Trang chủBlog

Fintech là gì? Tiềm năng phát triển của Fintech tại Việt Nam 2022

Fintech là gì? Tiềm năng phát triển của Fintech tại Việt Nam 2022

27/07/2021Chia sẻ : 

“Fintech” đang tiếp cận mọi khía cạnh của cuộc sống từ ngân hàng số, ví điện tử tới vay tiền/ đầu tư online… Không chỉ thế hệ Millennials và GenZ, Fintech trở thành làn sóng công nghệ làm thay đổi tài chính thế giới. Vậy Fintech là gì? Fintech đang hiện hữu trong cuộc sống mỗi người và đem lại lợi ích tuyệt vời thế nào? Cùng Fiin Credit tìm hiểu ngay!

1. Fintech là gì và có nguồn gốc từ đâu?

Fintech (Financial + Technology) là sự kết hợp của tài chính và công nghệ nhằm mang tới cho người dùng các dịch vụ tài chính hiệu quả và thuận tiện với mức chi phí thấp hơn so với các dịch vụ tài chính truyền thống. Fintech được kỳ vọng mang lại diện mạo mới cho nền tài chính sau khủng hoảng toàn cầu năm 2008.

Trong thời gian đầu, Fintech được coi là “đối thủ” cạnh tranh của ngân hàng. Bởi Fintech đã thay đổi kênh phân phối sản phẩm của ngân hàng truyền thống thông qua Internet Banking, ngân hàng điện tử… giúp mọi người được trải nghiệm tài chính số bình đẳng, thuận tiện và nhanh chóng. 

Tới nay, công nghệ tài chính ngày càng phát triển vượt bậc trên toàn thế giới. Theo Toptal.com, thị trường Fintech toàn cầu năm 2022 sẽ đạt được 309,98 tỷ đô la.

Chặng đường fintech phát triển
Chỉ vỏn vẹn trong 5 năm (2018-2022), Fintech được dự báo tăng trưởng tới 25%. Nguồn ảnh: Toptal.

Để phát triển bùng nổ như hiện tại, những hình thức sơ khai nhất của Fintech đã xuất hiện từ đầu năm 1800. Những cột mốc quan trọng nhất của Fintech được bắt đầu từ thế kỷ XX, cụ thể: 

  • Năm 1919: Fintech chính thức được biết đến qua cuốn sách ‘The economic consequences of the peace’ của John Maynard Keynes. 
  • Năm 1950: Credit card lần đầu tiên được ra đời bởi Diners Club.
  • Năm 1967: Máy ATM đầu tiên được ngân hàng Barclays lắp đặt.
  • Năm 1971: Sàn giao dịch chứng khoán điện tử NASDAQ lần đầu được thành lập.
  • Năm 1982: Hình thức online banking chính thức xuất hiện.
  • Những năm 1990: Tài chính điện tử (e-finance) ra đời đã giảm thiểu chi phí giao dịch một cách đáng kinh ngạc, giúp mọi người sử dụng dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán thông qua Internet và World Wide Web (www) mà không cần phải đến tận nơi. 
  • Đầu năm 2000: Số người sử dụng điện thoại di động tăng vọt, thúc đẩy cho ra đời tài chính lưu động như một hình thức mở rộng của e-finance. Người dùng có thể thanh toán hóa đơn, chuyển tiền thông qua di động. 
  • Đặc biệt năm 2008: một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra là cú đệm để e-finance và tài chính lưu động kết hợp cho ra đời Fintech (công nghệ tài chính). Có 9 công ty Fintech đầu tiên tại Việt Nam đã được NHNN cấp giấy phép hoạt động từ năm 2008.
  • Năm 2015: Số lượng công ty Fintech tại Việt Nam bắt đầu tăng trưởng mạnh. 

Đến nay, các công ty Fintech tại Việt Nam hoạt động với đa dạng lĩnh vực như dịch vụ thanh toán, cho vay ngang hàng… Trước sự phát triển của AI, Big Data, điện thoại thông minh, Fintech không còn quá xa lạ với nhiều người. Trong thời gian tới, Fintech hứa hẹn là một mảnh đất màu mỡ giúp thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam, giúp nâng tầm trải nghiệm tài chính số của người Việt tới tầm cao mới.

2. Những lợi ích tuyệt vời của Fintech

Không chỉ thay đổi hành vi của người tiêu dùng, việc áp dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính còn góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các tầng lớp trong xã hội, tạo thuận lợi để mọi người đều được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính số. Sự trỗi dậy của Fintech đang tác động tích cực tới toàn ngành tài chính và xã hội:

  • Tạo nên môi trường dịch vụ tài chính kiểu mới: Điều này được thể hiện rõ nhất khi dịch vụ ngân hàng có thay đổi rõ rệt, chú trọng tới table banking, mobile banking hay các kênh bán hàng qua internet, mọi thao tác và dịch vụ giờ đây nhanh chóng, tiện ích vượt bậc kể từ khi xuất hiện Fintech. Do đó, vai trò của các chi nhánh cũng dần nhẹ đi trước “kẻ mạnh” công nghệ này.
  • Phổ cập mọi dịch vụ tài chính tới người dân: Trước đây, khoảng cách về địa lý, rắc rối về thủ tục khiến nhiều người gặp khó trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính. Giờ đây, từ nông thôn tới thành phố, ai có một chiếc điện thoại di động đều có thể dễ dàng sử dụng tài chính số nhanh chóng, phá bỏ mọi rào cản trước đây và kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.
  • Thị trường lao động thay đổi: Fintech thu hút rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trong 1 thập kỷ qua. Sẽ không bất ngờ khi Fintech có thể “thay máu” hàng loạt nhân sự ngân hàng, tài chính, bảo hiểm để chú trọng tới nhân lực giỏi cả về công nghệ và nghiệp vụ tài chính. Hàng loạt công ty start-up Fintech ra đời và sẵn sàng đón chào các chuyên gia phân tích tài chính, bảo mật thông tin, blockchain… Cơ hội việc làm trong lĩnh vực Fintech được đánh giá vô cùng rộng mở và khả quan cả về thu nhập, giá trị tinh thần và kiến thức cho người dân.
  • Ứng dụng công nghệ cao trong đời thường: Đối với các doanh nghiệp, Big Data (Dữ liệu lớn) giúp tổng hợp, kết nối và phân tích thói quen hành vi người dùng. Còn khách hàng thì AI (Trí tuệ nhân tạo) còn giúp định danh khách hàng điện tử (eKYC) cùng hàng loạt công nghệ hiện đại tối tân khác giúp tiết giảm chi phí giao dịch, hỗ trợ quá trình ra quyết định, nâng cao chất lượng dịch vụ cho công ty.
  • Đa dạng hóa danh mục dịch vụ tài chính: Với Fintech, mọi người có thể trải nghiệm dịch vụ tài chính số mọi lúc mọi nơi, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Điển hình như các công ty cung cấp dịch vụ dựa trên nền tảng P2P Lending (Kết nối trực tiếp người vay và người cho vay qua mạng Internet) đã tối ưu thời gian phê duyệt hồ sơ và thẩm định hạn mức vay chỉ trong vài giờ, khác với các ngân hàng thường mất hàng tuần.
  • Hình thành thói quen tiêu dùng mới: Kể từ sau đại dịch Covid-19, hình thức Mua trước trả sau (Buy now pay later) trở nên bùng nổ, hứa hẹn ở thành phương thức thanh toán chủ đạo trong tương lai. Tại Việt Nam, Fiin Credit là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ Mua trước Trả sau từ năm 2018 – trước cả khi Covid-19 xuất hiện. Người dân được linh hoạt lựa chọn các gói thanh toán trả góp phù hợp từ 3-6-9-12 tháng theo nhu cầu hoặc ứng tiền tiêu dùng miễn lãi phí tới 45 ngày. Có thể thấy, đây chính là “vùng xanh” cho tài chính của người dân mỗi khi gặp khó, cần chi tiêu trong cuộc sống.

>> XEM NGAY: Cơn sốt toàn cầu Mua trước trả sau bùng nổ tại Việt Nam thế nào? 

Nhờ có các dịch vụ công nghệ tài chính, mọi người dân từ trẻ tới già, ở thành phố hay vùng sâu vùng xa, tất cả đều được bình đẳng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính số một cách dễ dàng, thuận tiện, minh bạch cùng chi phí thấp hơn.

3. Các sản phẩm Fintech bao gồm những gì?

Quay lại thời điểm năm 2015 khi Việt Nam mới có khoảng 40 công ty Fintech. Hiện nay, Fintech Việt Nam phát triển đa dạng nhưng vẫn có thể chia thành hai nhóm chính:

  • Nhóm thứ nhất: là các giải pháp phục vụ người tiêu dùng, nhà đầu tư cá nhân, cung cấp công cụ để cải tiến trải nghiệm giao dịch thanh toán, vay tiêu dùng hay đầu tư… 
  • Nhóm thứ hai: là các công ty hỗ trợ, họ cung cấp các giải pháp công nghệ cho các tổ chức phát hành hoặc đại lý phân phối như bảo mật thông tin, nhận diện người dùng, quản trị rủi ro…

Fintech như một làn sóng mới giúp người dân tiếp cận được các dịch vụ tài chính số một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả trên nền tảng Internet với các lĩnh vực, cụ thể như bảng thống kê về Fintech tại Việt Nam dưới đây:

Bản đồ fintech Việt Nam năm 2021
Bản đồ giải thích hệ sinh thái Fintech là gì tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Báo Dân trí.

Cụ thể trong lĩnh vực công nghệ tài chính và bảo hiểm tại Việt Nam, người dùng có thể tham khảo thêm tại bản đồ sau:

Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam
Bản đồ khởi nghiệp Fintech năm 2021. Nguồn ảnh: BambuUP

Nếu như trước đây, Fintech và ngân hàng cạnh tranh gay gắt thì gần đây, sự hợp tác giữa các tổ chức tài chính truyền thống với các công ty Fintech đang phát triển mạnh mẽ:

Các lĩnh vực ứng dụng Fintech Thành phần tham gia
Thanh toán, chuyển tiền, thương mại điện tử – Ngân hàng;

– Các công ty cung cấp các dịch vụ (PayPal, Momo, VNPAY, ZaloPay, ViettelPay…).

Kết nối cho vay – Ngân hàng;

– Các nền tảng cho vay P2P Lending (Fiin Credit, TIMA…), B2B (Telio…). 

Đầu tư online – Các nền tảng đầu tư online (Hũ Vàng, Finhay…). 
Quản lý tài sản và đầu tư Các ngân hàng và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư;

– Các nền tảng thuê ngoài cộng đồng (Tomnod, Play to Cure: Genes in Space…) , huy động vốn cộng đồng (comicola, Indiegogo, CircleUp…) và đầu tư cộng đồng.

Ngân hàng số – Các ngân hàng truyền thống;

– Các ngân hàng số (CAKE, timo…)

Bảo hiểm – Các công ty bảo hiểm truyền thống và các ngân hàng;

– Công ty bảo hiểm kỹ thuật số (Bảo Việt, PVI…) 

Có thể thấy, Fintech đang hoạt động rất tích cực trong việc ứng dụng công nghệ tới mọi dịch vụ mà các ngân hàng truyền thống, bảo hiểm và các tổ chức tài chính khác đang hoạt động.

4. Rủi ro tồn đọng của công nghệ tài chính Fintech

Mặc dù Fintech đã có sự phát triển không tưởng, song việc triển khai Fintech tại Việt Nam vẫn còn đứng trước nhiều tác động tiêu cực. Vậy rủi ro hiện nay của Fintech là gì?

  • Khuôn khổ pháp lý không theo kịp sự phát triển nhanh của công nghệ: Do đặc trưng của Fintech là dựa trên các công nghệ để cung ứng dịch vụ tài chính nên việc quản lý rủi ro công nghệ thông tin là thách thức hàng đầu của cơ quan quản lý. Một số nguy cơ nổi trội nhất có thể gây ảnh hưởng đến người dùng như:
    • Rủi ro về bảo mật: truy cập trái phép, thay đổi thông tin; 
    • Rủi ro về tính sẵn sàng: Không truy cập được dữ liệu hay gián đoạn các quy trình kinh doanh; 
    • Rủi ro về hiệu năng: Chậm trễ trong quá trình truy cập dữ liệu hay vận hành các quy trình kinh doanh;
    • Rủi ro về tính không linh hoạt của hệ thống công nghệ thông tin: Không thực hiện được hoặc thực hiện quá chậm các yêu cầu.
  • Nguy cơ từ lỗ hổng công nghệ: Với đặc điểm là sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ, Fintech gặp không ít khó khăn trong việc phòng vệ tấn công mạng trước việc gian lận tài khoản, lỗi hệ thống, đánh cắp và phát tán dữ liệu cá nhân, lén cài mã độc…
  • Nhiều khách hàng sử dụng khi chưa thực sự hiểu về sản phẩm: Từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tần suất sử dụng điện thoại di động và Internet toàn cầu tăng lên chóng mặt. Nhu cầu về tiền bạc tăng cao nhưng kiến thức về tài chính không có khiến nhiều người trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Làn sóng lừa đảo trực tuyến cũng theo đó tấn công người dân bằng mọi biện pháp: Lừa tiền trong tài khoản ngân hàng qua link lạ, lừa tiền trong ví điện tử với mã OTP…

>> XEM NGAY: Lừa đảo trực tuyến gia tăng – Đâu là dấu hiệu để phòng tránh?

Mới đây ngày 04/06/2022, báo CafeF đã đưa tin về đường dây đặt cược tài chính phi pháp. Lợi dụng công nghệ và tài chính theo hình thức cá cược quyền chọn nhị phân, các đối tượng đã lôi kéo tới 18.000 tài khoản tham gia với tổng số tiền giao dịch lên đến 2.160 tỷ đồng. Ngay sau đó, ngày 06/06/2022, báo Zing News đã ngay lập tức cảnh báo về nhóm cho vay lãi nặng lên đến 2.750%/năm.

Theo cổng thông tin canhbao.ncsc.gov.vn, có hơn 2.600 phản ánh của người dân trong 5 tháng đầu năm nay. Đáng nói 30% đề cập tới các ứng dụng hoạt động tín dụng đen hoặc cảnh báo về lừa đảo trực tuyến.

Không chỉ tại Việt Nam, các cơ quan quản lý trên thế giới cũng đang gặp thách thức mới trong việc quản lý các đơn vị Fintech “giả” – hoạt động “trá hình” trong lĩnh vực P2P Lending hay chuyển tiền xuyên biên giới, tiền ảo/tài sản ảo, kinh doanh đa cấp… khi chưa có quy định pháp lý cụ thể để chấn chỉnh hoạt động này.

5. Cú chuyển mình của Fintech Việt trong tương lai

Một khi làm tốt công tác quản lý, hoạt động Fintech đem đến nhiều cơ hội bứt phá cho nền kinh tế Việt Nam nói chung, cụ thể là khối doanh nghiệp tư nhân nói riêng.

Fintech đang dần biến đổi hoạt động ngân hàng trên toàn cầu. Nếu như Covid-19 gây nhiều thiệt hại tới ngành ngân hàng truyền thông thì đây là cơ hội để Fintech bứt phá phát triển. Theo Fintech Asian Summit, chỉ trong hai năm qua, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ Fintech đã tăng gấp đôi và thậm chí tăng gấp ba lần trên các thị trường quan trọng ở Châu Á – Thái Bình Dương.

Không nằm ngoài guồng quay phát triển của thế giới, những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến và đồng hành cùng sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng của lĩnh vực Fintech. Cụ thể, nếu trong năm 2015 cả thị trường chỉ có khoảng 40 công ty thì đến nay, Fintech Việt Nam đang từng bước bắt kịp tốc độ thế giới khi ước tính con số đã gấp tới 5 lần, khoảng 200 công ty.

Sự tăng trưởng thần kỳ của Fintech tại Việt Nam
Số liệu thống kê về sự tăng trưởng thần kỳ của Fintech tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Advertising Vietnam.

Năm 2021 vừa qua còn chứng kiến bước nhảy vọt của Fintech Việt khi nền kinh tế Internet đạt giá trị 21 tỷ USD, xếp thứ 70 trên bảng xếp hạng toàn cầu và đứng ở vị trí 14/50 khu vực châu Á.

Ngoài ra theo thông tin từ AmChamVietnam, có 80% dân số sử dụng điện thoại di động. Nhưng với gần 67% dân số hiện đang sinh sống ở khu vực nông thôn, đều đang gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Chưa kể, Việt Nam – một đất nước có dân số lớn và trẻ (độ tuổi trung bình là 33,3) với hơn 149 triệu kết nối di động và thời gian hàng ngày dành cho phương tiện kỹ thuật số cá nhân gần 6 giờ 30 phút. Tất cả các yếu tố trên giúp Việt Nam trở hữu được tiềm năng “khủng” để tăng trưởng Fintech rất cao. 

Bằng sự am hiểu lĩnh vực công nghệ thông tin của người trẻ, kết hợp với sự bùng nổ của công nghệ nhưng tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng còn thấp là những yếu tố thuận lợi để phát triển các dịch vụ tài chính – ngân hàng dựa trên nền tảng Fintech tại Việt Nam trong tương lai.

6. Các công ty tiêu biểu cho Fintech toàn diện

Trước khi nở rộ tại thị trường Việt Nam, làn sóng công nghệ tài chính toàn cầu đã bùng nổ ra hàng loạt “đế chế” Fintech:

  • Baselane: Ngân hàng cho thuê & Tài chính bất động sản cho thuê
  • FundSaiQ: Vốn đảm bảo thực tế
  • Cleareye.ai: Ngân hàng trực tuyến

Còn với Việt Nam, trong số hàng trăm công ty công nghệ tài chính và các và startup “kỳ lân”, nổi bật có thể kể đến: 

  • Fiin Credit với ứng dụng kết nối Tài chính số
  • M_Service với ví thanh toán điện tử Momo
  • VNG với ứng dụng thanh toán di động ZaloPay
  • Finsify Technology với ứng dụng quản lý tài chính Moneylover
  • VpBank với ngân hàng số Timo

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới môi trường thuận lợi để phát triển Fintech ở Việt Nam đó là câu lạc bộ chuyên biệt về Fintech (CLB VietFinTech) trực thuộc Hiệp hội ngân hàng để các doanh nghiệp trong ngành gặp gỡ, trao đổi, cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm và cùng xây dựng khung pháp lý cho lĩnh vực mới này. Và một trong những thành viên của CLB VietFinTech là Công Ty Cổ Phần Đổi Mới Công Nghệ Tài Chính Fiin.

Công Ty Cổ Phần Đổi Mới Công Nghệ Tài Chính Fiin là đơn vị tiên phong hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tài chính số, hoạt động dưới tên thương hiệu Fiin Credit. Công ty được sáng lập và phát triển bởi chuyên gia tài chính trong lĩnh vực Fintech – CEO Trần Việt Vĩnh.

Được thành lập từ năm 2018, Fiin Credit ra mắt với sản phẩm đầu tiên là ứng dụng kết nối tài chính số: kết nối giữa nhà đầu tư online và người vay dưới mô hình P2P Lending (Cho vay ngang hàng).

Thực hiện sứ mệnh vì sự bình đẳng cho người Việt, từ người trẻ trên 18 tuổi tới người cao tuổi cũng có thể sử dụng dịch vụ tài chính thuận tiện, Fiin Credit cung cấp giải pháp tài chính số toàn diện ngay trên điện thoại di động.

Fiin Credit là công ty fintech cho vay uy tín
Fiin Credit là đối tác chiến lược của hàng loạt fintech “kỳ lân” Việt Nam như VNPAY, Momo…

Đến nay, Fiin Credit là 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch và tối ưu cho người dùng, bao gồm các dịch vụ:

  • Đầu tư online: Lãi suất đầu tư tới 20%/năm, đảm bảo 100% vốn và lãi
  • Vay tiền online: Không gặp mặt, không giữ giấy tờ gốc, lãi suất vay thấp nhất thị trường 1,5%/tháng
  • Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau): Không cần tiền trong tài khoản, miễn lãi phí tới 45 ngày
  • Vay thanh toán trả góp: Trả góp linh hoạt 3,6,9,12 tháng

>> Truy cập website của Fiin Credit ngay tại: https://fiin.vn/

Là nền tảng kết nối tiên phong hàng đầu trong lĩnh vực P2P Lending, Fiin Credit liên tục được báo đài cả nước đánh giá là dịch vụ Cho vay ngang hàng uy tín, giúp người dân được tiếp cận nguồn vốn và kênh đầu tư 4.0 một cách dễ dàng, an toàn nhất.

Các công ty Fintech minh bạch như Fiin Credit luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam. Đồng thời, nỗ lực hết sức để nâng cao nhận thức của người dân phòng tránh tín dụng đen online, vừa góp phần cùng Chính phủ có khung pháp lý rõ ràng để quản lý thị trường này.

Lời kết,

Diễn biến ngành dịch vụ tài chính trong hơn 2 năm vừa qua đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và thay đổi hành vi tiêu dùng, giúp khái niệm Fintech là gì tiếp cận được nhiều người hơn. 

Fintech đã đem đến một “làn sóng mới” trong việc vận hành dịch vụ tài chính, thay đổi thói quen người dân trong các hoạt động hàng ngày bởi sự tiện dụng về không gian, thời gian và cả chi phí. Tương lai của thị trường Fintech tại Việt Nam còn vô cùng xán lạn, nhưng vẫn cần đặc biệt quan tâm tới việc ban hành khung pháp lý đầy đủ để tận dụng ưu thế hiện nay và ngăn chặn các rủi ro còn tồn đọng.

——————————

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số. 

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng Fiin Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online 

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…