân hàng trung ương, thị trường chứng khoán, tỷ giá đồng USD và dầu thô.

Vì vậy, theo kinh nghiệm từ các chuyên gia, những nhà đầu tư mới chỉ nên phân bổ từ 5-10% số tiền nhàn rỗi của mình vào tài sản vàng, dành nhiều thời gian để học hỏi và quan sát thị trường, nắm giữ vàng trong dài hạn là chiến lược sẽ giúp bạn đạt được tỷ suất lợi nhuận dương.

2.3. Đầu tư cho vay ngang hàng (P2P Lending)

Dù chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2016, P2P Lending được coi là một trong những đột phá của ngành Fintech khi đã ứng dụng thành công tiến bộ khoa học công nghệ để gia tăng tiện ích tài chính.

P2P Lending (hay Cho vay ngang hàng) là hình thức kết nối trực tiếp người đi vay và người có vốn nhàn rỗi cho vay (nhà đầu tư) thông qua ứng dụng công nghệ, mà không cần sự tham gia của bất kỳ ngân hàng hay tổ chức tài chính truyền thống nào.

P2P Lending được đánh giá là hình thức đầu tư rất an toàn, đem đến nguồn thu nhập thụ động đều đặn hàng tháng, lãi suất lại cao hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng và có thể bắt đầu từ nguồn vốn nhàn rỗi nhỏ chỉ từ 1 triệu đồng.

Trên thị trường hiện nay, một trong những công ty Fintech uy tín hàng đầu, nhận được sự tin tưởng của đông đảo người dùng, cung cấp nền tảng P2P Lending an toàn, minh bạch cho nhà đầu tư chính là Fiin Credit

Đầu tư tiền nhàn rỗi mô hình P2P Lending qua Fiin Credit
Fiin Credit là nền tảng đầu tư P2P Lending tiên phong với mức lãi suất lên tới 20%/năm.

Fiin Credit – 1 hệ thống tài chính số toàn diện, cung cấp đa dạng giải pháp tài chính tối ưu cho người dùng, bao gồm các dịch vụ chính: vay tiền, đầu tư, ứng tiền tiêu dùng, thanh toán trả góp…, trong đó dịch vụ đầu tư cho vay ngang hàng (P2P Lending) là sản phẩm cốt lõi, tiên phong đưa công ty trở thành ứng dụng tài chính cần có của người dùng hiện nay. 

Đầu tư tiền nhàn rỗi với mô hình P2P Lending qua Fiin Credit, khách hàng sẽ được trải nghiệm các tiện ích vượt trội: 

  • Thủ tục hồ sơ nhanh chóng, xét duyệt bằng công nghệ AI và Big Data, mất chưa tới 1 phút
  • Hầu như không có rủi ro, tối ưu lợi nhuận cho khoản tiền nhàn rỗi với mức lãi suất lên tới 18-20%/năm
  • Kiểm soát dòng tiền 24/7, hoàn toàn trực tuyến
  • Số vốn tham gia đầu tư chỉ từ 1 triệu đồng
  • Đảm bảo thanh toán gốc và lãi 100% đúng kỳ hạn cho người dùng hàng tháng

>> Tham khảo chi tiết dịch vụ tại website: https://fiin.vn/dau-tu/

Hơn hết, khi tham gia đầu tư tại Fiin, tiền của bạn sẽ được sản sinh theo phương thức lãi suất kép. Lãi kép được coi là một điều kỳ diệu đối với thị trường tài chính. Đầu tư lãi kép dài hạn sẽ giúp tiền của bạn từ một con số nhỏ trở thành nguồn lợi nhuận “khổng lồ”.

Mọi thông tin về Fiin đều được hiển thị công khai, minh bạch trên website và ứng dụng. Bên cạnh đó, Fiin cũng không ít lần xuất hiện trên đài truyền hình Việt Nam VTV1, HTV9, và hàng loạt báo đài uy tín.

>> Xem thêm tại: Fiin trên Báo chí | Fiin trên Đài truyền hình

Với những ưu điểm vượt trội trên, hình thức cho vay ngang hàng (P2P Lending) đã và đang ngày càng được ưa chuộng, đem đến giải pháp đầu tư hiệu quả cho nhiều gia đình. 

2.4. Đầu tư chứng khoán

Nhắc đến kênh đầu tư tiền nhàn rỗi sinh lời hấp dẫn và tiềm năng bậc nhất hiện nay chắc chắn không thể bỏ qua chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán là việc bạn bỏ vốn để mua cổ phiếu hoặc trái phiếu của các doanh nghiệp đã được niêm yết trên thị trường, sau thời gian nếu doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tốt, bạn sẽ thu được tiền lời từ chênh lệch giá chứng khoán và cổ tức từ lợi nhuận của doanh nghiệp.

Sở dĩ chứng khoán trở thành kênh đầu tư đại chúng, nhận được sự khuyến khích phát triển của Chính phủ và sự hưởng ứng tham gia đông đảo của người dân là bởi:

  • Dễ dàng mua – bán cổ phiếu: trực tiếp qua internet đối với những nhà đầu tư chuyên hoặc qua các bên môi giới đối với các nhà đầu tư không chuyên. 
  • Tham gia với số vốn nhỏ: chỉ từ vài triệu đồng bạn đã có thể tham gia giao dịch đặt lệnh trên sàn chứng khoán.
  • Nhận lại mức lãi suất cao: có thể lên tới 27%-35%/năm tuỳ vào khả năng nhận định tình hình thị trường và lựa chọn danh mục đầu tư của mỗi cá nhân.
  • Thu hồi vốn nhanh chóng: các nhà đầu tư có thể thực hiện việc mua, bán cổ phiếu tại bất kỳ thời điểm nào khi đến kỳ đáo hạn.
  • Đáp ứng nhu cầu đầu tư ngắn hạn và dài hạn: tùy vào khả năng chịu đựng rủi ro và kinh nghiệm thực chiến, nhà đầu tư có thể luân chuyển dòng tiền nhàn rỗi vào kênh đầu tư chứng khoán sao cho phù hợp với mục đích sinh lời nhất.
Kênh đầu tư chứng khoán
Đầu tư chứng khoán không yêu cầu phải có số vốn lớn nhưng đòi hỏi nền tảng kiến thức vững chắc.

Tuy đem lại rất nhiều lợi ích về mặt kinh tế cho toàn xã hội, nhưng thị trường chứng khoán lại là kênh tiềm ẩn không ít rủi ro mà nhà đầu tư phải đối mặt. Nếu nhà đầu tư không trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản, sẽ rất dễ chạy theo đám đông và đưa ra những lựa chọn sai lầm, dẫn đến hao hụt tài sản nhanh chóng.

Bởi vậy, trước khi tham gia vào thị trường đầu tư “màu mỡ” này, hãy dành thời gian để trau dồi đầy đủ kiến thức cũng như chuẩn bị tâm lý vững vàng, tránh đưa ra các lựa chọn theo cảm tính sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận ổn định và bền vững với kênh đầu tư chứng khoán.

2.5. Đầu tư hàng hóa phái sinh

Tuy đã tồn tại hàng trăm năm trên thế giới, nhưng chỉ vài năm trở lại đây, phương thức giao dịch hàng hóa phái sinh mới được nhìn nhận như một kênh đầu tư tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển tại Việt Nam.

Đầu tư hàng hóa là việc thực hiện giao dịch các sản phẩm xuất khẩu như nông sản (ngô, lúa mỳ,..); nguyên liệu công nghiệp (cà phê, cao su, đường,..); kim loại (bạc, bạch kim,..); năng lượng (xăng, dầu thô,..) dựa trên các chỉ số về giá thông qua Sở giao dịch hàng hoá. Hoạt động này tuân theo các nguyên tắc cung cầu trên phạm vi toàn thế giới, tạo lợi thế thúc đẩy giao thương nhanh chóng và giúp đảm bảo giá đầu vào cho các nhà sản xuất.

Đầu tư giao dịch hàng hóa được đánh giá là kênh có tính thanh khoản cao, linh hoạt về thời gian và ứng dụng được đòn bẩy tài chính để tạo ra cơ hội sinh lời lớn, có thể lên tới 1:20 tùy vào từng mặt hàng.

Đây còn là hình thức có tính rủi ro thấp nhờ được bảo vệ bởi nhà nước và pháp luật, có mức tăng trưởng ổn định, không lo bị thao túng do kết nối với các sở giao dịch trên toàn thế giới, giúp nhà đầu tư yên tâm lựa chọn kênh giao dịch hàng hóa cho khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Cách thức đầu tư giao dịch trong thị trường hàng hóa
Cách thức tham gia vào hoạt động đầu tư giao dịch hàng hóa (Nguồn: Tạp chí Công thương).

Hiện tại để tham gia đầu tư hàng hóa, khách hàng sẽ mở tài khoản tại các công ty Thành viên kinh doanh trực thuộc Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam. Mọi hoạt động đầu tư sẽ được ghi nhận trên phần mềm trực tuyến CQG – liên thông tới hơn 45 Sở giao dịch trên thế giới, với tốc độ khớp lệnh 2/1000s, thích ứng với đa dạng nền tảng Website/ App Mobile.

Tuy nhiên, bất cứ kênh đầu tư nào cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định, tương tự như giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kiến thức về thị trường để đánh giá được đúng khả năng sinh lời của các loại hàng hóa trong tương lai, giúp tối ưu hóa được lợi nhuận cho dòng tiền.

>> 5 Cách đầu tư với số vốn nhỏ, tiền ít lãi nhiều hiệu quả nhất!

Lời kết,

Thay vì để không nguồn tiền nhàn rỗi, hay tham gia đầu tư ngay từ bây giờ để có thể nhanh chóng đạt được sự tự do tài chính khi còn trẻ. Hy vọng rằng với những gợi ý trên đây, bạn đã có thể tìm ra cách đầu tư tiền nhàn rỗi phù hợp với nhu cầu bản thân và tạo ra khoản sinh lời tốt nhất!

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…