Trang chủBlog

Đầu tư gì khi tiền mất giá? 5 Kênh đầu tư sinh lời lớn bạn cần biết!

Đầu tư gì khi tiền mất giá? 5 Kênh đầu tư sinh lời lớn bạn cần biết!

24/11/2021Chia sẻ : 

Kinh tế phát triển đồng nghĩa với việc luôn có lạm phát. Theo thời gian, lạm phát tăng cao, đồng tiền cũng theo đó mà mất giá, điều này gây không ít khó khăn cho người dân vì bị hao hụt tài sản. Vậy nên đầu tư gì khi tiền mất giá? Bài viết sau đây sẽ giúp người đọc giải đáp vấn đề nan giải đó.

1. Tại sao tiền mất giá?

Tiền mất giá do lạm phát, một nền kinh tế phát triển luôn đi đôi với lạm phát. Cán cân kinh tế cân bằng là do quan hệ cung – cầu ổn định, nếu một trong hai bên chênh lệch thì sẽ dẫn đến mất cân bằng, sinh ra lạm phát. Một ngành hàng sinh ra lạm phát sẽ làm ảnh hưởng đến các ngành hàng còn lại. 

Khái niệm về tiền mất giá
Theo thời gian, đồng tiền sẽ luôn có sự mất giá tùy theo tình hình kinh tế.

Chẳng hạn khi nhu cầu thị trường về xăng dầu đột nhiên tăng trong một thời điểm nào đó, giá xăng sẽ tăng. Giá xăng tăng kéo theo tiền taxi, tiền vận chuyển …, từ đó dẫn đến mọi mặt hàng đều tăng, tiền theo đó mà mất đi giá trị. 

Chi phí đẩy của các doanh nghiệp bao gồm tiền lương, nguyên liệu đầu vào, máy móc, bảo hiểm cho nhân viên,… tăng lên thì kéo theo tổng chi phí sản xuất của các doanh nghiệp cũng tăng lên, giá thành sản phẩm tăng khiến mức giá chung của toàn thể nền kinh tế cũng tăng. 

Tiền mất giá còn do những nguyên nhân liên quan tới làm ăn. Có những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng vẫn phải trả lương, tăng thưởng cho nhân viên để đúng theo quy định pháp luật, do vậy họ phải tăng giá thành sản phẩm lên để đảm bảo thu nhập dẫn đến lạm phát. 

Quan hệ ngoại giao kinh tế cũng ảnh hưởng tới giá trị của tiền, nếu các quốc gia có chiến tranh thương mại, bất đồng chính trị hay một nước gặp khó khăn khủng hoảng, sẽ ảnh hưởng lên quan hệ cung – cầu giữa các nước còn lại, thuế xuất nhập khẩu tăng, nhu cầu sử dụng tăng thì giá bán trên thị trường cũng tăng, dẫn đến lạm phát và mất giá của đồng tiền. 

Chẳng hạn như trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, do tác động của cuộc chiến nên giá cả các mặt hàng bị đánh thuế tăng cao trên thị trường. Hàng hóa Việt Nam gồm những nguyên liệu thô nhập từ Trung Quốc sẽ chịu thuế hải quan rất lớn của Mỹ, hàng không xuất khẩu được sẽ bị tồn đọng, quan hệ cung – cầu mất cân bằng sinh ra lạm phát và mất giá tiền tệ. 

Nguyên nhân ảnh hưởng tới sự mất giá của đồng tiền
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung làm tăng nguy cơ xảy ra lạm phát và mất giá của đồng tiền

2. Lợi ích và rủi ro khi tiền mất giá

Nếu được điều tiết ở ngưỡng cho phép, việc tăng giá, giảm giá trị của tiền cũng mang đến một số lợi ích nhất định: 

Lạm phát giúp kích thích tiêu dùng, vay nợ, đầu tư, giảm thất nghiệp trong xã hội. Sự điều chỉnh giá cả giúp làm tăng khả năng điều tiết nền kinh tế của Chính phủ, phân phối lại nguồn thu nhập, thúc đẩy công bằng xã hội. Tiền theo thời gian sẽ luôn có sự mất giá, đó là quy luật tất yếu. Nhưng nếu nền kinh tế đó có thể duy trì và kiềm chế được lạm phát ở mức độ vừa phải thì sẽ thúc đẩy tăng trưởng. 

Bất lợi từ việc tiền mất giá:

  • Lạm phát dẫn đến lãi suất tăng cao, giá cả tăng: vượt quá khả năng kinh tế và sức mua của dân sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế, thất nghiệp gia tăng. 
  • Ảnh hưởng thu nhập thực tế của người dân: thu nhập giảm, giá cả tăng đẩy cuộc sống người dân lâm vào cảnh khốn khó, làm hao mòn tài sản, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội. 
  • Phân phối thu nhập không bình đẳng: lạm phát có lợi cho những người đi vay tiền, phát sinh lãi suất cao, lạm phát có lợi cho những kẻ giàu có, nhà tư sản, lương cho người lao động không tăng trong khi chênh lệch giá do lạm phát tăng, phần tiền đó chảy vào túi những nhà tư bản, làm gia tăng bất công xã hội và khoảng cách giàu – nghèo. 
  • Nợ quốc gia: Lạm phát khiến Chính phủ được lợi từ thuế thu nhập của người dân nhưng đồng tiền trong nước mất giá so với ngoại tệ do đó Chính phủ phải mất nhiều tiền hơn để chi trả khoản nợ nước ngoài, các khoản nợ vì thế mà trầm trọng hơn. 

Chính vì vậy mà bao lâu nay người dân phải luôn tìm cách đầu tư tài chính với số tiền mình có để tránh không cho tiền mất giá, tránh hao hụt tài sản theo thời gian. 

3. Nguyên tắc đầu tư khi tiền mất giá cần nhớ

Khi tiền mất giá thì không nên đầu tư vào tiền, bạn càng đầu tư vào tiền nhiều thì sự thâm hụt càng lớn. 

Chẳng hạn nếu tiền mất giá thì không nên gửi tiết kiệm. Lãi suất cao nhất cũng chỉ chạm ngưỡng 6-7%/năm mà lạm phát lên tới hai con số thì gửi tiết kiệm sẽ bị thất thoát, lỗ vốn. 

Khi tiền mất giá, hãy đầu tư vào những thứ có thể giữ được tiền, đó chính là tài sản. Đầu tư vào tài sản chính là cách để chống lạm phát. Ví dụ khi tiền mất giá, bạn hãy xem xét đầu tư vàng, đầu tư bất động sản, đó là những tài sản giúp giữ tiền cho bạn. 

4. Nên đầu tư gì khi tiền mất giá? 5 Kênh đầu tư sáng giá nhất!

Sau đây là những thông tin cụ thể hơn về những hình thức nên đầu tư để chống lại sự mất giá của đồng tiền. Phần lớn đều là đầu tư tài sản để giúp giữ tiền và chống lại lạm phát. 

4.1. Khi đồng tiền mất giá có nên đầu tư vàng?

Đầu tư vàng khi tiền mất giá
Vàng là một trong những kênh đầu tư lý tưởng để chống lại sự mất giá đồng tiền

Vàng vừa là một loại hàng hóa vừa là công cụ trung gian trong trao đổi. Vàng quý hiếm, không thay đổi chất lượng, dễ nhận biết và được chấp nhận. Đầu tư vào vàng sẽ mang lại lợi nhuận cao dù rủi ro cũng nhiều. Vàng luôn luôn tăng, và vàng cũng được coi là một loại tài sản. Vì vậy, đầu tư vào vàng là một cách để chống lại tiền mất giá. 

4.2. Lạm phát có nên đầu tư mua đất?

Bất động sản giúp giữ giá trị tiền cho bạn
Bất động sản giúp giữ giá trị tiền cho bạn.

Với bất động sản, chỉ từ vài trăm triệu nếu biết đầu tư đúng cách sẽ sinh ra lãi lớn. Giá nhà và đất trung bình luôn luôn tăng theo thời gian. Mặc dù có những thời kì khủng hoảng, giá có thể giảm nhưng nhìn chung, giá bất động sản có xu hướng dao động tăng dần và dập tắt ảnh hưởng của lạm phát. 

Đối với cá nhân, nếu như bạn đầu tư vào bất động sản, về sau giá nhà, giá đất sẽ luôn tăng theo thời gian, giữ đất, giữ nhà sẽ giúp bạn không bị mất tiền, giá trị tài sản không bị hao hụt và sống sót qua các thời kì tiền mất giá. 

4.3. Có an toàn khi đầu tư chứng khoán không?

Chứng khoán là kênh bảo vệ giá trị đồng tiền
Chứng khoán cũng là một kênh giúp bảo vệ giá trị của đồng tiền

Đầu tư vào cổ phiếu hoàn toàn có thể tránh được lạm phát mặc dù điều này đòi hỏi rất nhiều kiến thức, chiến lược ở các nhà đầu tư. Khi tiền mất giá, một số công ty sẽ tăng giá thành sản phẩm phù hợp với mặt bằng chung thị trường, do đó sẽ dẫn đến tăng lợi nhuận. Lợi nhuận tăng thì giá trị cổ phiếu cũng tăng.

Do vậy, khi tiền mất giá, muốn đầu tư vào cổ phiếu, phải chọn được những công ty có tiềm năng tăng giá trong khi tiền mất giá và vẫn có khả năng thu lại lợi nhuận khi giá cả tăng cao. Khi đó giá cổ phiếu tăng thì nhà đầu tư mới được lợi.

Tuy nhiên, điều này đòi hỏi kiến thức, đầu óc tính toán chiến lược và cả may mắn của người tham gia thì mới thu được lợi nhuận. 

4.4. Đầu tư trái phiếu có giúp giữ giá trị của tiền?

Đầu tư trái phiếu khi tiền mất giá
Đầu tư trái phiếu giúp giữ giá trị của tiền nhưng phải cần hết sức cẩn trọng

Trái phiếu cũng là một loại chứng khoán nhưng không nhiều rủi ro như cổ phiếu. Rủi ro duy nhất là ngân hàng phát hành trái phiếu bị phá sản. Đầu tư trái phiếu cho lãi suất định kì, giúp bạn có thu nhập thụ động, sinh lời và ít rủi ro. Trong thời kì tiền mất giá bạn nên mua trái phiếu có lãi suất cao hơn biến động của lạm phát sẽ giúp dòng tiền sinh lãi và vượt qua thời kỳ biến động của thị trường. 

Ngoài ra, theo CafeF, các chuyên gia kinh tế cảnh báo khi tiền mất giá, hãy đầu tư vào trái phiếu trung hạn hoặc ngắn hạn, tránh mọi khoản đầu tư dài hạn để không bỏ lỡ cơ hội lãi suất cao sau này. 

4.5. P2P Lending – Kênh đầu tư chống lại sự mất giá của đồng tiền

Tuy nhiên, các kênh đầu tư trên đều có rủi ro, phụ thuộc vào cảm xúc của nền kinh tế. Nếu không cẩn thận bạn có thể bị lỗ vốn. Mách bạn thực ra vẫn còn một kênh cuối cùng vừa an toàn, vừa giúp chống lại sự mất giá. Đó là một hình thức đầu tư mới xuất hiện trong thời gian gần đây – Cho vay ngang hàng (P2P Lending)

Hiện nay, đầu tư cho vay ngang hàng đang càng chứng tỏ đây là giải pháp tài chính hiệu quả cho người sử dụng. Với hình thức này, người dùng chỉ cần từ 1 triệu đồng trở lên là có thể đầu tư được với lãi suất lên đến 20%/năm. Vốn ít mà lãi suất lại cao. Lợi nhuận như vậy sẽ giúp người đầu tư có thêm nguồn thu nhập thụ động hàng tháng, tăng thêm thu nhập cho người sử dụng. 

Tuy nhiên, người đầu tư phải vô cùng cẩn trọng để tránh đầu tư vào các công ty tín dụng đen lừa đảo. Chính vì vậy, các công ty kinh doanh mô hình P2P Lending uy tín luôn cố gắng để đẩy lùi tín dụng đen, cung cấp cho người dân giải pháp tài chính toàn diện và an toàn. Một trong số đó là công ty Fiin Credit

Fiin Credit là ứng dụng tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp an toàn, minh bạch và tối ưu cho người sử dụng, bao gồm các dịch vụ chính như: vay tiền, cho vay, đầu tư và ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.

Nhà đầu tư thông minh cần biết những dấu hiệu phân biệt những kênh đầu tư an toàn và các tổ chức tài chính lừa đảo

Đầu tư qua Fiin khi tiền bị giảm giá trị
Mô hình P2P Lending tại Fiin là kênh đầu tư hiệu quả rất cao khi tiền mất giá.

Nhờ ứng dụng tiến bộ công nghệ, Fiin mang tới nhiều tiện lợi cho người sử dụng, giảm thiểu các thủ tục rườm rà so với các hình thức đầu tư truyền thống.

>> ĐẦU TƯ CHO VAY P2P TẠI FIIN VỚI LÃI SUẤT 18-20%/NĂM <<

Lời kết,

Theo thời gian, tiền luôn bị mất giá do nhiều nguyên nhân. Bởi vậy con người phải biết tìm cách đầu tư tài chính để chống lại sự mất giá, bảo vệ thành quả lao động của mình. Khi tiền mất giá, lạm phát tăng cao thì không nên đầu tư vào tiền mà nên đầu tư tài sản để giữ tiền. Trong đó, hình thức cho vay ngang hàng tại Fiin cũng là một kênh đầu tư hiệu quả cho các nhà đầu tư cân nhắc. 

>> Đầu tư gì với 2 triệu đồng? Lợi ích bất ngờ từ số vốn nhỏ!

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số. 

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online 

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước – trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.