Trang chủBlog

Đầu tư ngắn hạn là gì? 5 Kênh đầu tư ngắn hạn tốt nhất năm 2022

Đầu tư ngắn hạn là gì? 5 Kênh đầu tư ngắn hạn tốt nhất năm 2022

27/10/2021Chia sẻ : 

Cuộc sống ngày càng cạnh tranh, các sản phẩm công nghệ thay đổi như vũ bão, con người dần có xu hướng làm mọi thứ nhanh nhất có thể. Trong đầu tư cũng vậy, cụm từ đầu tư ngắn hạn để ám chỉ một khoản đầu tư diễn ra trong thời gian ngắn và rất được ưa chuộng nhờ tốc độ sinh lời nhanh chóng. Vậy đầu tư ngắn hạn chính xác là gì? Thường kéo dài bao lâu? Mặt lợi và hại khi đầu tư theo cách này? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau!

1. Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì? 

Đầu tư là khi bạn bỏ tiền để sở hữu một tài sản có khả năng tăng giá trị hoặc sinh ra lợi nhuận theo thời gian, giúp bạn có thêm một nguồn thu nhập thụ động. Đầu tư tài chính ngắn hạn thường là các khoản đầu tư có thời gian đáo hạn (thu hồi vốn và lãi) từ 3 đến 12 tháng, cho tới tối đa 3 năm.

Đầu tư ngắn hạn thiên về cách đầu tư nhanh chóng và hiệu quả, có khả năng thanh khoản cao, dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt. Loại hình này thường phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp, sành sỏi trên thị trường, có thể dự đoán được các khả năng sinh lời trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư mới cũng có thể áp dụng phương pháp đầu tư ngắn hạn với số vốn ban đầu nhỏ để tập làm quen thị trường, tiếp xúc với các công cụ tài chính, nhằm đúc rút và tích lũy kinh nghiệm trong quãng thời gian đo lường được.

>> Đầu tư tài chính là gì? 5 Kiến thức cơ bản về cách đầu tư tiền!

2. Ưu điểm của hình thức đầu tư ngắn hạn

Đầu tư ngắn hạn là một lựa chọn tuyệt vời để số tiền của bạn sinh sôi nhờ những lợi thế như:

  • Linh hoạt: khả năng thanh khoản cao, nhanh chóng chuyển đổi thành tiền mặt bất cứ khi nào cần, không lo bị chôn vốn.
  • Rủi ro thấp hơn: loại bỏ được những bất ổn kéo dài như khi đầu tư dài hạn, nhà đầu tư có thể lường trước các rủi ro xảy ra trong tương lai gần và chuẩn bị kịp các phương án dự phòng.
  • Kiếm lợi nhuận đáng kể trong thời gian ngắn: nhận được khoản lời nhanh hơn so với đầu tư dài hạn, dễ dàng xoay vòng vốn ở đa dạng danh mục, tận dụng các cơ hội trên thị trường.
  • Phù hợp cả cho nhà đầu tư mới: đầu tư ngắn hạn sẽ phù hợp cho những người mới bắt đầu tiếp cận thị trường tài chính, giúp bạn thực thi và nhìn thấy kết quả tức thời, thuận tiện đo lường để điều chỉnh tạo ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

3. Nhược điểm của đầu tư tài chính ngắn hạn

Song song với các ưu điểm thì đầu tư tài chính ngắn hạn cũng tồn tại những mặt hạn chế:

  • Nhiều chi phí: do khối lượng giao dịch lớn, nhà đầu tư cần cân đối được lợi nhuận với các loại chi phí như phí giao dịch, phí dịch vụ, phí lưu ký, phí hoa hồng, phí môi giới hay thuế thu nhập, lạm phát.
  • Hạn chế hình thức đầu tư: phần lớn hình thức đầu tư cần thời gian đủ dài để tạo ra giá trị và đem lại lợi nhuận, do vậy chỉ số ít kênh có lãi suất cố định hay đặc thù tăng giảm theo biến động thị trường sẽ phù hợp đầu tư trong ngắn hạn.
  • Cần có quỹ thời gian lớn: nhằm theo dõi chặt chẽ biến động lên xuống giá của thị trường, dành thời gian thu thập những thông tin có thể gây ảnh hưởng đến giá trị khoản đầu tư, xác định thời điểm giao dịch phù hợp để chốt lời chính xác.

Sau khi đã nắm rõ khái niệm thế nào là đầu tư ngắn hạn, dưới đây sẽ là các khoản đầu tư bạn có thể cân nhắc để giúp số tiền nhàn rỗi của mình sinh lời nhanh chóng, bao gồm cả hình thức mạo hiểm và an toàn tùy theo khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư:

4. Top 5 hình thức đầu tư ngắn hạn hiệu quả nhất hiện nay

4.1. P2P Lending – Kênh đầu tư ngắn hạn tiềm năng

Dù mới gia nhập thị trường tài chính Việt Nam từ đầu năm 2016, mô hình cho vay ngang hàng (P2P Lending) cùng với những ưu thế vượt trội của mình đã tạo ra kênh dẫn vốn hoàn hảo, giúp khơi thông nguồn tiền nhàn rỗi trong dân, đồng thời cải thiện sức khỏe tài chính của toàn xã hội.

P2P Lending được hiểu là mô hình kết nối những người cần tiền (người đi vay) với những người có tiền nhàn rỗi muốn đầu tư (người cho vay) trên không gian hoàn toàn trực tuyến. Sở dĩ dù mới xuất hiện nhưng hình thức này đã chiếm được vị thế trong danh mục đầu tư cả ngắn hạn và dài hạn của đông đảo nhà đầu tư nhờ vào:

  • Lãi suất hấp dẫn từ 15-20%/năm: cạnh tranh nhất thị trường, nằm trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam cho phép.
  • Cơ chế hoạt động đơn giản: không đòi hỏi nhiều kiến thức tài chính, dễ tiếp cận cho đại đa số người dân.
  • Có thể bắt đầu với số vốn nhỏ: chỉ từ 1 đến 10 triệu đồng.
  • Nhận lãi và gốc đều đặn: theo chu kỳ ngắn hạn từng tháng, dễ dàng tái đầu tư tạo nguồn thu nhập thụ động bền vững.
  • Thuận tiện quản lý 24/7: nhờ được thiết kế hoàn toàn online, kiểm soát và theo dõi dòng tiền mọi lúc mọi nơi.
  • Ứng dụng công nghệ bảo mật tân tiến: các nền tảng P2P Lending uy tín áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (Dữ liệu lớn) trong việc kiểm soát hệ thống và bảo vệ thông tin người dùng.

Được biết đến là 1 hệ thống tài chính số toàn diện, Fiin Credit đã tiên phong triển khai mô hình P2P Lending tại Việt Nam từ năm 2018, đem đến giải pháp đầu tư ngắn hạn cho nhiều người dùng, đảm bảo thu hồi 100% vốn và lãi cho nhà đầu tư khi đến kỳ hạn, đồng hành cùng Chính phủ loại bỏ manh mún tín dụng đen trong xã hội.

Ứng dụng kết nối tài chính số Fiin Credit

Chị Khánh Hoa (nhân viên văn phòng) ở Hà Nội chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp khiến cho thu nhập của vợ chồng tôi bị giảm. Vợ chồng tôi đã nghĩ đến việc đầu tư sinh lời. Tôi đã biết đến mô hình P2P Lending qua buổi tọa đàm của CEO Trần Việt Vĩnh và đã quyết định đầu tư vào P2P qua app Fiin Credit. Bất ngờ khi số vốn tôi đầu tư ban đầu là 100 triệu nhưng chỉ sau 6 tháng tôi đã nhận lãi thêm 9,86 triệu, số tiền này hơn rất nhiều so với việc tôi gửi tiết kiệm trước đây.”

>> Tham khảo thêm tại: ĐẦU TƯ P2P LENDING TẠI FIIN – LÃI SUẤT TỚI 20%/NĂM

4.2. Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn dưới 12 tháng

Một trong những kênh đầu tư ngắn hạn nổi bật khác phải kể đến chính là hình thức gửi tiết kiệm theo kỳ hạn tại ngân hàng. Dễ nhận thấy, phần lớn người dân sẽ nghĩ tới việc gửi tiền vào ngân hàng đầu tiên khi họ có nguồn tiền nhàn rỗi trong tay, bởi việc này mang đến vô vàn lợi ích cho họ như:

  • Đảm bảo an toàn: trường hợp rủi ro nhất khi ngân hàng phá sản, người dân vẫn sẽ hưởng lại tiền theo quy định của Luật Bảo hiểm tiền gửi và tiền thanh lý tài sản từ tổ chức tín dụng đó.
  • Lãi suất cố định từ 5-7%/năm: tùy theo kỳ hạn gửi và tùy vào từng ngân hàng.
  • Đa dạng các kỳ gửi ngắn hạn: từ 1,3,6,9 đến 12 tháng
  • Tính thanh khoản cao: rút tiền ngay khi đáo hạn, nạp thêm tiền gửi bất cứ lúc nào, trong trường hợp cần vốn gấp có thể tất toán và nhận lãi theo hình thức tiền gửi không kỳ hạn.
  • Tận hưởng nhiều ưu đãi: tùy theo các dịp cần huy động vốn, một số ngân hàng sẽ ra mắt các chương trình gửi tiết kiệm bốc thăm may mắn, quay thưởng cuối kỳ với nhiều phần quà hấp dẫn có giá trị lớn.
  • Đóng góp phát triển kinh tế đất nước: nguồn tiền gửi tiết kiệm từ dân sẽ được ngân hàng tái đầu tư vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp thúc đẩy phát triển nền kinh tế – xã hội.
Lãi suất gửi tiết kiệm ngắn hạn tháng 6/2022
Lãi suất gửi tiết kiệm ngắn hạn tại các ngân hàng dao động quanh ngưỡng 3-7%/năm. (Nguồn: VnEconomy)

Tuy có lãi suất không quá vượt trội so với tỉ lệ lạm phát hàng năm, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh đầu tư ngắn hạn lý tưởng nếu bạn có nhu cầu sử dụng tiền mặt liên tục, cần kênh “trú ẩn” an toàn khi xuất hiện nhiều biến động trên thị trường, hay đơn giản là một nơi cất trữ tiền nhưng vẫn sinh lời đều đặn giúp đồng tiền không bị mất giá theo thời gian.

4.3. Đầu tư ngắn hạn vào vàng

Vàng được biết đến là một trong những kim loại quý có giá trị cao trong cuộc sống, nhờ vào tính hữu hạn của chúng cùng với đó là khả năng truyền nhiệt điện tốt, kháng ăn mòn trong điều kiện thường và dễ uốn dát tạo thành trang sức. Thậm chí tại nhiều quốc gia trên thế giới, vàng vẫn được coi là một loại tiền tệ lưu hành.

Tại Việt Nam, giá trị hiện tại của vàng được đánh giá nằm trong khả năng đầu tư của đại đa số người dân. Hơn hết, vàng được xếp vào loại hình đầu tư ngắn hạn hiệu quả bởi:

  • Có thể tạo ra siêu lợi nhuận: nếu đón trúng đợt tăng giá khi xảy ra bất ổn chính trị, suy thoái kinh tế hay khi có làn sóng lạm phát. Đây thường là những thời điểm người dân có nhu cầu tích trữ vàng lớn nhằm đảm bảo giữ giá trị cho đồng tiền.
  • Tính thanh khoản cao: có thể giao dịch ở bất cứ tiệm vàng nào trên toàn thế giới.
  • Luôn luôn phát triển: nếu giảm cũng không quá mạnh, vàng sẽ có xu hướng tăng dần giá trị theo thời gian.
  • Tiện lợi đầu tư: khi hiện nay đã ra mắt nhiều ứng dụng đầu tư vàng online từ các công ty kim hoàn được Nhà nước cấp phép, không lo sợ phải bảo quản và gây nguy hiểm khi giữ vàng trong nhà.
Biểu đồ giá vàng trong ngắn hạn
Biểu đồ giá vàng trong 5 năm trở lại đây cho thấy vàng là kênh đầu tư ngắn hạn tiềm năng. (Nguồn: BTMC)

Tuy nhiên, khi đầu tư vàng đòi hỏi bạn cần có lượng tiền mặt lớn để tạo ra được siêu lợi nhuận trong thời gian ngắn. Đồng thời, phải dành ra quỹ thời gian nhất định nhằm theo dõi diễn biến giá vàng trong nước và trên thế giới, từ đó chọn được thời điểm giao dịch thích hợp.

4.4. Đầu tư cổ phiếu ngắn hạn

Cổ phiếu hiện được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư Việt Nam, nếu xét về tỷ suất sinh lời bình quân, hiện kênh này đang đạt tới ngưỡng tăng trưởng trung bình 19,2%/năm trong chu kỳ 5 năm trở lại đây.

Đầu tư cổ phiếu là hình thức bỏ vốn mua các mã chứng khoán đang được lưu hành trên thị trường rồi chờ giá lên sẽ bán để kiếm lợi nhuận từ việc chênh lệch giá. Kênh đầu tư này cho khả năng sinh lời trong ngắn hạn cao nhưng cũng gây rủi ro lớn nếu nhà đầu tư thiếu kiến thức, kinh nghiệm đầu tư.

Do vậy, cách đầu tư cổ phiếu ngắn hạn thường sẽ cần sự tham gia của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, ưa thích mạo hiểm, có khả năng tính toán kỹ lưỡng thời điểm đầu tư, xác định được tỷ lệ lợi nhuận thu về và chốt lời đúng lúc, giảm thiểu tối đa rủi ro mất mát.

Với những nhà đầu tư mới, bạn cũng có thể xem xét gia nhập “sân chơi” chứng khoán này với số vốn nhỏ, lựa chọn đầu tư ngắn hạn để tập theo dõi các chỉ số, làm quen với việc giao dịch, xây dựng được tư duy đầu tư và đúc rút ra những chiến lược riêng cho bản thân.

4.5. Đầu tư trái phiếu

Trái phiếu được xem là hình thức đầu tư khá an toàn, được bảo vệ bởi pháp luật và sẽ được ưu tiên thanh toán trước nếu trong trường hợp doanh nghiệp có giải thể hay phá sản.

Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ ngắn hạn thường sẽ có thời gian nắm giữ từ dưới 1 năm cho đến tối đa 5 năm, cùng mức lãi suất dao động trong khoảng 8-12%/năm, được đánh giá vẫn nhỉnh hơn so với gửi tiết kiệm. Nhà đầu tư có thể dễ dàng tham gia mua bán trái phiếu được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán hoặc trong ứng dụng của các ngân hàng liên kết.

Khi tham gia đầu tư trái phiếu, nhà đầu tư cần chú ý lựa chọn những doanh nghiệp lớn, có uy tín, tài sản đảm bảo rõ ràng và báo cáo tài chính minh bạch. Cùng với đó để đầu tư trái phiếu ngắn hạn thành công cần xem xét giao dịch vào thời kỳ thị trường suy thoái, khi đó nhu cầu vay vốn lớn sẽ tạo ra lãi suất cạnh tranh, đem lại khả năng sinh lời lớn cho nhà đầu tư.

5. 2 hình thức đầu tư ngắn hạn rủi ro cao cần tránh

5.1. Đầu tư ngoại hối (Forex)

Kênh đầu tư Forex đã có mặt trên thị trường nước ngoài từ lâu nhưng chỉ mới nổi lên thời gian gần đây tại Việt Nam. Hiện nay, Forex là hình thức đầu tư không an toàn, không được pháp luật nhà nước bảo vệ gây rủi ro lớn cho nhà đầu tư. Có rất nhiều người mất tiền khi tham gia vào các sàn giao dịch ngoại hối (Forex).

Theo báo Tuoitre.vn, nhiều người đã bị lừa khi đầu tư vào Forex, đơn cử anh Dũng (Đồng Nai) chia sẻ: “Sáng gọi, chiều gọi hối thúc nạp tiền vô chứ chuẩn bị chia cổ tức rồi, phải chớp thời cơ kiếm tiền. Tôi nói không có tiền, nó (môi giới Forex) kêu đi vay mượn bạn bè đi, nạp vào có lời, hôm sau chia cổ tức, nó sẽ hỗ trợ rút tiền trong ngày. Ban đầu tôi không tin vì nghĩ nếu ngon ăn như vậy thì nó đã kêu người thân, bạn bè đầu tư chứ không đến lượt mình. Nhưng nó gọi riết dần tôi bị cuốn theo, chơi luôn.”

Anh kể tiếp: “Tôi nạp vào 2.038 USD (tương đương 47 triệu đồng). Vừa nạp xong tôi gọi điện thì người bên sàn không bắt máy còn kích mình ra khỏi nhóm.”

Cùng cảnh ngộ với anh Dũng, chị P.A cho biết bản thân bị lừa gần 50 triệu đồng sau khi một người xưng tên Phước, nick Zalo Henry Nguyễn hướng dẫn mua cổ phiếu Apple. Chị chia sẻ: “Với người khác số tiền đó có thể không lớn, nhưng với tôi nó rất lớn.”

5.2. Tiền ảo, tiền số

Đầu tư tiền ảo gây rủi ro cao cho nhà đầu tư
Tiền ảo, tiền số là kênh đầu tư ngắn hạn gây rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

Tiền ảo hay còn được gọi là tiền điện tử được tạo ra như một phương tiện trao đổi thanh toán và có thể chuyển nhượng hoặc giao dịch điện tử. Cũng như Forex, tiền ảo, tiền số cũng là một trong những kênh đầu tư ngắn hạn không được pháp luật bảo vệ gây rủi ro cho nhiều cá nhân. Những lời mời gọi đầu tư sinh lời cao, rút tiền trong ngày,… đã dụ dỗ rất nhiều người tham gia dẫn đến mất tiền oan.

Trên báo Công An Nhân dân chị Th. (SN 1985, TP. HCM) buồn bã chia sẻ: “Với phương thức chỉ cần mở điện thoại bấm đại kiểu “may rủi” phần nhiều là mỗi ngày đều có tiền về thích rút ra tiền mặt cũng được nên tôi không lường được hậu quả hôm nay. Tôi còn rủ mấy đứa em vào chơi, mới nạp vô mấy trăm triệu qua ngày thứ hai thì app sập, thế là mất trắng.”

6. Lưu ý quan trọng khi lựa chọn đầu tư tài chính ngắn hạn

Mong muốn làm giàu nhanh chóng hay chỉ đơn giản là gia tăng thu nhập thụ động cho bản thân là điều chính đáng. Tuy nhiên không nên chỉ vì chút nóng vội mà khiến việc đầu tư trở thành “tiền mất tật mang”. Cần ghi nhớ một số lưu ý quan trọng sau đây trước khi tham gia đầu tư ngắn hạn:

  • Trau dồi kinh nghiệm và kiến thức tài chính

Đầu tư ngắn hạn dễ gặp rủi ro hơn đầu tư dài hạn, có thể đầu tư không hiệu quả như mong muốn. Do đó, không ngừng học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ những người đi trước giúp bạn tăng khả năng làm giàu nhờ đầu tư nhanh hơn.

  • Luôn cập nhật theo dõi tin tức liên quan đến kinh doanh 

Cập nhật tin tức thị trường hàng ngày, theo dõi kênh đầu tư bạn tham gia giúp bạn có nhiều khả năng thành công hơn. Thậm chí ngay cả khi bạn hiểu những điều cơ bản về đầu tư thì bạn vẫn có thể gặp khó khăn trong quá trình thực chiến.

  • Đọc sách từ những nhà đầu tư nổi tiếng

Người xưa có câu “Kiến thức chính là sức mạnh.” Khi có kiến thức bạn có thể làm được rất nhiều thứ và cơ hội đầu tư cũng sẽ gia tăng. Lời khuyên cho những nhà đầu tư mới là hãy đọc sách của một số tác giả nổi tiếng trên thế giới như:

– Cuốn “The Intelligent Investor: The Definitive Book on Value Investing” (Tạm dịch: Nhà đầu tư thông minh), tác giả Benjamin Graham

– The Essays of Warren Buffett: Lessons for Corporate America” (Tạm dịch: Những bài học đầu tư từ Warren Buffett) của tác giả Warren Buffett và Lawrence A. Cunningham

– I Will Teach You to Be Rich” (Tạm dịch: Tôi sẽ dạy bạn làm giàu) của Ramit Sethi

>> Tìm hiểu thêm:

Lời kết,

Hy vọng qua bài viết chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc nắm được ý nghĩa của đầu tư tài chính ngắn hạn. Từ đó xác định được nên đầu tư ngắn hạn vào đâu để gia tăng lợi nhuận bền vững và an toàn cho khoản vốn của mình nhé.

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.