Trang chủBlog

9 Kênh đầu tư tài chính hiệu quả nhất tại Việt Nam năm 2022

9 Kênh đầu tư tài chính hiệu quả nhất tại Việt Nam năm 2022

04/11/2021Chia sẻ : 

Vài năm trở lại đây, thị trường đầu tư tài chính tại Việt Nam đã và đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Liên tục là những chính sách mở cửa nền kinh tế từ Chính phủ sau đại dịch, cùng hàng loạt các định chế để huy động vốn từ người dân quay trở lại gia tăng sản xuất – kinh doanh.

Vậy hiện nay những kênh đầu tư tài chính nào đang tạo ra sức hấp dẫn nhất với dòng tiền nhàn rỗi của người dân? Mức độ sinh lời và rủi ro của từng hình thức đầu tư thế nào? Liệu đây có phải thời điểm hợp lý để phân bổ tiền vào những kênh đầu tư này? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau!

1. Vàng – Kênh đầu tư tài sản phòng thủ

Về cơ bản, vàng vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong danh mục của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, dù cho đây được đánh giá là kênh có diễn biến giao dịch rất khó lường.

Xét trên các khía cạnh đặc thù, đầu tư vàng vẫn luôn giữ được sức hút từ xưa đến nay là bởi:

  • Cách thức hoạt động đơn giản: bản chất đầu tư vàng là việc mua và nắm giữ vàng trong dài hạn, chờ lên giá và bán đi để kiếm lời, bất cứ ai cũng có thể tham gia.
  • Khả năng thanh khoản cao: có thể dễ dàng quy đổi vàng thành tiền mặt tại các tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp được Nhà nước cấp phép kinh doanh vàng.
Kênh đầu tư vàng
Vàng là kênh đầu tư truyền thống và có thể chuyển thành tiền mặt dễ dàng.

Tuy nhiên, để kiếm được lợi nhuận khả thi với kênh đầu tư này, các chuyên gia nhận định rằng có một số bất lợi nhà đầu tư vào vàng cần phải nắm rõ:

  • Giá trị khoản đầu tư lớn: dù chỉ từ vài triệu đồng đã có thể mua được vàng, tuy vậy để được hưởng lợi lớn từ sự chênh lệch giá vàng, số tiền nhà đầu tư cần bỏ ra cho mỗi giao dịch có thể lên tới hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
  • Độ chênh lệch với giá vàng thế giới: hiện tại Nhà nước đang độc quyền kinh doanh vàng miếng nhưng lại không có hoạt động sản xuất thêm, lượng vàng chủ yếu trên thị trường là do nhập khẩu. Nguồn tự cung không có nhưng nguồn tiêu thụ lại cao, điều này vô hình chung dẫn đến biên độ chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới là khá lớn.
  • Phụ thuộc vào các tín hiệu quốc tế: giá vàng rất khó kiểm soát phần lớn là do ảnh hưởng bởi các tình huống vĩ mô như: bất ổn địa chính trị, tỷ giá USD tăng, lạm phát leo thang,..
  • Khó khăn trong việc lưu trữ: nếu nắm giữ số lượng lớn vàng trong nhà có thể xảy ra các tình huống mất mát/ trộm cắp. Nếu lựa chọn gửi vàng tại các cơ sở kinh doanh hoặc ngân hàng thường sẽ kèm theo các khoản phí.
  • Ngân hàng Nhà nước không khuyến khích mua vàng: do vàng chỉ có chức năng tích sản mà không sinh sôi thêm giá trị cho xã hội, các ứng dụng của vàng nếu có thì chủ yếu dùng cho các mặt hàng xa xỉ phục vụ tầng lớp giàu có. Bởi vậy Chính phủ luôn muốn hướng dòng tiền nhàn rỗi trong dân đến các kênh đầu tư hoặc gửi tiết kiệm nhằm phục vụ cho quá trình kinh doanh/ sản xuất tạo ra của cải cho toàn xã hội.

Xét trên khía cạnh đầu tư, vàng hoàn toàn phù hợp để làm nơi “trú ẩn” an toàn trong những giai đoạn thị trường biến động, tâm lý nhà đầu tư sẽ có phần lo sợ và e ngại trước rủi ro ở các kênh đầu tư khác.

Vàng cũng rất phù hợp để đầu tư trong ngắn hạn, có thể mang lại lợi suất tốt do biên độ dao động tương đối cao. Theo nghiên cứu của nhóm phân tích Dragon Capital: “Cứ mỗi chu kỳ 10 năm, vàng sẽ có 1-2 năm biến động, tạo cơ hội để đẩy giá vàng lên. Nếu xem vàng như một kênh để nắm giữ trong dài hạn, nhà đầu tư sẽ bỏ lỡ khá nhiều cơ hội trong 8 năm còn lại.”

Vì vậy, theo các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ vàng vào một số thời điểm biến động nhất định và lựa chọn đầu tư khi giá vàng trong nước chênh lệch một biên độ nhỏ từ 2-3 triệu đồng/ lượng so với thế giới. Thời gian còn lại nên tập trung nguồn vốn nhàn rỗi vào các hoạt động sản xuất – kinh doanh để thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc gia.

2. Gửi tiết kiệm – Kênh đầu tư an toàn và ổn định

Gửi tiết kiệm ngân hàng không chỉ là kênh tích lũy nhằm phục vụ cho những kế hoạch chi tiêu trong cuộc sống, mà còn là kênh đầu tư đơn giản giúp tạo ra khoản sinh lời thụ động đều đặn.

Vốn dĩ với người Việt Nam, gửi tiết kiệm vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu trước khi suy xét đến các kênh đầu tư khác là bởi:

  • Độ an toàn cao: nhờ hệ thống bảo mật nhiều lớp của ngân hàng cùng khả năng theo dõi biến động tài khoản ngay trên điện thoại 24/7. Ngoài ra, người gửi tiền tại ngân hàng luôn được Nhà nước đảm bảo quyền lợi ở mức cao nhất nếu trường hợp rủi ro xảy ra khi ngân hàng phá sản, trước cả các cổ đông và chủ nợ.
  • Kỳ hạn gửi linh hoạt: theo từng tuần/ tháng/ quý/ năm, có thể gửi một lần hoặc gửi gộp nhiều lần cho cùng một tài khoản.
  • Tất toán định kỳ: người gửi tiền sẽ nhận gốc và lãi theo đúng kỳ hạn gửi mà không lo sợ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố khách quan nào.
  • Kiểm soát online: mọi thủ tục đăng ký và quản lý tài khoản giờ đây diễn ra nhanh chóng, đơn giản, mọi lúc mọi nơi nhờ vào các ứng dụng ngân hàng số.
  • Lợi nhuận vừa phải: trung bình lợi suất gửi tiết kiệm dao động từ 6-8%/năm chưa tính đến biến số lãi suất kép. Ngoài ra, trong những đợt cần huy động vốn, con số này có thể lên tới 9-10%/năm (nhằm kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, các đợt đầu năm/ cuối năm hoặc ngày lễ đặc biệt).
  • Vốn đầu tư thấp: chỉ từ 1 triệu đồng bạn đã có thể mở tài khoản tiết kiệm và nhận lãi đều đặn hàng tháng.
Kênh đầu tư tiết kiệm ngân hàng 
Gửi tiết kiệm ngân hàng – kênh đầu tư truyền thống phổ biến.

Tuy lợi nhuận gửi tiết kiệm có phần thấp hơn các kênh đầu tư khác, nhưng lại giúp nhà đầu tư đảm bảo an tâm, tập trung tinh thần cho các công việc chính, không lo sợ biến động của thị trường có thể ảnh hưởng đến khoản tiền gửi của mình.

Việc của nhà đầu tư cần làm chỉ là lựa chọn ngân hàng có độ uy tín cao, quy mô hoạt động lớn và có lịch sử phát triển bền vững để gửi.

Nhìn chung, nhà đầu tư có thể phân bổ tiền tiết kiệm linh hoạt thành các gói với kỳ hạn ngắn/ dài khác nhau, nhằm tận dụng tốt lợi thế của kênh này, đồng thời chờ cơ hội để đa dạng hóa danh mục đầu tư ở các kênh có lợi nhuận cao khác.

3. Chứng khoán – Kênh đầu tư lợi nhuận vượt trội

Đầu tư chứng khoán là việc mua/ bán và nắm giữ các loại hình tài sản như: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh,… Ở Việt Nam, khi nhắc đến đầu tư chứng khoán thường được hiểu là hình thức giao dịch cổ phiếu của các công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Khi đầu tư cổ phiếu tức là bạn đang đầu tư cho triển vọng của doanh nghiệp, lợi nhuận thu về sẽ từ 2 nguồn: Cổ tức (một phần lợi nhuận được chia từ việc kinh doanh của công ty) và Mức chênh lệch giá (từ việc bán cổ phiếu khi thị giá cao hơn lúc mua vào).

Sở dĩ, chứng khoán được biết đến là một trong những kênh đầu tư phổ biến nhất và phù hợp với phần đông dân số là nhờ vào việc:

  • Được hợp pháp hóa: công nhận trên toàn cầu và bảo vệ bởi pháp luật Việt Nam.
  • Mức sinh lời vượt trội: theo thống kê của DCVFM, mức tăng trưởng kép trong vòng 20 năm của cổ phiếu là khoảng 16%/năm, lớn hơn gấp nhiều lần so với vàng là 3%/năm, tiền gửi tiết kiệm 6-7%/năm, trái phiếu 8-9%/năm.
  • Số tiền bắt đầu không giới hạn: nhà đầu tư mới chỉ cần trích một khoản nhỏ từ vài triệu đồng đã có thể tham gia và làm quen thị trường chứng khoán.
  • Tính thanh khoản tốt: số lượng nhà đầu tư đông đảo giúp các giao dịch có thể khớp lệnh ngay lập tức và chuyển đổi chứng khoán thành tiền mặt nhanh chóng.
  • Được sự ủng hộ của Nhà nước: định hướng trong những năm tới của Chính phủ là đưa dòng tiền tập trung vào các kênh sản xuất/ kinh doanh nhằm phục hồi và phát triển nền kinh tế. Chứng khoán chính là đại diện cho doanh nghiệp – nhóm mang lại giá trị gia tăng thực sự cho xã hội, bởi vậy được Nhà nước Việt Nam khuyến khích tham gia.
Chứng khoán - Kênh đầu tư phổ biến nhất tại Việt Nam
Thị trường chứng khoán là một trong các kênh đầu tư huy động vốn hấp dẫn nhất.

Hiện tại, đã có tới hơn 4,9 triệu tài khoản giao dịch được mở trên thị trường chứng khoán Việt Nam – tương ứng với xấp xỉ 5% dân số cả nước. Trong đó, 98,9% là tài khoản của các nhà đầu tư cá nhân, còn lại là nhà đầu tư tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Dự báo từ các chuyên gia cho rằng, số tài khoản sẽ ngày càng tăng bởi thị trường chứng khoán giờ đã dễ dàng tiếp cận hơn với đa số người dân, mức thu nhập bình quân đầu người tăng qua các năm và nhu cầu cần phân bổ vốn ở đa dạng các kênh đầu tư.

Tuy nhiên, để đầu tư chứng khoán thu về nguồn lợi nhuận mơ ước lại là cả “hành trình dài” cho nhà đầu tư mới, bởi đây cũng được biết tới là một thị trường khắc nghiệt, đầy tính cạnh tranh và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Lời khuyên trước khi bỏ vốn tham gia đầu tư chứng khoán dành cho các F0 là cần phải trau dồi rất nhiều kiến thức chuyên môn, tự thực hành đầu tư để đúc rút ra chiến lược của riêng mình và tìm được người đi trước đáng tin cậy để học hỏi kinh nghiệm từ họ.

4. Bất động sản – Đầu tư làm giàu trong dài hạn

Trong tất cả các loại hình đầu tư, bất động sản vẫn luôn chiếm vị thế là kênh đầu tư “vua” bởi tiềm năng mang lại lợi nhuận rất lớn và sự ổn định trong thời gian dài, có khả năng tích sản truyền lại qua các thế hệ con cháu.

Thực tế là như vậy, bất động sản là sự lựa chọn hàng đầu cho bất cứ ai có khoản tiền nhàn rỗi không cần dùng đến trong thời gian dài từ 5,10 năm hoặc hơn bởi:

  • Luôn có xu hướng tăng giá: về cơ bản dân số luôn tăng, kéo theo nhu cầu nhà ở/ mặt bằng kinh doanh ngày càng lớn.
  • Đa dạng phân khúc: tùy theo số vốn và khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư, có rất nhiều loại hình bất động sản để lựa chọn như đất nền thổ cư, đất nền nông nghiệp, căn hộ đô thị, biệt thự nghỉ dưỡng,…
  • Lợi nhuận rất lớn: trung bình tỷ lệ tăng giá bất động sản tại Việt Nam dao động từ 15-30%/năm, cao hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát.
  • Sử dụng được đòn bẩy: chỉ cần trả trước từ 20% giá trị tài sản để sở hữu 100% bất động sản, giúp các nhà đầu tư nhỏ có tín dụng tốt và thu nhập ổn định có thể dễ dàng tiếp cận.
  • Tạo ra dòng tiền thụ động: kiếm lợi nhuận trong lúc chờ giá đất tăng thông qua việc cho thuê bất động sản làm nhà ở, kinh doanh cửa hàng,…
  • Hàng rào chống lạm phát: khi nền kinh tế biến động thúc đẩy các tài sản như bất động sản tăng giá trị, giá thuê nhà cũng có xu hướng cao hơn.
  • Tác động để tăng giá trị: không giống như các kênh đầu tư khác phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố bên ngoài để thay đổi giá trị, nhà đầu tư có thể cải tạo hoặc sửa chữa, nâng cấp bất động sản của mình để tăng giá trị của chúng.
  • Tương đối an toàn: nếu như thị trường chứng khoán có thể thay đổi trong chớp mắt hay rủi ro mất cắp xảy ra với vàng và tiền tiết kiệm, thì bất động sản sẽ giúp nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi quyền sở hữu đất được đồng bộ trên cơ sở dữ liệu quốc gia, không thể bị đánh cắp, đảm bảo an toàn cho khoản tiền trong dài hạn.
Kênh đầu tư bất động sản
Đầu tư bất động sản giúp nhà đầu tư sinh lời gấp 2,3 lần so với số vốn ban đầu.

Tuy nhiên, mức độ rủi ro và thách thức ở kênh đầu tư tài chính này cũng được đánh giá là khá cao khi:

  • Cần nguồn vốn lớn: từ vài trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng để sở hữu được bất động sản cá nhân.
  • Tính thanh khoản thấp: có thể mất hàng tháng tới hàng năm, cần chờ người có nhu cầu và tài chính tương đối mua lại. Trong các trường hợp Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành, còn có thể ảnh hưởng đến lợi thế đòn bẩy, khiến cho chủ đầu tư và người mua nhà khó tiếp cận nguồn vốn, ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường.
  • Phải căn cứ trên rất nhiều yếu tố: như vị trí, pháp lý, hạ tầng, tiến độ để đánh giá tiềm năng sinh lời, đảm bảo an toàn cho dòng vốn.

Trong những thời điểm bất ổn, bất động sản sẽ chỉ là kênh phù hợp và an toàn đối với cá nhân có dòng tiền mạnh, ổn định và không sử dụng đến đòn bẩy tài chính. Giúp họ tiếp cận được các bất động sản tốt với mức giá phù hợp, tạo ra kênh tích trữ tài sản và đầu tư trong dài hạn.

Với những người mới tham gia thị trường, cần chú ý lựa chọn các sản phẩm đã hoàn thiện về mặt pháp lý cơ bản, được giao đất – đã có sổ, quy hoạch bài bản, chủ đầu tư có uy tín nhằm hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra ảnh hưởng đến khoản tiền lớn.

5. P2P Lending – Kênh đầu tư tài chính số đầy tiềm năng

Dù chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2016 nhưng P2P Lending được nhiều chuyên gia nhận định là một giải pháp tuyệt vời để gia tăng lợi nhuận trong đầu tư.

Mô hình P2P Lending về bản chất là hoạt động kết nối trực tiếp giữa người vay và người cho vay trên ứng dụng tài chính số, trong đó công ty phát triển ứng dụng sẽ đóng vai trò thẩm định và đánh giá sàng lọc hồ sơ của người vay.

Theo đó, mô hình này là giải pháp hữu hiệu để cung cấp dòng vốn cho các công ty nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới thành lập, các hộ kinh doanh/ tiểu thương đang gặp khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng. Đồng thời tạo ra kênh thuận lợi để thu hút dòng vốn nhàn rỗi của nhà đầu tư, giúp thúc đẩy phát triển nền kinh tế về mọi mặt.

Sở dĩ, P2P Lending được đánh giá là kênh đầu tư tiềm năng khi còn khá ít “tuổi đời” trên thị trường tài chính Việt Nam là nhờ vào:

  • Lợi tức đầu tư tiềm năng: từ 15-20%/năm, tạo ra thu nhập ổn định trong cả ngắn hạn và dài hạn, khoản đầu tư sẽ được tất toán gốc và lãi theo định kỳ 1/3/6/12 tháng.
  • Cơ chế hoạt động đơn giản: không đòi hỏi sự am hiểu về kiến thức tài chính, không liên tục phải theo dõi tin tức biến động thị trường.
  • Bắt đầu với số vốn nhỏ: chỉ từ 1-10 triệu đồng đã có thể bắt đầu cho vay qua ứng dụng.
  • Quản lý online 24/7: toàn bộ thủ tục đăng ký, nạp tiền đầu tư và kiểm soát dòng tiền đều được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, hoàn toàn trực tuyến qua internet.
  • Công nghệ bảo mật cao: P2P Lending có thể nói là một trong những ứng dụng thành công nhất của ngành Fintech khi được tích hợp các công nghệ tiên tiến như AI, Big Data trong quá trình thẩm định sàng lọc hồ sơ, eKYC và mã hóa SSL-256 bits trong việc kiểm soát bảo mật dữ liệu thông tin người dùng.
Kênh đầu tư P2P Lending
P2P Lending – Kênh đầu tư an toàn và sinh lời hiệu quả.

Tuy có nhiều thành công vang dội trên thị trường quốc tế nhưng với các nước châu Á mới chớm hình thành mô hình này như Việt Nam, thì vẫn còn đó những khó khăn cần phải đối mặt – nếu thực sự muốn đưa P2P Lending trở thành trụ cột trong nền kinh tế – như việc:

  • Thiếu khuôn khổ pháp lý từ Nhà nước: hoạt động Cho vay ngang hàng là một đổi mới trong ngành tài chính, ra đời từ cuộc cách mạng Fintech nên nhược điểm lớn nhất ở các quốc gia nhỏ như Việt Nam là mô hình này chưa thực sự được kiểm soát chặt chẽ, chưa có đầy đủ hành lang pháp lý. Từ đó, khiến người dân không thực sự tin tưởng để sử dụng, đồng thời tạo nhiều kẽ hở cho các tội phạm công nghệ hình thành các ứng dụng lừa đảo “đội lốt P2P” chiếm đoạt tiền của người dùng.
  • Rủi ro mất tiền gốc: với những công ty yếu kém về khả năng quản trị và nguồn vốn dự phòng, trong trường hợp người vay không trả được nợ, rủi ro sẽ bị đẩy về phía nhà đầu tư bởi hiện tại các khoản vay P2P đều không được bảo hiểm.
  • Thiếu tính thanh khoản: trong suốt thời hạn của khoản vay, nhà đầu tư không thể linh hoạt rút tiền của mình bất cứ lúc nào mà cần đợi đến đúng ngày tất toán khoản vay mới có thể sử dụng.

Tuy vậy, để P2P Lending có thể nhanh chóng phát triển và góp phần hỗ trợ phổ cập tài chính cho người dân, thì hiện nay nhiều nền tảng lớn tại Việt Nam đều đảm bảo chuẩn hóa quy trình thẩm định và có những quỹ dự phòng để bảo vệ các nhà đầu tư trước rủi ro nếu người vay vỡ nợ.

Điển hình là Fiin Credit – đơn vị tiên phong hàng đầu trong cung ứng dịch vụ P2P Lending chính thống, uy tín tại Việt Nam. Sau gần 5 năm hình thành và phát triển, Fiin đã mang tới kênh đầu tư hiệu quả và bền vững, giúp người dân dễ dàng tiếp cận sử dụng các dịch vụ tài chính, với nhiều tiện ích vượt trội như:

  • Mức lãi suất cạnh tranh nhất thị trường: từ 18-20%/năm, với nhiều kỳ hạn cho vay linh hoạt từ 30 ngày – 365 ngày.
  • Quy trình thẩm định chặt chẽ: Fiin sàng lọc hồ sơ bằng hệ thống chấm điểm tín dụng và bộ tiêu chí nghiêm ngặt có tính xác thực cao, đảm bảo người vay có đủ uy tín và khả năng chi trả.
  • Bảo mật tuyệt đối: chỉ cho phép đăng nhập trên 1 thiết bị sử dụng số điện thoại duy nhất đã đăng ký.
  • Cơ chế bảo vệ nhà đầu tư: hoàn trả 100% gốc và lãi khi đến kỳ hạn tất toán.
  • Không thu phí: hoàn toàn miễn phí quản lý, phí duy trì tài khoản, phí dịch vụ đối với nhà đầu tư. Chỉ áp dụng mức phí phát sinh duy nhất do Ngân hàng quy định là 7,700đ/ giao dịch rút tiền.
  • Minh bạch thông tin: mọi điều khoản, chính sách cho nhà đầu tư đều được thể hiện rõ ràng và công khai trên ứng dụng cũng như website chính thức.

Có thể thấy, mô hình P2P Lending vừa là cơ hội nhưng cũng đồng thời là thách thức, nếu nắm rõ được các rủi ro tiềm ẩn và cách để phòng tránh chúng thì nhà đầu tư có thể thu về khoản lợi nhuận vô cùng hấp dẫn.

Dự kiến trong tương lai, nếu được bảo vệ dưới hành lang pháp lý và tạo điều kiện phát triển thuận lợi từ Nhà nước, lĩnh vực P2P Lending sẽ tạo ra kênh tài chính lành mạnh và đầy tiềm năng, khơi thông dòng vốn trong kinh doanh và nâng cao năng lực cho nền kinh tế Việt Nam.

6. Bảo hiểm – Bảo vệ “đi đôi” với đầu tư

Đầu tư bảo hiểm nhân thọ
Đầu tư tài chính an toàn với bảo hiểm nhân thọ.

Đầu tư tiền vào đâu hiệu quả là câu hỏi của những gương mặt mới trong lĩnh vực đầu tư tài chính hiện nay. Một trong các hình thức đầu tư tài chính an toàn, phổ biến được nhiều người lựa chọn đó chính là bảo hiểm.

Việc đầu tư bảo hiểm mang đến 2 lợi ích cho nhà đầu tư:

  • Thứ nhất là tích lũy, tức là gia tăng giá trị tài sản
  • Thứ hai là hạn chế tổn thất tài chính khi xảy ra rủi ro.

Nếu bạn xem bảo hiểm là một trong các dạng đầu tư tài chính an toàn thì nên cân nhắc các gói đầu tư hơn là bảo vệ sức khỏe.

Đầu tư vào bảo hiểm giúp nhà đầu tư kết hợp được việc tiết kiệm – đầu tư và bảo vệ tài sản. Phí bảo hiểm được cố định trong thời gian đóng. Nhà đầu tư có thể dễ dàng hoạch định tài chính góp vào đầu tư bảo hiểm là bao nhiêu.

Tuy nhiên, điều khoản sản phẩm của bảo hiểm rất rộng và khó, nhà đầu tư nên nghiên cứu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Ngoài ra, đầu tư tiền vào đây bắt buộc bạn phải duy trì giá trị hợp đồng liên tục trong thời gian tham gia (5-10-15 năm hoặc 20 năm). Mục đích cuối cùng của bảo hiểm là bảo vệ sức khỏe, do đó lợi nhuận mang về khi đầu tư tại đây cũng không cao.

7. Trái phiếu – Loại hình đầu tư tài chính đơn giản

Trái phiếu được xem là một trong các loại đầu tư tài chính cơ bản tại thị trường tài chính Việt Nam. Trái phiếu hay được gọi là loại hình chứng khoán nợ, được phát hành bởi doanh nghiệp hoặc chính phủ. Đây là sân chơi mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhà đầu tư trong thời gian nhất định. Khi đến kỳ hạn, bạn sẽ được thanh toán số tiền vay, tiền lãi từ công ty.

Đầu tư trái phiếu
Đầu tư trái phiếu chính phủ.

So với đầu tư cổ phiếu, trái phiếu an toàn hơn rất nhiều. Đầu tư vào trái phiếu không chịu tác động từ thị trường và được ưu tiên thanh toán nợ trước cổ đông trong trường hợp công ty bị phá sản. Đặc biệt, đầu tư trái phiếu không yêu cầu nhà đầu tư phải giỏi quan sát, phân tích thị trường như cổ phiếu.

Tuy nhiên, hiện nay trái phiếu cũng mang lại khá nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Nếu doanh nghiệp phát hành trái phiếu vỡ nợ, có thể doanh nghiệp sẽ không có khả năng chi trả công nợ cho nhà đầu tư. Ngoài ra, nếu rơi vào thời điểm rớt giá, nhà đầu tư bán trái phiếu vào cuối thời hạn của trái phiếu sẽ không nhận được nhiều như khoản đầu tư trái phiếu ban đầu nữa.

8. Forex – Kênh đầu tư nhiều rủi ro

Kênh đầu tư forex
Forex – Là 1 trong các kênh đầu tư tài chính Online hiện nay.

Forex là cái tên không còn xa lạ trong lĩnh vực đầu tư tài chính Việt Nam hiện nay. Đây là kênh đầu tư trao đổi tiền tệ quốc tế thông qua ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Điểm nổi bật khi nhà đầu tư rót vốn vào Forex là việc thu về lợi nhuận ban đầu rất cao nhưng số vốn bỏ ra rất ít. Tuy nhiên, đây là kênh đầu tư tài chính không có luật pháp bảo vệ. Chính vì vậy, nhà đầu tư sẽ gặp rất nhiều rủi ro nếu không có kiến thức cũng như cách quản lý số tiền của mình.

9. Tiền ảo – Kênh đầu tư “hái lãi” thần tốc

Tiền ảo hay còn gọi là tiền điện tử, tiền kỹ thuật số – chúng được tạo ra như một phương tiện trao đổi, thanh toán và có thể chuyển nhượng, lưu trữ hoặc giao dịch điện tử. Cũng như Forex, đầu tư vào tiền ảo không được pháp luật bảo vệ, rửa tiền xuyên biên giới, gặp nhiều rủi ro, tiền của bạn có thể mất trong 1 giây.

Kênh đầu tư tiền ảo, tiền số
Tiền ảo cũng là kênh đầu tư gây rủi ro lớn.

Bất chấp cảnh báo của các chuyên gia cũng như cơ quan chức năng, hàng nghìn người dân vẫn tin và nghe theo lời dụ dỗ của các sàn giao dịch Forex, tiền ảo với hy vọng “tiền đẻ ra tiền” để cuối cùng tán gia bại sản chỉ sau một thời gian.

Trong một cuộc phỏng vấn trên báo điện tử Realtimes, ông Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV khuyến cáo người dân không nên tham gia đầu tư vào hình thức này. “Đầu tư vào tiền kỹ thuật số, tài sản ảo là kênh đầu cơ với rất nhiều rủi ro. Đây là kênh đầu tư không dành cho số đông mà chỉ dành cho nhóm nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm, chấp nhận rủi ro lớn. 5 rủi ro lớn với loại tài sản này là:

  • Chưa được coi là tiền tệ chính thống nên không có 3 chức năng chính của tiền tệ;
  • Mức độ biến động giá rất mạnh (trong một ngày có thể biến động đến 20-30%) đồng nghĩa rủi ro rất cao;
  • Chức năng đầu tư đúng nghĩa và phòng ngừa lạm phát của Bitcoin là khá mơ hồ;
  • Tiếp theo là rủi ro pháp lý; rủi ro về phục vụ các hoạt động phi pháp;
  • Cuối cùng là rủi ro kỹ thuật và mất tiền xảy ra khi sàn giao dịch bị lỗi, bị hack, bị đánh sập.”

Lời kết,

Trên đây là tổng hợp những thông tin về các kênh đầu tư ở Việt Nam hiện nay. Với hình thức đầu tư P2P Lending, chắc chắn đây sẽ là sân chơi tiềm năng giúp bạn tạo ra được nguồn thu nhập thụ động an toàn. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể lựa chọn cho mình kênh đầu tư hiệu quả và phù hợp nhất.

>> Tham khảo thêm:

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.