Trang chủBlog

6 Tư duy đầu tư tài chính cần có trong thời đại 4.0

6 Tư duy đầu tư tài chính cần có trong thời đại 4.0

30/09/2021Chia sẻ : 

Khi bạn đang vật lộn với tiền bạc cuộc đời mình thì có rất nhiều người ngoài kia đã kiếm con số hàng chục tỷ đồng. Sự khác biệt lớn nhất là nằm ở suy nghĩ. Nếu muốn thay đổi và trở thành những người giàu có hãy tham khảo những tư duy đầu tư tài chính thành công dưới đây nhé. 

1. Tư duy đầu tư tài chính là gì?

Tư duy đầu tư tài chính là phương pháp có mục đích, có định hướng nhằm giải quyết một hay nhiều vấn đề nào đó liên quan đến đầu tư tài chính. Bao gồm cách chúng ta suy nghĩ, tính toán và cách thực hiện về mục tiêu cải thiện cuộc sống của bản thân.

Khái niệm tư duy đầu tư tài chính
Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo nằm ở tư duy, suy nghĩ.

2. Tại sao cần có tư duy đầu tư tài chính tốt?

Tư duy chính là kim chỉ nam cho bất kỳ ai muốn vươn tới một cuộc sống sung túc, thịnh vượng về mọi phương diện trong đời sống. Có một tư duy đầu tư tài chính tốt sẽ giúp bạn:

  • Gia tăng lợi nhuận nhiều nhất có thể so với số tiền nhàn rỗi ban đầu, biết cách làm sao để quản lý dòng tiền của mình cho phù hợp.
  • Đưa ra được quyết định bán hay mua, cắt lỗ, gồng lỗ, phân bổ nguồn vốn đầu tư dài hạn, ngắn hạn phù hợp để mang lại hiệu quả cao khi đầu tư.
  • Tránh những rủi ro đáng tiếc như lừa đảo, đa cấp,… giúp bạn phân biệt đâu là kênh đầu tư an toàn, đâu là kênh gây rủi ro.

Như vậy, có một tư duy tốt sẽ đưa bạn đi đúng hướng trên con đường đầu tư tài chính thành công.

>> 7 Nguyên tắc cần “nằm lòng” cho những nhà đầu tư mới

3. Tư duy đầu tư tài chính thành công trong thời đại 4.0

Bí kíp tư duy tài chính
Bí kíp trong tư duy tài chính thông minh

Không có một lối tư duy nào là chuẩn mực để dẫn tới thành công trong đầu tư tài chính, kể cả khái niệm thành công của mỗi người cũng có thể khác nhau.

Nhưng làm sao để trụ vững trên “thương trường” đầu tư, tránh được các cạm bẫy lãi suất, bảo vệ được đồng tiền mồ hôi nước mắt, thì bạn cần trang bị cho bản thân ít nhất 6 tư duy sau đây:

2.1 Hãy trở thành nhà đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ

Động lực tâm lý của con người là luôn muốn gia tăng tối đa tài sản của mình nhiều nhất có thể. Cũng vì điều này mà có rất nhiều nhà đầu tư có tư duy đầu cơ, đầu tư ồ ạt mang nặng tâm lý cờ bạc. Theo đó, nếu thành công họ gia tăng lợi nhuận cao ngược lại sẽ gặp rủi ro trắng tay.

Lời khuyên là hãy học cách nhận biết cảm xúc của bản thân, tránh để những cảm xúc vô dụng ảnh hưởng tới quá trình đầu tư. Ngoài ra, loại bỏ tâm lý đánh bạc, xây dựng một chiến lược đầu tư hợp lý để không gây rủi ro cho bạn trong dài hạn.

>> 6 Cách đầu tư tiền thông minh & hiệu quả nhất hiện nay

2.2 Hãy coi mỗi một đồng tiền như là hạt giống 

Người giàu thường mang trong mình tư duy về đầu tư tài chính rằng mỗi đồng tiền đều như một “hạt giống” mà bạn có thể gieo trồng, đầu tư thu về sau đó lại được gieo trồng tiếp để sinh sôi nảy nở nhiều hơn nữa.

Xem mỗi một đồng tiền như là hạt giống
Hãy xem mỗi một đồng tiền như là hạt giống

Theo tác giả Robert Kiyosaki trong cuốn sách “Dạy con làm giàu” có nói: “Không phải quan trọng bạn có bao nhiêu tiền trong túi mà quan trọng là bạn giữ lại được bao nhiêu tiền và làm cho số tiền đó sinh sôi nảy nở nhiều hơn.” 

Chính vì vậy, khi có tiền trong tay điều đầu tiên bạn cần làm đó là hãy nghĩ đến việc đầu tư số tiền này như thế nào để tạo ra nguồn thu nhập thụ động nhiều nhất có thể. Đó chính là con đường kiến tạo nên sự tự do tài chính của bạn trong tương lai.

2.3 Học hỏi tư duy đầu tư từ người đi trước

Không phải ngẫu nhiên mà người xưa có câu “Không thầy đố mày làm nên” để khẳng định vai trò của người thầy đi trước dẫn dắt chỉ bảo chúng ta.

Trước khi trở thành nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới, Warren Buffett đã mất rất nhiều thời gian đi tìm thầy của mình là BenJamin Graham, người đã giúp ông đi nhanh và tránh được nhiều sai lầm.

>> Top 5 nhà đầu tư tài chính nổi tiếng nhất trên thế giới

Do đó nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về đầu tư, hãy học hỏi tư duy từ những người đi trước, tham khảo các bộ sách tư duy tài chính giúp bạn tránh thất bại và thành công.

2.4 Hãy tận dụng đòn bẩy một cách thông minh

Có một điểm khác biệt trong tư duy đầu tư tài chính của nhà đầu tư thông thường và nhà đầu tư thành công là đầu tư bằng tiền của người khác. Việc sử dụng tiền của người khác được xem là một dạng đòn bẩy.

Trong cuốn sách “Cha giàu, cha nghèo” có đề cập: “Trong đầu tư từ quan trọng nhất là dòng tiền và quan trọng thứ hai là đòn bẩy.” 

Ví dụ: Một nhà đầu tư có 50.000 USD để đầu tư vào bất động sản, có các cách sử dụng số vốn này như sau:

  • Mua một căn nhà (bất động sản) 50.000 USD bằng tiền mặt. Đây không phải là cách tạo ra đòn bẩy.
  • Bỏ 50.000 USD mua bất động sản giá 100.000 USD, sử dụng nguồn tài chính như khoản vay thế chấp ngân hàng để trả 50.000 USD. Cách này tạo ra đòn bẩy 50%.

Nếu giá trị bất động sản tăng lên 6%, nhà đầu tư thu được lợi nhuận tương ứng:

  • Giá trị tài sản là 53.000 USD thu được 3.000 USD trên số tiền đầu tư.
  • Giá trị tài sản là 106.000 USD thu được 6.000 USD trên số tiền đầu tư.

Nhờ việc sử dụng nguyên tắc đòn bẩy giúp nhà đầu tư tăng giá trị tài sản càng cao.

Việc sử dụng đòn bẩy đa dạng hóa danh mục đầu tư và mua thêm bất động sản tránh được tình trạng giảm giá trị.

2.5 Hãy đầu tư để có tiền thay vì đợi đủ tiền rồi mới tham gia đầu tư

Trrở thành nhà đầu tư “tiền đẻ ra tiền” 
Hãy trở thành nhà đầu tư thông minh để “tiền đẻ ra tiền”

Có một sai lầm nhiều người mắc phải đó là đợi đến khi đủ tiền rồi mới bắt tay vào đầu tư.

Nếu như:

  • Ở thời đại nông nghiệp bạn muốn trở nên giàu có thì cần sở hữu nhiều ruộng đất.
  • Ở thời đại công nghiệp bạn muốn giàu có bạn phải sở hữu nhiều nhà xưởng.
  • Ở thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 nếu muốn giàu có bạn cần biết nắm bắt thông tin, xu hướng thị trường để tham gia đầu tư gia tăng số tiền của bản thân nhiều nhất có thể.

Tư duy đầu tư tài chính thông minh nằm ở suy nghĩ, hành động bạn thể hiện. Thế giới đang thay đổi từng ngày và không ai chờ đợi chúng ta cả.

Hãy bắt đầu đầu tư để có tiền thay vì ngồi chờ đợi đủ tiền rồi mới tham gia đầu tư. Khi va chạm thực tế giúp bạn có kinh nghiệm vững chắc hơn để có thể nắm bắt cơ hội tốt cho mình.

>> Xem ngay: 6 bước xây dựng một kế hoạch đầu tư tài chính hiệu quả

2.6 Lựa chọn kênh đầu tư khôn ngoan

Một người có tư duy đầu tư tài chính tốt là người biết tìm kiếm kênh đầu tư thông minh, an toàn và hiệu quả.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức lừa đảo như vay tiền online, bẫy tín dụng đen online, tham gia sàn giao dịch ngoại hối,… khiến cho người dùng mất tiền trắng tay. Do đó trước khi tham gia đầu tư, người dùng cần xác định được:

  • Thông tin doanh nghiệp (giấy phép kinh doanh, điều khoản sử dụng, địa điểm đặt trụ sở, website doanh nghiệp)
  • Các kênh thông tin chính thống như báo đài, truyền hình đưa tin gì về công ty/doanh nghiệp đó.
  • Về mặt pháp lý hiện hành, người tham gia có được bảo vệ không?

Một trong những lựa chọn hình thức đầu tư thông minh hiện nay là mô hình P2P Lending tại Fiin Credit. Với thủ tục nhanh chóng, duyệt hồ sơ bằng AI, đảm bảo an toàn và minh bạch cho nhà đầu tư khi tham gia.

>> Tìm hiểu thêm về hình thức đầu tư này tại đây.

Lời kết,

Sở hữu một bộ óc tư duy đầu tư tài chính thông minh bạn cần không ngừng trau dồi học hỏi, tôi luyện hàng ngày. Đừng chần chừ mà hãy bắt tay ngay vào việc nghiên cứu lĩnh vực tài chính để trở nên giàu có và thịnh vượng trong tương lai bạn nhé.

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…