Trang chủBlog

Đầu tư ngắn hạn và dài hạn: Nên lựa chọn hình thức nào?

Đầu tư ngắn hạn và dài hạn: Nên lựa chọn hình thức nào?

29/10/2021Chia sẻ : 

Phần lớn các khoản tiền nhàn rỗi được lựa chọn mang đi đầu tư để có thể tạo ra thu nhập thụ động. Điển hình nhất là đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, còn nhiều nhà đầu tư mới đang băn khoăn giữa 2 loại hình đầu tư này. Bài viết dưới đây Fiin Credit sẽ phân tích và so sánh đầu tư ngắn hạn và dài hạn cùng bạn nhé!

1. Đầu tư ngắn hạn và dài hạn là gì?

Đầu tư dài hạn

Đầu tư dài hạn là cách thức đầu tư tiền mua một hoặc nhiều tài sản, sau đó chờ tài sản sinh lời trong tương lai và bán đi. Đầu tư dài hạn diễn ra trong khoảng thời gian từ 3 năm trở lên, và trên thực tế thường là 10 năm, 20 năm.

Với đầu tư dài hạn, nhà đầu tư ưu tiên tính an toàn cao, lợi nhuận lớn và tăng trưởng lâu dài, song song sẽ đòi hỏi tính kiên trì và bền bỉ.

đầu tư ngắn hạn và dài hạn- đầu tư dài hạn
Đầu tư dài hạn ưu tiên tính an toàn cao.

>> Đầu tư dài hạn thế nào để sinh lời hiệu quả nhất?

Đầu tư ngắn hạn

Cũng như đầu tư dài hạn, đầu tư ngắn hạn cũng là dùng tiền để mua một hay nhiều tài sản, và chờ tài sản sinh lời trong tương lai rồi bán đi. Tuy nhiên, đầu tư ngắn hạn chỉ diễn ra trong thời gian dưới 1 năm.

Đầu tư ngắn hạn thường sử dụng vốn là tiền nhàn rỗi trong thời gian ngắn, dòng tiền linh động. Phương thức đầu tư này sẽ giúp nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh và luân chuyển dòng tiền linh hoạt, đi kèm với đó là tính rủi tro cao.

đầu tư ngắn hạn và dài hạn- đầu tư ngắn hạn
Đầu tư ngắn hạn có tính rủi ro cao.

>> 5 Kênh đầu tư tài chính ngắn hạn tốt nhất năm 2022

2. So sánh đầu tư ngắn hạn và dài hạn

so sánh đầu tư ngắn hạn và dài hạn

ĐẦU TƯ NGẮN HẠN ĐẦU TƯ DÀI HẠN
Thời gian Dưới 1 năm Trên 3 năm
Tỷ lệ rủi ro Cao Thấp
Đối tượng Nhà đầu tư có kinh nghiệm, bất chấp rủi ro và sẵn sàng đối mặt với thất bại. Nhà đầu tư có kiến thức căn bản, muốn bảo toàn vốn và lãi.
Lợi nhuận
  • Không ổn định
  • Phụ thuộc vào khả năng của nhà đầu tư
  • Ổn định hơn
  • Lãi suất kép dài hạn
Tính thanh khoản Cao Thấp
Kỹ năng Yêu cầu cao, cần nắm bắt và dự đoán được thị trường tốt. Yêu cầu trung bình, có thể lựa chọn những tài sản có tính tăng trưởng tốt, an toàn.
Quy mô vốn Từ nhỏ đến trung bình Lớn
Cơ hội Nhiều Nhiều

3. Nên đầu tư ngắn hạn hay dài hạn?

Không có công thức chung cho tất cả các nhà đầu tư. Câu trả lời cho câu hỏi “Nên đầu tư dài hạn hay ngắn hạn?” sẽ phụ thuộc vào đặc điểm tính cách, con người của từng nhà đầu tư.

đầu tư ngắn hạn và dài hạn nên lựa chọn loại nào?
Đầu tư ngắn hạn và dài hạn nên lựa chọn loại nào?

Nếu bạn thuộc nhóm nhà đầu tư mạo hiểm, có sự ưa thích, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và mong muốn thu được về lợi nhuận nhanh chóng thì bạn nên lựa chọn đầu tư ngắn hạn. Như vậy, bạn có thể thực hiện các giao dịch mua/ bán theo đúng chu kỳ, sự biến động và xu hướng của thị trường.

Còn nếu bạn thuộc nhóm nhà đầu tư sợ rủi ro, sẵn sàng kiên nhẫn chờ lợi nhuận, thì đầu tư dài hạn chính là dành cho bạn. Đặc biệt với những nhà đầu tư không chuyên, nên chọn hình thức đầu tư dài hạn và ngắn hạn an toàn, hiệu quả.

Nếu bạn vẫn còn phân vân nên đầu tư ngắn hạn hay đầu tư dài hạn, thì hiện nay trên thị trường tài chính đã xuất hiện mô hình đầu tư có thể đáp ứng được cả hai phong cách đầu tư này. Mô hình này được gọi là P2P Lending (cho vay ngang hàng), hoạt động trên nền tảng công nghệ số, với nhiều ưu thế vượt trội:

  • Về mặt thời gian: đa dạng thời gian đầu tư, dưới 1 năm và trên 3 năm đều hoàn toàn có thể.
  • Về mặt lãi suất: từ 15% đến 20%/năm – mức lãi suất hấp dẫn cho những nhà đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn.
  • Về mặt rủi ro: phần lớn các công ty tài chính áp dụng mô hình P2P Lending đều cam kết 100% thu hồi cả vốn và lãi cho các nhà đầu tư. Đây là điểm nổi bật mà không hình thức đầu tư nào có thể cam kết.
  • Về mặt vốn đầu tư: để có thể đầu tư tại mô hình P2P Lending, nhà đầu tư chỉ cần số vốn từ 1 triệu đồng, một con số mà bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư.

Dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam từ năm 2016, song đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ cung cấp dịch vụ cho vay theo hình thức P2P Lending ra đời.

Một số công ty hoạt động theo mô hình P2P Lending chính thống tại Việt Nam
Một số công ty hoạt động theo mô hình P2P Lending chính thống tại Việt Nam. (Nguồn: Tạp chí Công Thương)

Điển hình trong số đó phải kể đến Fiin Credit – 1 Hệ thống tài chính số toàn diện, tự hào cung cấp kênh dẫn vốn uy tín cho người dân tại Việt Nam thông qua mô hình P2P Lending chính thống. Với bề dày gần 5 năm hoạt động, hiện Fiin Credit đã có hơn 1 triệu lượt người sử dụng và nhận được sự ủng hộ của nhiều cơ quan báo chí, truyền thông lớn trong nước.

Để trở thành nhà đầu tư tại Fiin và nhận mức lãi suất tới 20%/năm, tìm hiểu ngay tại website https://fiin.vn/dau-tu/ hoặc truy cập trực tiếp ứng dụng tại https://mobile.fiin.vn.

>> Xem thêm:

Lời kết,

Có thể thấy rằng, đầu tư ngắn hạn và đầu tư dài hạn đều mang đến lợi nhuận nhất định với mỗi nhà đầu tư. Tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích, số vốn có sẵn mà bạn có thể lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp cho mình để mang lại hiệu quả tốt nhất.

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.