Trang chủBlog

Có nên đầu tư vào P2P không? Nắm rõ 5 lưu ý nếu muốn đầu tư!

Có nên đầu tư vào P2P không? Nắm rõ 5 lưu ý nếu muốn đầu tư!

05/08/2021Chia sẻ : 

P2P Lending – kênh đầu tư mới hứa hẹn cho bạn thêm cơ hội để có nguồn thu nhập thứ hai. Dẫu vậy nhưng “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, cùng phân tích xem ở thời điểm hiện tại có nên đầu tư vào P2P không? Nếu đầu tư thì cần lưu ý những vấn đề nào? Fiin sẽ giúp bạn đọc giải đáp những câu hỏi này trong bài viết dưới đây!

1. Có nên đầu tư vào P2P Lending không?

Có thể thấy trên nền tảng hỗ trợ của công nghệ, nếu phải chọn nơi đầu tư an toàn thì P2P Lending sẽ là hình thức đáng tin cậy giúp bạn có thể gửi gắm vốn đầu tư, làm tiền đề để tạo ra nguồn thu nhập thụ động dồi dào trong tương lai.

Bằng việc giải quyết các vấn đề bất cập trong tiếp cận tài chính, hiện nay P2P mang đến các giải pháp khiến việc đầu tư dễ dàng hơn rất nhiều:

  • Trên nền tảng Internet, nhà đầu tư được mở rộng kết nối không giới hạn địa lý, mở ra nhiều hơn cơ hội đầu tư
  • Người dùng quản lý nguồn tiền 24/7 qua ứng dụng di động, chủ động các khoản cho vay không tốn quá nhiều sức lực và thời gian
  • Vốn đầu tư nhỏ đa dạng có thể từ 1 triệu đồng, tận dụng nguồn vốn “rảnh rỗi” tồn đọng trong tài khoản ngân hàng, phát huy tối đa tiềm lực tài chính

Cùng với đó, nguồn vốn này sẽ đáp ứng, hỗ trợ được nhu cầu vay tiền nhỏ trong thời gian ngắn. Các khoản vay nhỏ nếu thực hiện ở ngân hàng sẽ cần nhiều thủ tục như hồ sơ vay, hồ sơ pháp lý, hồ sơ tài chính, hồ sơ đảm bảo tài sản,… việc hoàn tất thủ tục vay có thể từ 3 đến 1 tuần hoặc nhiều hơn nếu người vay không có đủ các giấy tờ theo quy định.

2. 5 Vấn đề cần lưu ý khi đầu tư vào P2P 

Vậy để việc đầu tư vào P2P đem lại hiệu quả, tránh các rủi ro không đáng có, nhà đầu tư cần lưu ý các vấn đề sau:

2.1. Nắm rõ mức lãi suất cho phép khi đầu tư P2P

Nắm rõ mức lãi suất trước khi đầu tư vào P2P

Hiện nay mức lãi suất đầu tư P2P là từ 15% đến 20%/năm. Tùy theo chính sách quy định của từng công ty sẽ có mức lãi suất khác nhau, ví dụ như Fiin Credit – một trong những công ty P2P Lending uy tín tại Việt Nam đang có mức lãi suất khá tốt dao động từ 18-20%. 

Có thể thấy, lãi suất khi đầu tư qua P2P tối ưu vượt trội so với gửi tiết kiệm truyền thống qua ngân hàng. Cùng xem ví dụ sau để thấy rõ hơn sự chênh lệch giữa 2 hình thức đầu tư: 

– Áp dụng công thức tính lãi suất kép: Số tiền cuối kỳ = Số tiền đầu kỳ x (1 + Lãi suất) ^ Số kỳ

– So sánh lãi suất đầu tư P2P Lending và gửi ngân hàng với số vốn là 100 triệu liên tục qua các kỳ hạn:

Kỳ hạn Số tiền nhận được khi đầu tư P2P tại Fiin (với mức lãi suất 20%/năm) Số tiền nhận được khi gửi tiết kiệm ngân hàng (với mức lãi suất 5%/năm)
30 ngày 101,643,835 VNĐ 100,410,958 VNĐ
1 năm 121,972,602 VNĐ 105,431,506 VNĐ
3 năm 172,800,000 VNĐ 115,762,500 VNĐ
5 năm 252,922,389 VNĐ 128,152,655 VNĐ
10 năm 629,351,839 VNĐ 163,558,871 VNĐ

Theo thống kê gần đây tiền gửi ngân hàng đang có dấu hiệu sụt giảm 2.7%, có thể thấy người dân đang dần lựa chọn các kênh đầu tư mới như P2P thay cho hình thức tiết kiệm truyền thống.

Lợi dụng xu thế của thị trường, liên tục xuất hiện các công ty lừa đảo cho vay online hoạt động trá hình dưới mác công nghệ. Khiến nhiều người chủ quan rơi vào cảnh khốn đốn khi đầu tư/vay tiền nhưng chỉ nhận về được khoảng 60% số yêu cầu, và phải chịu nhiều khoản phí giao dịch không báo trước.

Do đó nhà đầu tư phải hết sức cảnh giác và phân biệt được lãi suất cho vay ngang hàng với các hoạt động tín dụng đen.

2.2. Thời hạn tái đầu tư và rút vốn đầu tư P2P

Thực tế, nhiều trường hợp vì không để ý tới thời hạn rút vốn nên gặp khó khăn trong việc thu hồi tiền theo thời gian mong muốn. 

Tùy vào tiềm lực tài chính và nhu cầu mỗi người sẽ có nhu cầu cho vay khác nhau. Ngoài ra, với từng doanh nghiệp sẽ có quy định thời hạn đầu tư riêng nên việc tìm hiểu kỹ gói đầu tư là việc đặc biệt cần lưu ý, để việc kiểm soát tiền đầu tư được chủ động. 

Hiện nay, hầu như các sàn P2P đều có tính linh hoạt về thời hạn đầu tư theo ngày hoặc theo tháng.

Điển hình như tại Fiin Credit nhà đầu tư hoàn toàn có thể lựa chọn các khoản đầu tư cho vay ngắn hạn từ 10 đến 62 ngày.

2.3. Hiểu về doanh nghiệp cung cấp nền tảng P2P Lending

“Vì công ty hoạt động online nên không có địa chỉ chính thức ạ” – bạn đã từng nghe thấy những lời biện minh như thế này bao giờ chưa? 

Báo đài chính thống đã đưa ra rất nhiều lời cảnh báo “tội phạm lừa đảo online” với các dấu hiệu như: Không có địa chỉ công ty rõ ràng, giấy phép kinh doanh “rởm”, điều khoản đầu tư mập mờ. 

Công nghệ phát triển từng ngày và các đối tượng lừa đảo thay đổi chiêu thức liên tục điển hình các vụ việc đã được công an vào cuộc như: 

  • App MyAladdinz huy động vốn trái phép và trả thưởng theo mô hình đa cấp thông qua mạng internet – Đưa tin từ báo Bộ Công An
  • Hot girl tài chính 4.0 truyền thông siêu lợi nhuận 1.546%/tháng – Theo bài viết trên Cafebiz

Xác định một nơi đầu tư có an toàn hay không, người dùng cần tìm hiểu kỹ các thông tin về doanh nghiệp đó như: 

  • Địa điểm công ty, giấy phép kinh doanh rõ ràng, minh bạch.
  • Kênh tin tức được đầu tư bài bản: Website, Facebook, có cộng đồng hoạt động. 
  • Có bao nhiêu người đã tin tưởng và sử dụng, họ đang nói gì về nền tảng này. 
  • Công ty được đài báo uy tín nào nói đến không? Ví dụ người dùng có thể tìm hiểu các kênh chính thống như: VTV, HTVC, …
  • Đồng thời, tham khảo thêm cả ý kiến từ những người có chuyên môn, để nhận được tư vấn chính xác nhất.

2.4. P2P Lending thẩm định hồ sơ không thế chấp, không giấy tờ gốc

Việc thẩm định hồ sơ của P2P Lending, rất nhanh thường sẽ chỉ mất 1 phút. Dù thẩm định hồ sơ online nhanh chóng nhưng P2P Lending vẫn xây dựng được môi trường ít rủi ro và minh bạch ngay từ đầu vào.

Cơ chế thẩm định, chấm điểm tín dụng người vay và người cho vay chính xác dựa vào công nghệ AI, Big Data giúp cho nhà đầu tư có những sự lựa chọn cho vay an toàn và khách quan nhất.

Thông qua mô hình P2P Lending, nhà đầu tư sẽ tối ưu được các chi phí truyền thống như: chi phí đi lại, chi phí thủ tục hồ sơ; cũng như rút gọn được các thao tác: không gặp mặt, không cần giấy tờ gốc, không thế chấp.

2.5. Tính bảo mật và quyền riêng tư

Việc tham gia vào một hình thức đầu tư online thì giữ an toàn thông tin cá nhân sẽ được đề cao hơn bao giờ hết.

Ví dụ như tại Fiin Credit, khi truy cập ứng dụng nhà đầu tư sẽ nhận được các lớp bảo vệ tối tân:

  • Sử dụng công nghệ SSL 256-bit mã hóa toàn bộ thông tin người dùng
  • Hệ thống xác thực tên đăng nhập và mật khẩu mỗi lần sử dụng
  • Thoát sau 5 phút nếu khách hàng không có bất kì hoạt động nào sau khi đăng nhập
  • Cơ chế xác minh (2FA) lần khi người dùng thực hiện bất kì giao dịch nào

Đặc biệt khi ngày nay nhiều người dùng quá dễ dãi với các ứng dụng và vô tình tuột mất thông tin cá nhân, để lại nhiều hệ quả đáng tiếc như: thông tin bị rao bán, đột nhiên bị gọi đến đòi nợ, bị các bên tín dụng làm phiền,…

Do đó, lưu ý quan trọng trước khi đầu tư vào P2P là cần lựa chọn các công ty uy tín, cung cấp nền tảng ứng dụng chuyên nghiệp, có các cơ chế bảo mật bằng công nghệ cao.

Hơn hết với các ứng dụng được thiết lập bài bản theo quy chuẩn, người dùng sẽ được quản lý 24/7 vốn và lãi suất của các khoản đầu tư, được cung cấp các thông tin cần thiết, hỗ trợ kịp thời khi gặp sự cố.

>> Xem thêm:

——————————

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của hơn 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số. 

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng Fiin Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online 

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…