Trang chủBlog

6 Cách để kiếm thêm thu nhập ngoài lương từ công việc chính

6 Cách để kiếm thêm thu nhập ngoài lương từ công việc chính

22/11/2021Chia sẻ : 

Xã hội ngày càng phát triển, mức sống ngày càng tăng cao. Giá cả leo thang, nhu cầu càng ngày càng nhiều nhưng lương lại tăng rất chậm, phải mất một thời gian dài bạn mới bắt đầu có của cải. Vậy thì để đảm bảo chất lượng cuộc sống, việc kiếm thêm thu nhập ngoài giờ là điều vô cùng cần thiết. 

1. Phân loại các khoản thu nhập khác ngoài lương

Lươngsố tiền mà người lao động được người sử dụng lao động của họ thanh toán lại, tương ứng với số lượng và chất lượng lao động mà họ đã tiêu hao trong quá trình tạo ra của cải, vật chất. 

Thu nhập là số tiền (hoặc một giá trị tương đương) mà một cá nhân hoặc doanh nghiệp nhận được, thường là để đổi lấy việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ hoặc thông qua vốn đầu tư.

Như vậy, lương là tiền công lao động mà người lao động nhận được từ một công việc. Thu nhập là toàn bộ nguồn tiền họ thu lại được bao gồm toàn bộ tiền lương từ những công việc họ làm, các khoản tiền khác như tiền thưởng, tiền lãi từ các khoản đầu tư, tiền phụ cấp, tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội, an sinh và phúc lợi xã hội. Lương là một phần của thu nhập. 

Thu nhập ngoài lương còn gồm 3 loại: 

  • Tiền thưởng, tiền hoa hồng, tiền lãi… từ thành quả lao động và thành tích kinh doanh của công ty nơi họ làm việc. 
  • Các khoản tiền phúc lợi như bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp… Các khoản này người lao động không được nhận trực tiếp nhưng sẽ cực kì có giá trị nếu bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nó cũng được xem là thu nhập ngoài lương của người lao động.
  • Thu nhập nhờ đầu tư và các nguồn thu khác.

2. Vì sao cần tạo thêm thu nhập ngoài mức lương chính? 

Trước hết, bạn cần có thêm thu nhập để tránh bị phụ thuộc, không bị gánh nặng tài chính. Nếu chỉ có một nguồn thu rất nguy hiểm, sẽ ra sao nếu như bạn bị mất việc? Công ty phá sản hay dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế? 

Làm thêm các công việc để có thu nhập ngoài lương cũng giúp bạn phát huy hết giá trị bản thân mình, không để thời gian còn lại trôi qua một cách lãng phí. Chẳng hạn, bạn là một nhân viên ngân hàng có đam mê nhảy múa. Ngoài giờ hành chính, bạn có thể đi dạy nhảy, hoặc đi biểu diễn, vừa tận dụng thời gian rảnh, vừa rèn luyện thể chất. Điều này giúp bạn vừa có thêm thu nhập, vừa là khoản đầu tư về sức khỏe trong tương lai. 

Sở hữu các khoản thu nhập ngoài lương, tài chính vững vàng sẽ giúp bạn trở nên tự tin và độc lập. Bạn sẽ chủ động và thoải mái hơn trong cuộc sống cá nhân, đi du lịch, mua sắm, nghỉ hưu, đầu tư,… tất cả mọi nhu cầu sẽ được đáp ứng khi có sức khỏe tài chính dư giả. 

3. Những lưu ý khi bạn muốn có thêm khoản thu nhập ngoài

– Cân bằng giữa công việc chính và công việc làm thêm

Một vấn đề nan giải nếu bạn muốn có thu nhập ngoài lương bằng việc đi làm thêm, làm tự do bạn phải cân bằng về mặt thời gian. Bạn phải đảm bảo công việc kia đủ linh hoạt để bản thân có thể làm tốt mọi vai trò.  

– Đảm bảo về mặt sức khỏe

Không chỉ thời gian mà bạn còn phải đảm bảo về mặt sức khỏe để làm được việc. Thay vì chỉ làm 8 tiếng/ngày, bạn phải lao động 10-12 tiếng/ngày để tạo ra nhiều giá trị hơn, bạn vẫn phải làm việc cả vào ngày nghỉ nếu bạn muốn tranh thủ thời gian kiếm tiền.

Sức khỏe chỉ cho phép chúng ta làm việc đến một giới hạn nhất định, bạn vẫn phải tính trước cho mình một đường lui, cần phải cho bản thân nghỉ ngơi, vừa làm việc vừa đảm bảo sức khỏe để cơ thể không kiệt quệ. 

Lưu ý khi làm thêm công việc ngoài lương
Đảm bảo sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu khi bạn nhận bất kì công việc gì.

– Đảm bảo về mặt thu nhập 

Trước khi nhận bất kì công việc gì bạn cũng cần cân nhắc về thu nhập, số tiền đó có đảm bảo được cuộc sống của bạn không, có đáp ứng được các nhu cầu của bạn không, bạn đã hài lòng về mức tiền đó chưa. Thu nhập chính là động lực để bạn làm và gắn bó với công việc của mình. 

– Cân bằng thời gian 

Dù bạn làm gì đi chăng nữa cùng đừng quên chăm sóc bản thân và những người mình yêu thương trong đời. Áp lực công việc nhưng cũng đừng quên dành thời gian để cơ thể hồi phục sức lực, chăm sóc gia đình. Đầu tư cho sức khỏe và cho bản thân là những khoản đầu tư quý giá nhất và không bao giờ lỗ vốn. 

Lưu ý khi kiếm thêm thu nhập
Gia tăng thu nhập ngoài lương rất tốt nhưng cần đảm bảo về mặt thời gian.

4. Gợi ý 6 cách kiếm thêm thu nhập ngoài lương hiệu quả

Xã hội phát triển, ngày càng có nhiều ngành nghề mới ra đời, nhu cầu trong đời sống cũng đa dạng hơn, sẽ không khó để bạn có thể kiếm thêm một nghề tay trái để cải thiện nguồn thu và cuộc sống của mình. Dưới đây, Fiin Blog giới thiệu đến các bạn một vài cách kiếm thêm thu nhập ngoài lương hiệu quả:

4.1. Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là bạn bỏ tiền mua cổ phiếu để sở hữu một cổ phần, qua đó có quyền sở hữu một phần của doanh nghiệp. Chứng khoán mang đến lãi lớn, rất nhiều người giàu lên nhờ chứng khoán. Nhiều người dân văn phòng ngoài giờ hay mua thêm cổ phiếu và thu được nhiều lợi nhuận từ kênh này. 

>> 99+ Cách tăng thu nhập cho dân văn phòng HẤP DẪN hiện nay

Đầu tư cổ phiếu gia tăng thu nhập
Cổ phiếu luôn là kênh đầu tư vốn nhàn rỗi tiềm năng.

Chứng khoán là kênh đầu tư linh hoạt, được nhiều người lựa chọn vì lợi nhuận lớn hơn và nhanh hơn các kênh khác rất nhiều, tính thanh khoản cao, có thể đổi thành tiền mặt bất kể lúc nào. Vốn bỏ vào ít, chỉ từ 1 triệu nhưng vẫn có thể lãi. Nếu doanh nghiệp làm ăn có lãi, cổ phiếu sẽ tăng trưởng theo. 

Tuy nhiên, đây là kênh đầu tư hết sức rủi ro, mạo hiểm. Bạn phải có kiến thức sâu sắc, uyên thâm về cả doanh nghiệp lẫn thị trường và cả may mắn nữa. 

4.2. Mở cửa hàng, góp vốn kinh doanh 

Bạn góp vốn, duy trì cơ sở kinh doanh, không cần phải đến cửa hàng làm việc. Hệ thống tự vận hành, cuối tháng lãi từ việc kinh doanh sẽ chảy vào túi của bạn. 

Để thu được lợi nhuận từ hình thức này, điều quan trọng nhất bạn phải tìm được đối tác góp vốn đáng tin cậy, biết giữ chữ tín, có chiến lược và kinh nghiệm thương trường. Một người bạn tốt, có đạo đức và đáng tin sẽ có trách nhiệm với số vốn của bạn. Và cơ sở kinh doanh đó cũng phải làm ăn phát đạt, có lãi thì bạn mới có nguồn thu. 

4.3. Lao động tự do 

Một cách đơn giản và an toàn để có thể kiếm được thêm thu nhập ngoài lương chính là làm thêm các công việc tự do ngoài giờ hành chính. Có rất nhiều công việc làm thêm bán thời gian bạn có thể làm giúp mang lại những giá trị cả về vật chất và tinh thần. 

Ngoài công ty bạn đang làm, bạn có thể làm cộng tác viên cho những nơi khác bằng khả năng, thế mạnh của mình. Bạn cũng có thể làm những việc làm thêm khác ngoài giờ như bán hàng online, dạy các môn năng khiếu, đi biểu diễn, cộng tác với các dự án thời vụ,… 

Những công việc tự do giúp chúng ta được sống với đam mê và niềm yêu thích, không mất vốn, không bị bó buộc về thời gian, tự chủ, tiền công cao nhưng bù lại, chúng không ổn định, chỉ mang tính thời vụ, đời sống bấp bênh, không bao gồm bảo hiểm xã hội. Do vậy vẫn cần một công việc ổn định làm trụ cột. 

Công việc tự do ngoài lương
Công việc tự do mang lại nhiều giá trị nhưng vô cùng bấp bênh

Chẳng hạn sau giờ làm việc bạn có thể đi biểu diễn nếu bạn có năng khiếu để kiếm thêm. Biểu diễn mang lại cho bạn tiền công cao cùng nhiều giá trị tinh thần nhưng lại bấp bênh, mang tính thời vụ ngắn hạn. Chính vì thế nên không mấy ai sống hoàn toàn vào biểu diễn mà họ phải làm nhiều việc khác để ổn định cuộc sống và nuôi đam mê của mình. 

4.4. Xây dựng thương hiệu cá nhân 

Nhiều người ngoài công việc chính, họ cũng có sở thích xây dựng thương hiệu cá nhân. Đó có thể là kênh Youtube, Tiktok, podcast, viết blog của riêng họ. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp chúng ta được biết đến nhiều hơn, cơ hội làm việc tốt hơn. Theo thời gian nếu như nội dung chất lượng, được nhiều người theo dõi và ủng hộ, họ hoàn toàn có thể hợp tác kiếm được tiền từ các trang mạng xã hội. Không phải ai cũng có thể được lợi từ mạng xã hội nhưng việc xây dựng thành công thương hiệu cá nhân cũng mang lại giá trị tinh thần rất lớn cho họ. 

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta còn có thể xây dựng cộng đồng. Đó là không gian trao đổi vui vẻ, lành mạnh dành cho những người có chung một mối quan tâm. Từ những cộng đồng như vậy, chúng ta có thể tận dụng để thu được lợi nhuận từ họ, chẳng hạn như bán các sản phẩm sẽ dễ dàng hơn, có nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn. 

Chẳng hạn như cộng đồng “Yêu bếp”, “Nghiện nhà”; dành cho những người thích chăm sóc gia đình, đam mê nấu nướng. Nhóm này thu hút hàng triệu người tham gia, mọi người có thể thoải mái chia sẻ mẹo vặt, các công thức nấu ăn. Tận dụng cộng đồng này để kinh doanh đồ ăn, các đồ dùng gia đình là một ý tưởng vô cùng thông minh. 

Xây dựng cộng đồng Facebook
“Yêu bếp” hay “Nghiện nhà” là một số cộng đồng lớn trên Facebook với hàng triệu thành viên tham gia.

4.5. Bán bản quyền sáng tạo và sở hữu trí tuệ 

Quyền sở hữu trí tuệ có thể là các bài hát, cuốn sách, tiểu thuyết, bằng sáng chế, phát minh, tác phẩm nghệ thuật… Khi bạn có trong tay sản phẩm sở hữu trí tuệ của mình, bạn sẽ có nguồn thu thụ động khổng lồ từ chúng và việc ứng dụng thành quả lao động của bạn đi khắp thế giới. Tuy nhiên điều này không phải ai cũng làm được. Không chỉ vậy nó còn phụ thuộc vào mức độ thành công của tác phẩm của bạn nữa. 

>> 1001+ Cách tăng thu nhập tại nhà VỐN ÍT, LỜI NHIỀU mùa dịch

Chẳng hạn bộ truyện nổi tiếng thế giới Harry Potter với hàng triệu bản bán chạy trên toàn cầu, cùng với thành công vang dội của bộ phim chuyển thể cùng tên đã đem lại cho tác giả của nó một cuộc sống dư giả đến cuối đời. Nhưng không phải ai cũng đạt được thành công như thế. Nhưng nếu bạn có khả năng, và đủ kiên trì để sáng tạo những tác phẩm để đời thì đây cũng là mục tiêu rất đáng để chúng ta cố gắng. 

Nguồn thu từ quyền sở hữu trí tuệ
Harry Potter là bộ truyện nổi tiếng thế giới, đem lại nguồn thu thụ động triệu đô cho người sáng tạo ra nó, bà JK Rowling

4.6. Đầu tư tài chính 

Đầu tư tài chính là một cách hoàn hảo để có thêm thu nhập ngoài lương mà không tốn sức lao động. Cho dù bạn có làm bao nhiêu nghề đi chăng nữa, bạn vẫn cần đầu tư để có nguồn thu nhập thụ động, bạn chỉ có thể lao động đến một độ tuổi nhất định mà thôi, sau độ tuổi đó, bạn không còn khả năng nữa. Do vậy đầu tư tài chính rất cần thiết đối với cuộc đời mỗi con người. 

Bên cạnh đầu tư chứng khoán, các bạn có thể đầu tư vào nhiều kênh khác như vàng, trái phiếu, gửi tiết kiệm, bất động sản để tìm kiếm lợi nhuận, tạo ra nguồn thu nhập thụ động mà không nhất thiết phải lao động, không ảnh hưởng tới công việc của bạn. Như vậy sẽ giúp bạn gia tăng các khoản thu nhập ngoài lương. 

Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, hầu như các kênh đầu tư tài chính truyền thống đều đóng băng. Do vậy, đầu tư online qua app trở thành kênh đầu tư hiệu quả, hấp dẫn. Nhiều người không muốn tiền của mình “ngủ yên” qua dịch bệnh nên đang rất đau đầu trong việc tìm kiếm kênh đầu tư sinh lời, giúp số tiền của mình tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống qua mùa dịch. 

Theo ghi nhận của nhiều chuyên gia tài chính, hình thức đầu tư cho vay ngang hàng thông qua các ứng dụng tài chính hiện nay đang được rất nhiều người ưa chuộng. Việc này giúp tối ưu hóa khoản tiền tiết kiệm nhàn rỗi của người dân, giúp lượng tiền mặt của họ tăng mạnh với lãi suất có thể lên đến 18-20%/năm. 

Bên cạnh đó, thủ tục cho vay đơn giản, có hệ thống online vận hành, không phải tới ngân hàng khiến quá trình đầu tư trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn cho người sử dụng.

Đầu tư tăng thu nhập ngoài lương qua Fiin Credit
Đầu tư qua Fiin đã và đang là giải pháp tài chính hiệu quả cho nhiều người dân

Tuy nhiên, người cho vay và người đi vay cũng phải cẩn trọng để không sa vào bẫy lừa đảo. Số tiền của mình nếu được gửi gắm đúng chỗ sẽ được bảo đảm an toàn, có pháp luật bảo vệ và sinh lời trong tương lai. Thời gian này rất nhiều công ty lừa đảo núp bóng tổ chức P2P Lending nên người dân cần cảnh giác.

Fiin Credit tự hào là công ty công nghệ tài chính đáng tin cậy, được nhiều người tin tưởng, đã từng xuất hiện trên nhiều báo đài uy tín, với gần 4 năm hoạt động và hơn 900.000 người dùng. Nhiều chuyên gia tài chính nhận định, cho vay ngang hàng đang là giải pháp đầu tư hiệu quả mùa dịch. 

Lãi suất cao, thủ tục nhanh gọn, cách thức tiện lợi, đảm bảo gốc lẫn lãi, an toàn, tin cậy… là những ưu điểm vượt trội khi sử dụng dịch vụ cho vay ngang hàng tại Fiin. Nếu bạn vẫn còn phân vân chưa biết nên đầu tư vào đâu để có thêm thu nhập ngoài lương thì đầu tư qua Fiin là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. 

>> Gợi ý 4 kênh đầu tư sẽ “khuấy đảo” thị trường tài chính năm 2022

Lời kết,

Phát triển thu nhập ngoài lương là điều quan trọng và cần thiết để đảm bảo tài chính và chất lượng cuộc sống mỗi người dân. Chúng ta không chỉ nên trông chờ vào một nguồn thu duy nhất mà phải luôn cố gắng đa dạng hóa các nguồn thu, không ngừng đầu tư để tạo ra các giá trị, các nguồn thu thụ động cho bản thân mình. Có rất nhiều phương pháp tạo thêm thu nhập thụ động ngoài lương, trong đó, cho vay ngang hàng qua Fiin Credit là giải pháp hiệu quả được nhiều người tin dùng. 

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số. 

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online 

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước – trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.