Trang chủBlog

Tiền nhàn rỗi có nên gửi tiết kiệm không? Lợi và hại thế nào?

Tiền nhàn rỗi có nên gửi tiết kiệm không? Lợi và hại thế nào?

19/11/2021Chia sẻ : 

Nếu tiết kiệm là kênh cất giữ tiền bạc an toàn thì đầu tư được xem là kênh làm giàu “tiền đẻ ra tiền” theo thời gian. Rất nhiều người có nguồn tiền nhàn rỗi trong tay nhưng lại phân vân không biết nên lựa chọn gửi tiết kiệm hay đầu tư sinh lời? Cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Ưu và nhược điểm khi gửi tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm

Gửi tiết kiệm là hình thức tích lũy tài chính phổ biến, là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người khi sở hữu một khoản tiền nhàn rỗi nhờ sự an toàn mà nó mang lại.

>> 7 Cách tăng thu nhập cá nhân đơn giản nhất trong mùa dịch

Ngoài chức năng “cất giữ” tiền, đây cũng là một kênh đầu tư sinh lời ổn định, phù hợp với những người có lối sống “ăn chắc mặc bền”. Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư nhưng song song với đó là những bất cập từ kênh đầu tư này. Dưới đây là ưu điểm và nhược điểm của hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng.

1.1. Ưu thế khi gửi tiết kiệm

Lý do mà nhiều người nghĩ ngay đến gửi tiết kiệm ngân hàng khi có tiền nhàn rỗi trong tay bởi:

  • An toàn: Gửi tiết kiệm ngân hàng là lựa chọn hàng đầu cho những người không thích sự mạo hiểm. Đây được coi là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền đồng thời cũng là kênh sinh lời ổn định và bền vững.
  • Linh hoạt: Bạn có thể tùy chọn hình thức theo nhu cầu như gửi tiết kiệm có kỳ hạn (3, 6, 9, 12 tháng,..) hoặc gửi tiết kiệm không kỳ hạn (rút tiền bất cứ lúc nào). Đương nhiên kỳ hạn càng lâu thì mức lãi suất càng cao. Ngân hàng sẽ thanh toán cho bạn toàn bộ tiền vốn và tiền lãi ngay sau khi kỳ hạn kết thúc.
  • Nhanh chóng, tiện lợi: Hiện nay các ngân hàng đều triển khai Internet Banking nhằm tối giản hoá các thủ tục cũng như tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Không còn phải đến trực tiếp ngân hàng giao dịch, chỉ với một chiếc smartphone, việc gửi tiết kiệm trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 
Tiền nhàn rỗi nên gửi tiết kiệm ngân hàng nếu muốn an toàn
Gửi tiết kiệm là giải pháp an toàn cho người có nhiều vốn nhàn rỗi.

>> 6 Cách để kiếm thêm thu nhập ngoài lương từ công việc chính

1.2. Hạn chế của việc gửi tiết kiệm

Tuy nhiên, hình thức này còn nhiều bất cập khiến nhà đầu tư ngày càng e ngại bởi:

  • Lãi suất thấp: theo số liệu mà các ngân hàng đưa ra gần đây, lãi suất gửi tiết kiệm rất thấp, cao nhất cũng chỉ đạt 5,6%/ năm (Theo cafeF). Số tiền lãi quá ít ỏi, không hấp dẫn nên nhà đầu tư dần chuyển hướng tìm kiếm các kênh đầu tư sinh lời khác.

Anh Nguyễn Quang Sang (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, anh đang có khoảng 2 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nhưng vì lãi suất xuống quá thấp nên anh không lựa chọn đáo hạn sổ tiết kiệm: “Nếu gửi kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất chỉ nhỉnh hơn 3%/năm, còn gửi kỳ hạn dài trên 12 tháng lãi suất ở các ngân hàng lớn chỉ khoảng 5%/năm và ở nhà băng nhỏ cao hơn một chút, nhưng nếu có nhu cầu vốn đột xuất thì gửi kỳ hạn dài sẽ khó xoay sở, nên tôi quyết định rút một nửa số vốn chuyển sang đầu tư cổ phiếu, phần còn lại tạm gửi ngân hàng ở kỳ hạn 1 tháng để khi cần tiền có thể rút ra được ngay.”

  • Lạm phát cao: đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người không còn “mặn mà” với hình thức đầu tư này. Khi đồng tiền trượt giá, người ta sẽ tìm cách kiếm tiền sinh lời bằng những kênh dẫn vốn khác hấp dẫn hơn.

2. Vậy tiền nhàn rỗi nên gửi tiết kiệm hay đầu tư?

Điều này còn phụ thuộc vào nhu cầu cũng như khả năng tài chính của mỗi người.

Nếu bạn sẵn sàng với mạo hiểm, chấp nhận rủi ro để kiếm lợi nhuận lớn thì đầu tư là hướng đi cho bạn. Đầu tư chứng khoán, vàng, bất động sản,… đều là những gợi ý phù hợp dành cho bạn.

Ngược lại, nếu bạn ưa thích sự an toàn, e ngại rủi ro, không có nhiều thời gian để cập nhật xu hướng thị trường thì nên gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Ngoài ra, sự xuất hiện của mô hình cho vay ngang hàng (P2P Lending) cũng sẽ là một sự lựa chọn mới cho những nhà đầu tư tìm kiếm hướng đi an toàn cho nguồn tiền nhàn rỗi của mình. 

>> Nếu có số vốn nhỏ, hãy cân nhắc 5 loại hình đầu tư sau!

“Cho vay ngang hàng (P2P Lending) là một xu hướng thị trường hiện nay trên toàn cầu.”   Đây chính là lời nhận xét của TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng khi trả lời phỏng vấn về tiềm năng của kênh đầu tư này.

* Cho vay ngang hàng là gì?

P2P Lending (viết tắt của Peer – To – Peer) hay còn gọi là cho vay ngang hàng, đây là hình thức kết nối trực tiếp người có nhu cầu vay tiền với người cho vay không qua trung gian trên nền tảng Internet.

* Lợi ích khi đầu tư cho vay ngang hàng

  • Lãi suất cao, hấp dẫn hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng, dao động từ 14-20%/năm tùy từng công ty cung cấp dịch vụ.
  • Đơn giản: không đòi hỏi kiến thức tài chính phức tạp, không thủ tục rắc rối, nhà đầu tư P2P Lending chỉ cần lựa chọn hồ sơ vay tiền có sẵn trên hệ thống. 
  • Tiện lợi: chỉ với thiết bị thông minh như smartphone hoặc máy tính có kết nối Internet, nhà đầu tư có thể quản lý tài chính 24/7.

Hoạt động lần đầu tiên tại Anh từ năm 2005, sau 6 năm mô hình cho vay ngang hàng đã có mặt và phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, Công ty Cổ phần Đổi mới Công nghệ Tài chính Fiin là đơn vị uy tín tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ P2P Lending tới các nhà đầu tư với nhiều lợi ích:

  • Lãi suất lên đến 18-20%/năm, tối ưu hơn so với gửi tiết tiết kiệm nhờ yếu tố lãi suất kép.
  • Fiin cam kết hoàn vốn và lãi 100% cho nhà đầu tư.
  • Chỉ từ 1.000.000 đồng, bất cứ ai cũng có thể đầu tư cho vay sinh lời tại Fiin. 
  • Mọi thao tác đều được diễn ra một cách nhanh chóng chỉ trong 1 phút nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại.

Ứng dụng kết nối người vay và người cho vay Fiin

>> Truy cập ngay Đầu tư P2P Lending tại Fiin để biết thêm chi tiết <<

Lời kết,

Rất khó để có thể đưa ra câu trả lời tuyệt đối giữa việc nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay đầu tư sinh lời bởi điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu cũng như sở thích của từng nhà đầu tư. Mỗi kênh đầu tư lại có những lợi ích và bất cập riêng. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cho tương lai của bản thân.

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số. 

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online 

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước – trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.