Trang chủBlog

Thị trường Fintech tại Việt Nam năm 2022: Cơ hội & Rủi ro

Thị trường Fintech tại Việt Nam năm 2022: Cơ hội & Rủi ro

31/07/2021Chia sẻ : 

Chứng kiến sự gia tăng chóng mặt số lượng các ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech) thời gian qua chứng tỏ tiềm năng mạnh mẽ của lĩnh vực này. Tuy nhiên, song song với đó vẫn còn những khó khăn mà các công ty Fintech phải đối mặt. Hãy cùng Fiin Credit phân tích tổng quan về sự phát triển của thị trường Fintech tại Việt nam qua bài viết sau!

1. Sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực Fintech tại Việt Nam

Năm 2019 đến 2021, với diễn biến xấu của Covid, người dân không thể ra ngoài từ đó việc mua sắm online trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Dựa vào thói quen mua sắm này các công ty Fintech kết nối với hệ thống sàn thương mại điện tử (TMĐT) hỗ trợ thanh toán không tiền mặt.

Khách hàng chỉ cần qua ứng dụng (Zalo Pay, MoMo..) để thanh toán trực tuyến cho cửa hàng, chủ động và linh hoạt hơn rất nhiều. Từ đó, thúc đẩy thói quen sử dụng ứng dụng Fintech của đông đảo người dùng.

Nhờ vào bàn đạp từ thúc đẩy thói quen khách hàng, mặc cho sự tàn phá của đại dịch Covid – 19, các công ty Fintech với những thế mạnh riêng vẫn đang phát triển vượt trội: công ty cũ mở rộng được thị trường, các công ty khởi nghiệp tiếp tục tăng lên với đa dạng dịch vụ: thanh toán, đầu tư, cho vay, nạp thẻ điện thoại,..

Báo cáo thị trường Fintech Việt Nam năm 2020
Ảnh Brands: Đến năm 2020, Việt Nam có 115 startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính, theo báo cáo Vietnam Fintech Report 2020.

Trích từ bài viết trên Tạp chí Tài chính: “Theo báo cáo Bản đồ Khởi nghiệp Fintech tại Việt Nam năm 2019, đến ngày 30/9/2019, đã có 136 công ty Fintech được thành lập tại Việt Nam, đứng sau Singapore (1.157 công ty), Indonesia (511 công ty) và Malaysia (376 công ty), thanh toán là phân khúc Fintech phát triển nhất, với khoảng 35 công ty.”

>> Các xu hướng Fintech nổi bật nhất trong năm 2021

2. Fintech thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam, giải quyết nỗi lo tài chính lâu dài

Thời gian này, chúng ta thấy rõ rằng việc mở rộng đầu tư và có nguồn thu thứ 2 là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, các công ty Fintech Việt Nam đón đầu công nghệ giải quyết được các khó khăn tài chính của người dân.

Lĩnh vực Fintech ngoài tối ưu được việc thanh toán, còn đi vào vận hành thêm kênh đầu tư mới qua hình thức P2P Lending với lãi suất tốt từ 15% đến 20%/ năm được pháp luật cho phép. Ngay trên thiết bị thông minh, nhà đầu tư có thể quản lý dòng tiền 24/7 và có nguồn thu nhập thứ 2 đảm bảo nguồn tiền ổn định cho những rủi ro bất ngờ.

Với các ứng dụng công nghệ tài chính việc cho vay được thực hiện hiệu quả, thuận tiện, nhanh chóng:

  • Tỷ lệ phê duyệt hồ sơ nhanh, chỉ mất trong vòng 1 phút.
  • Dịch vụ được cá nhân hóa tối đa. Người dùng được tự lựa chọn, thực hiện các giao dịch, trao đổi cho vay trên nền tảng cơ hội đã được chắt lọc có sẵn tại ứng dụng.
  • Khi áp dụng công nghệ vào bất kỳ lĩnh vực nào thì tính bảo mật thông tin được đặt lên hàng đầu. Một số công nghệ bảo mật mới như sinh trắc học, mã hóa giúp thông tin khách hàng và thông tin đầu tư (vay và cho vay) được đảm bảo riêng tư và an toàn.
  • Không cần di chuyển và mất công thực hiện các thủ tục hành chính như cũ, Fintech loại bỏ được các chi phí, giấy tờ truyền thống, hướng tới sự tối ưu nhanh chóng và hiệu quả.

>> 5 Cách phân biệt nền tảng Fintech P2P Lending an toàn

3. Công nghệ tài chính ở Việt Nam: Cơ hội và Thử thách

Dân số trẻ tại Việt Nam ngày nay sử dụng và cập nhật nhanh chóng tin tức về công nghệ mới liên tục.

Tỷ lệ sử dụng Internet nhiều nhất thế giới: “Việt Nam được đánh giá là 1 trong 20 nước có tỷ lệ sử dụng Internet nhiều nhất thế giới với 68,17 triệu người dùng (chiếm 70% dân số). Khoảng 94% người dùng Việt Nam sử dụng Internet thường xuyên với thời gian sử dụng trung bình lên tới 6 tiếng mỗi ngày”. – Trích từ Báo Chính Phủ

Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ ra đời sẽ không quá khó khăn trong việc triển khai và sử dụng. Trong khi mọi người đã có thói quen và nhận thấy sự thuận tiện của các ứng dụng công nghệ tài chính.

Thêm vào đó, Chính Phủ đã đưa ra mục tiêu mở rộng tiếp cận tài chính đến người dân, và để đạt được mục tiêu đó thì Fintech chính là công cụ hỗ trợ đắc lực. Fintech đang dần được Chính Phủ nới lỏng, hoàn thiện hành lang pháp lý đẩy bảo vệ người dùng, bảo vệ doanh nghiệp Fintech chân chính và đẩy lùi tín dụng đen lừa đảo hoành hành.

Bên cạnh những thế mạnh về công nghệ và nhân sự, các công ty công nghệ tài chính cũng đang gặp nhiều khó khăn và thử thách như:

  • Chưa phát triển ở vùng nông thôn. Vùng nông thôn người dân vẫn đang có thói quen sử dụng tiền mặt và họ cũng khó mở lòng với những áp dụng công nghệ mới.
  • Khó khăn lớn nhất của Fintech Việt Nam là ngày càng nhiều hình thức lừa đảo mạo danh tài chính công nghệ chân chính để lộng hành và thực hiện các hành vi lừa đảo như: tín dụng đen, hotgirl tài chính,…
  • Chậm trễ trong việc xây dựng môi trường chính sách, pháp luật phù hợp với sự phát triển chóng mặt hiện tại để các công ty Fintech được hoạt động trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy tài chính toàn diện.

3. Fiin Credit – Ứng dụng Fintech toàn diện tại Việt Nam

Fiin Credit được ra đời từ năm 2018, tập trung cung cấp các dịch vụ ứng dụng công nghệ tạo môi trường an toàn, minh bạch kết nối nhà đầu tư (người cho vay) và người vay. Với mục tiêu giải quyết khó khăn tiếp cận tài chính của người dân và đẩy lùi tín dụng đen tại Việt Nam.

Với nguồn nhân lực trẻ nhiệt huyết có tính sáng tạo nắm bắt xu thế liên tục, đội ngũ kỹ sư kỹ thuật giỏi áp dụng công nghệ và bảo mật hàng đầu: Big Data, Trí tuệ nhân tạo (AI), sinh trắc học, định danh khách hàng (eKYC) để lưu trữ đảm bảo thông tin. Fiin Credit là ứng dụng duy nhất trên thị trường Fintech Việt Nam đáp ứng toàn  gần như toàn diện các dịch vụ với 4 sản phẩm chính:

  • Ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), miễn lãi phí 45 ngày
  • Vay thanh toán trả góp lãi suất thấp nhất thị trường
  • Đầu tư online lợi nhuận lên đến 20%/ năm
  • Hỗ trợ thanh toán trên thiết bị di động

Người dùng sẽ không cần mất quá nhiều thời gian di chuyển từ app này sang app khác để thực hiện các yêu cầu tài chính.

Fiin Credit - Ứng dụng Fintech toàn diện tại Việt Nam
Ảnh Fiin Credit: Ứng dụng fintech Việt Nam duy nhất đáp ứng toàn diện các dịch vụ tài chính.

Cùng đội ngũ lãnh đạo luôn lấy người dùng làm trọng tâm phát triển Fiin Credit đến nay đã xây dựng cộng đồng hơn 900.000 khách hàng tin tưởng sử dụng.

Chính từ những đóng góp tích cực đó, Fiin Credit trong 2 năm liền vinh hạnh nhận được giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Lời kết,

Có thể thấy các công ty Fintech tại Việt nam hiện nay đang tận dụng tốt ưu thế của mình, cùng với sự đồng hành của chính phủ đây hứa hẹn sẽ là “cuộc cách mạng lớn” về tài chính thời đại 4.0.

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…