Trang chủBlog

Nên đầu tư hay tiết kiệm trong thời kỳ lạm phát tăng cao?

Nên đầu tư hay tiết kiệm trong thời kỳ lạm phát tăng cao?

27/10/2021Chia sẻ : 

Vật giá ngày càng tăng mà giá trị đồng tiền vẫn dậm chân tại chỗ. Vậy chúng ta nên lựa chọn tiết kiệm hay đầu tư trong thời buổi lạm phát này là phù hợp nhất? Cùng Fiin Blog tìm lời giải đáp trong bài viết sau!

1. Đánh giá tình trạng lạm phát tại Việt Nam

Lạm phát tăng cao làm đe doạ túi tiền của mỗi cá nhân nói riêng và các gia đình trong xã hội nói chung. Tình trạng lạm phát xảy ra, đẩy các chi phí mặt hàng như xăng, dầu, thực phẩm và các nhu cầu thiết yếu vượt ngoài tầm kiểm soát. Sự xung đột giữa Nga – Ukraine làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến cho giá xăng dầu tại Việt Nam tăng cao đến đỉnh điểm và vẫn chưa có xu hướng giảm nhiệt. 

Bà Nguyễn Mai Ni tại chợ Tân Hiệp (TP Biên Hoà) cho biết, trong thời gian gần đây, giá của nhiều loại gia vị và thực phẩm tăng cao so với thời điểm đầu năm. Giá dầu ăn các loại đã tăng 25-30% so với đầu năm. Các loại gạo cũng tăng giá lên 2-3 nghìn đồng/kg so với trước đó. 

Dựa trên tình hình lạm phát nên đầu tư hay tiết kiệm
Nhiều mặt hàng thực phẩm đang ngày càng tăng giá.

Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19 xảy ra, nền kinh tế – thu nhập của mỗi người bị ảnh hưởng khá nặng nề. Nguồn thu nhập của các cá nhân và gia đình sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, sử dụng các dịch vụ. 

Chị Kim Phụng (P.Thống Nhất, TP. Biên Hòa) cho hay, sau đại dịch Covid-19, một số khoản lương, thưởng của chị bị cắt giảm trong khi các chi phí sinh hoạt thì không ngừng tăng cao. “Giá các loại gia vị như dầu ăn, đường, bột ngọt tăng mạnh nhất, rau củ quả, trứng, thịt cá cũng liên tục biến động theo chiều hướng tăng từ 10-15%. Do đó, không cách nào khác, tôi buộc lòng phải thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm chi tiêu” – chị Phụng chia sẻ.

Theo giới chuyên gia dự báo, tình trạng lạm phát hàng năm đang tăng trưởng một cách nhanh chóng: 

đầu tư hay tiết kiệm khi lạm phát
Biểu đồ dự đoán tăng trưởng lạm phát tại Việt Nam.

Với diễn biến lạm phát đang tăng dần qua các năm như vậy, đầu tư hay tiết kiệm là một vấn đề khiến rất nhiều người băn khoăn. 

2. Có nên gửi tiết kiệm khi lạm phát?

Đại đa số người dân Việt Nam đều lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm để bảo quản những nguồn tiền dư ra của mình bởi tính an toàn, đảm bảo, thanh khoản tốt. Tiết kiệm tiền là tốt tuy nhiên trong thời buổi hiện nay phương thức này chứa đựng trong mình một số điểm yếu. 

Mức lãi suất của các ngân hàng tại Việt Nam dao động từ 5-6%/năm nhưng trong khi đó theo thống kê tính tới cuối tháng 6/2022 giá của các loại hàng hóa nhiên liệu (+33%) tăng cao so với đầu năm: giá xăng dầu (+28%), nguyên vật liệu nông nghiệp dạng thô (+6%), giá hàng hóa đầu vào cho sản xuất công nghiệp (+11%) và giá hàng hóa phi nhiên liệu (+11%).

Bởi vậy, nếu không gán vào thời buổi lạm phát thì mức tiền lãi gửi tiết kiệm là một số tiền khá khả quan. Nhưng ở thời điểm này, số tiền ấy lại chỉ đứng im không có sự tăng lên. Dần dần, số tiền tiết kiệm của bạn sẽ không đuổi kịp tình trạng tăng trưởng nhanh chóng của lạm phát.

Gửi tiết kiệm giờ đây chỉ là công cụ giúp giải quyết nhu cầu cấp bách, là nơi cất tiền an toàn, tính thanh khoản cao, nhưng để giữ tiền không bị mất giá hay thậm chí sinh lời thì không.

3. Đầu tư có giúp chống lại lạm phát?

Trái ngược với phương thức tiết kiệm tiền truyền thống ở trên, nếu xét trong bối cảnh lạm phát thì đầu tư sẽ mang lại nguồn lợi nhuận lớn, nhanh chóng và khá hiệu quả. Quả thật, hiện nay việc đầu tư chứng khoán đang là một xu hướng đối với các bạn trẻ, đặc biệt là gen Z tại Việt Nam.

Điển hình, Bạn Nguyễn Quốc (TP.HCM) sinh năm 2004, được người cậu hướng dẫn và mở tài khoản chứng khoán năm 2020 khi mới 16 tuổi. Sau khi mua và nắm giữ liên tục 9 mã cổ phiếu, Quốc bán hết và đã thu được lời hơn 100 triệu đồng với tỷ suất lợi nhuận trung bình 27% trong 6 tháng. 

Đầu tư chứng khoán, tiền ảo,.. luôn mang lại cho các nhà đầu tư số tiền lớn trong thời gian vô cùng nhanh chóng. Bạn có thể cân nhắc việc đầu tư vào các thị trường này bằng một số vốn phù hợp với tình hình tài chính cá nhân của mình.  

Tuy nhiên, khi lựa chọn các hình thức đầu tư truyền thống như vậy, bạn cần sẵn sàng chấp nhận mức độ rủi ro cao bởi thị trường luôn luôn biến động. Hiện nay, tại Việt Nam cũng như trên thế giới xuất hiện một hình thức đầu tư mới đem lại mức lợi nhuận ổn định và bền vững cho các nhà đầu tư, đó chính là P2P Lending (Cho vay ngang hàng).

Theo Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước, P2P lending hiện đang là xu hướng mới của thế giới thích ứng với sự thay đổi do cuộc cách mạng 4.0 mang lại. P2P Lending là mô hình giúp kết nối trực tiếp giữa người vay và người cho vay (nhà đầu tư) trên nền tảng trực tuyến, không thông qua bất kì đơn vị tài chính trung gian nào. 

Ưu điểm của việc đầu tư theo phương thức này đó chính là: 

  • Dễ dàng, nhanh chóng: chỉ với một chiếc smartphone có kết nối mạng, bạn đã có thể đăng ký tài khoản hoàn toàn Online và được xét duyệt hồ sơ một cách nhanh chóng, chỉ mất vài phút. 
  • Lãi suất lên tới 20%/năm: Bạn có thể so sánh lợi nhuận thu lại từ việc đầu tư online và tiết kiệm trong bảng dưới đây:
Số tiền Gửi tiết kiệm ngân hàng
Lãi suất 5-6%/năm
Đầu tư P2P Lending
Lãi suất 18-20%/năm
1.000.000 1.050.000 – 1.060.000 1.180.000 – 1.200.000
10.000.000 10.500.000 – 10.600.000 11.800.000 – 12.000.000
100.000.000 105.000.000 – 106.000.000 118.000.000 – 120.000.000

Fiin Credit1 Hệ thống Tài chính số toàn diện, một trong những công ty Fintech uy tín hàng đầu có hoạt động đầu tư theo mô hình này và cũng là Top 2 công ty Fintech tại Việt Nam gồm:

  • Đầu tư online 
  • Vay tiền: cá nhân, tiểu thương
  • Mua Trước, Trả sau.

Trong đó, với sản phẩm dịch vụ Đầu tư online (P2P Lending), dành cho cả nhà đầu tư chuyên và không chuyên. 

Ưu điểm khi đầu tư online qua Fiin Credit đó là:

  • Hiệu quả: mức lãi suất hấp dẫn 18-20%/năm.
  • Dễ dàng: thao tác nhanh chóng, thuận tiện chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng.
  • Dành cho mọi người từ 18 tuổi cho đến 65 tuổi đều dễ dàng tham gia.
  • Đầu tư từ số vốn nhỏ: chỉ từ 1 triệu đồng.
  • An toàn: Fiin bảo đảm 100% vốn và lãi.
  • Chủ động: quản lý dòng tiền online dễ dàng 24/7. 

Không kể bạn là ai, chỉ cần bạn đủ 18 tuổi và có một chiếc smartphone được kết nối mạng, bạn đã có thể tham gia đầu tư Online qua Fiin Credit và nhận được mức lãi khá hời mỗi năm. 

đi đầu tư hay tiết kiệm, đầu tư P2P
Fiin Credit – 1 Hệ thống tài chính số toàn diện cho người Việt.

Được hoạt động dựa trên công nghệ dữ liệu lớn BIG DATAcông nghệ trí tuệ nhân tạo AI, Fiin Credit mang đến các dịch vụ tài chính an toàn – minh bạch – hiệu quả – nhanh chóng, bảo mật hoàn toàn thông tin của khách hàng. 

>> Tìm hiểu ngay tại: https://fiin.vn/dau-tu/

4. Nên đầu tư hay tiết kiệm trong thời kỳ này?

Vật giá tăng lên chóng mặt trong khi giá trị của đồng tiền vẫn chỉ giữ nguyên. Bởi vậy, trong thời buổi hiện nay, hãy chọn cho mình một loại hình đầu tư và kiếm thêm nguồn thu nhập thụ động.

Nếu bạn là một người ưa thích tính chất ổn định, chưa sẵn sàng cho những rủi ro có thể gặp phải trong việc đầu tư thì lời khuyên cho bạn đó là: Hãy để một phần tiền nhàn rỗi để tiết kiệm, phần còn lại bạn có thể đem đầu tư vào các loại hình có mức rủi ro thấp hơn (như P2P Lending) vừa giúp chống lại lạm phát cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân mình. 

Lời kết, 

Trong thời buổi lạm phát, bạn lựa chọn đầu tư hay tiết kiệm? Fiin hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn phương thức an toàn và phù hợp nhất với bản thân mình.

>> Tìm hiểu thêm:

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, Ứng tiền tiêu dùng (Mua trước – Trả sau), Ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.