Trang chủBlog

Đầu tư Online là gì? 6 điều CƠ BẢN cần biết khi đầu tư Online

Đầu tư Online là gì? 6 điều CƠ BẢN cần biết khi đầu tư Online

15/11/2021Chia sẻ : 

Đầu tư online là kênh kiếm tiền hấp dẫn trong những năm gần đây nhờ xu hướng chuyển đổi số. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh thì đây càng là phương pháp được nhiều người ưa chuộng. Nhưng trước khi đầu tư chúng ta phải có nhận thức đúng đắn, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc. Bài viết sau đây sẽ giúp người đọc có cái nhìn đầy đủ nhất về đầu tư tài chính online.

1. Đầu tư Online là gì?

Đầu tư online là một phương thức giao dịch trên thị trường tài chính bằng cách đặt lệnh mua và bán qua Internet. Sự phát triển của Internet đã thay đổi cách thức giao dịch chỉ số hàng hóa, ngoại hối hay chứng khoán được thực hiện ngày hôm nay bởi mọi cơ hội đầu tư chỉ cần qua một cú nhấp chuột.

2. So sánh đầu tư trực tuyến và đầu tư truyền thống

Đầu tư trực tuyến đang ngày càng phát triển trong những năm trở lại đây, được nhiều người biết tới và sử dụng. So với đầu tư truyền thống, đầu tư trực tuyến vừa có tính ưu việt nhưng cũng lại có những hạn chế nhất định.

Khác biệt giữa đầu tư online và đầu tư truyền thống

2.1. Mặt vượt trội của đầu tư Online

So với đầu tư truyền thống, đầu tư trực tuyến tiện lợi hơn, linh hoạt hơn. Khi thực hiện các thao tác online, người dùng không mất công đi lại, gặp gỡ, hạn chế các thủ tục rườm rà, mất thời gian. Chỉ cần một thiết bị điện tử thông minh có kết nối Internet là có thể thực hiện xong mọi thao tác đầu tư. Nếu chọn được kênh đầu tư online uy tín, các thủ tục đầu tư được đơn giản hóa, tối ưu hóa nhưng vẫn đầy đủ, đảm bảo về mặt pháp lý cho khách hàng.

Khi đầu tư online, hệ thống online sẽ thay người dùng theo dõi thị trường, biến động số dư và cập nhật thông tin thường xuyên tới nhà đầu tư. Người dùng sẽ nhận được thông báo ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào. Trong thời điểm này, đây là hình thức được nhiều người dân lựa chọn bởi vì nó tiện ích, đảm bảo giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, bảo vệ sức khỏe, đáp ứng nhu cầu đầu tư của người dân.

Chẳng hạn, một trong những hình thức đầu tư online phổ biến hiện nay là cho vay ngang hàng (P2P Lending). Đây là hình thức cho vay trực tuyến trực tiếp giữa người đi vay và người cho vay mà không thông qua bất kì tổ chức tài chính trung gian nào. Khi sử dụng hình thức đầu tư này, khách hàng không cần phải mất thời gian di chuyển, đi lại, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh. Hơn nữa, sau khi thực hiện xong giao dịch, hệ thống online sẽ tự động theo dõi và cập nhật thường xuyên cho cả hai phía khách hàng để hai bên có thể chủ động trong việc thực hiện giao dịch của mình. 

2.2. Mặt hạn chế khi đầu tư Online

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích vượt trội, đầu tư online vẫn không thể thay thế đầu tư truyền thống ở nhiều điểm:

Đầu tư online đòi hỏi sự chủ động rất lớn từ phía người dùng. Người dùng thời gian đầu sẽ mất nhiều thời gian và bất tiện để làm quen và sử dụng các ứng dụng online để thực hiện các thao tác mình mong muốn, thậm chí là thực hiện nhầm. Điều này gây ra không ít khó khăn, đặc biệt đối với khách hàng từ tuổi trung niên bởi sử dụng thành thạo các ứng dụng online phục vụ cho nhu cầu của bản thân cần thời gian. Đầu tư online cũng thiếu người bên cạnh sát sao hướng dẫn, người tiêu dùng phải tự thực hiện nên cũng gặp nhiều khó khăn, hoang mang không biết sử dụng thế nào. 

Đầu tư online không an toàn như đầu tư offline, dễ gặp rủi ro lừa đảo, sa vào bẫy tín dụng đen, tài chính đa cấp hoặc các công ty không uy tín, chưa được cấp phép hoạt động. Tất cả những gì nhà đầu tư thấy chỉ là giao diện ảo qua mạng, không phải ngoài đời thật nên nếu không kiểm tra kỹ rất dễ rơi vào những công ty lừa đảo mà không hay biết. 

Đầu tư online đồng nghĩa với việc sẽ làm tăng tính phụ thuộc của người dân vào công nghệ, phụ thuộc vào Internet và chỉ có thể được thực hiện ở thành phố lớn, vùng kinh tế phát triển. Nếu đi tới vùng sâu vùng xa, hoặc thậm chí sống ở những nơi điều kiện tiếp cận Internet hạn chế, việc đầu tư online hoặc theo dõi tài khoản online có lẽ là điều không thể. 

2.3. Có nên đầu tư Online không?

Như vậy, đầu tư online mang lại những tiện ích chưa từng có cho người sử dụng nhưng thi thoảng cũng mang đến không ít phiền toái. Đầu tư online vẫn được ưa chuộng bởi vì sự tiện lợi, phù hợp khi đi xa, có thể giao dịch ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào.

Thế nhưng, nó cũng không thể giải quyết toàn bộ những vấn đề của đầu tư truyền thống, đặc biệt là bảo mật và đảm bảo an toàn khi xảy ra rủi ro. Vì vậy, người tiêu dùng phải chủ động tìm hiểu thật kĩ để tránh các nguy cơ về sau, và cân bằng giữa hai kênh đầu tư này để mang lại cho bản thân nhiều lợi ích nhất. 

>> Đầu tư Online có an toàn không? Cách hạn chế rủi ro khi đầu tư tiền Online

3. 4 Kênh đầu tư tài chính Online SINH LỜI tốt nhất

Trước những thách thức và cơ hội của thế giới tài chính số 4.0 đang rộng mở, nên lựa chọn đầu tư online gì lại là điều đáng quan tâm nhất, sao cho cân đối giữa lợi nhuận và rủi ro cho nhà đầu tư mới. Cùng đánh giá 4 kênh đầu tư online tiềm năng đang gây sốt tại Việt Nam thời gian gần đây để đưa ra lựa chọn đúng đắn cho bản thân nhé!

3.1. Đầu tư chứng khoán Online

Đầu tư cổ phiếu hay giao dịch chứng khoán là kênh đầu tư trực tuyến gần gũi, quen thuộc với đại đa số người dân Việt Nam, được pháp luật Nhà nước quy định và bảo vệ. Từ lâu kênh đầu tư này được biết đến là hình thức đầu tư tiền mạo hiểm nhất, rủi ro nhất nhưng cũng mang đến lợi nhuận lớn nhất. 

Đầu tư chứng khoán online
Lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu đến từ việc chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra.

Nhà đầu tư mới hoàn toàn có thể làm giàu từ chứng khoán bởi đây là hình thức đem lại khả năng sinh lời lớn chỉ trong ngắn hạn. Với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, mua bán cổ phần của các doanh nghiệp còn định nghĩa họ với vai trò cổ đông, giúp sinh ra lợi tức đều đặn trong dài hạn, tạo nguồn thu nhập ổn định mà không tốn quá nhiều công sức.

Chỉ bằng một chiếc điện thoại di động hay máy tính cá nhân, bạn dễ dàng tham gia đầu tư chứng khoán online ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào, với tốc độ giao dịch chính xác và nhanh chóng, mọi thông tin về các chỉ số đều được hiển thị ngay trên ứng dụng, vô cùng tiện lợi trong thời đại số hóa hiện nay.

3.2. Đầu tư vào quỹ ủy thác

Đầu tư quỹ ủy thác hay quỹ mở là hình thức đưa tiền của mình cho người khác đầu tư hộ. Các công ty quản lý quỹ sẽ thay bạn chọn lọc các danh mục cổ phiếu, trái phiếu có tiềm năng sinh lời tốt nhất, với đội ngũ nghiên cứu chuyên nghiệp, chi phí giao dịch thấp hơn và có khả năng thanh khoản nhanh chóng.

Hình thức này khá nhàn hạ vì đã có các chuyên gia trong ngành thay bạn đầu tư, giúp tiết kiệm được thời gian và công sức. Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận nhận được sẽ không cao như việc bạn tự đầu tư trực tiếp và vẫn có khả năng thua lỗ bởi những rủi ro thị trường nằm ngoài tính toán.

Có thể thấy, đây sẽ là kênh phù hợp để tham gia đầu tư online trong thời kỳ thị trường bình ổn, các doanh nghiệp đang làm ăn tốt và bạn chọn lựa được đúng công ty quản lý quỹ uy tín, có mức độ nhạy bén cao để gửi gắm tiền bạc.

3.3. Đầu tư hàng hóa phái sinh 

Hàng hóa phái sinh là giao dịch mà trong đó khách hàng thực hiện mua hoặc bán một khối lượng hàng hóa lớn tại mức giá xác định. Việc giao nhận hàng hóa sẽ được thực hiện ở một thời điểm xác định trong tương lai. 

Loại hàng hóa này ra đời nhằm mục đích giúp các nhà đầu tư kiếm lời từ chênh lệch trong giá cả, giúp người nông dân định giá sản phẩm mình với giá cao, giúp doanh nghiệp cân đối mua bán hàng hóa. Đầu tư hàng hóa phái sinh giúp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Mức sinh lời và thanh khoản cao, dễ dàng quy đổi thành tiền mặt.

Đầu tư trực tuyến hàng hóa phái sinh
Các loại hàng hóa phái sinh được Bộ Công Thương cấp phép.

Hình thức này đã có lịch sử lâu đời trên thế giới, xuất hiện từ thời cổ đại, đáp ứng các nhu cầu về trao đổi hàng hóa trong những phiên chợ cổ tại châu Âu. Tại Việt Nam ngày nay, hình thức đầu tư này đã được nhà nước bảo hộ và hợp pháp hóa. Bên cạnh đó, để có thể thành công và thu lợi nhuận từ hàng hóa phái sinh, nhà đầu tư phải có hiểu biết, có kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực phức tạp này. 

3.4. Đầu tư P2P Lending

Một hình thức đầu tư online mới xuất hiện và ngày càng phổ biến đó chính là cho vay ngang hàng (P2P Lending). Đây là hình thức cho vay trực tiếp nhờ ứng dụng khoa học công nghệ mà không qua bất kì cơ quan, tổ chức trung gian nào.

Kênh đầu tư P2P Lending được nhiều người ưa chuộng nhờ:

  • Tính tiện ích, đơn giản, không phải đi lại, không mất nhiều thời gian, hoàn toàn phù hợp với yêu cầu giãn cách khi có dịch bệnh.
  • Thủ tục nhanh chóng, không mất nhiều thời gian và giấy tờ cần thông qua. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể hoàn tất mọi quy trình.
  • Mức đầu tư linh hoạt, lãi suất hấp dẫn theo từng kỳ hạn
  • Phù hợp với mọi đối tượng, mọi tầng lớp trong xã hội. 
Đầu tư online qua mô hình cho vay ngang hàng
Nhà đầu tư được kết nối trực tiếp với người vay thông qua nền tảng P2P Lending.

Trong thời buổi dịch bệnh ngày nay, P2P Lending còn là cách kiếm tiền thụ động, “cứu cánh” cho rất nhiều gia đình bị ảnh hưởng thu nhập do đại dịch. Hình thức này đang càng ngày càng được nhiều người ưa chuộng, tin dùng. 

Thế nhưng, không một hình thức nào đảm bảo an toàn 100%. Khách hàng cần phải hết sức cảnh giác để không rơi vào những công ty P2P Lending lừa đảo, các công ty này thường sẽ biến mất không dấu vết ngay khi khách hàng rót vốn vào đầu tư. Rủi ro nếu như người đi vay không trả được nợ, những người thân yêu của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng theo, phải trả nợ thay. Bảo mật thông tin người dùng cũng là một trong những vấn đề nan giải khi tham gia đầu tư trong những hình thức này.

Do vậy, để khắc phục những điều trên, người tham gia cần phải trang bị kiến thức và tìm những công ty tài chính uy tín. 

>> XEM THÊM:

4. Hướng dẫn từ A – Z cách đầu tư Online hiệu quả

Bước 1: Kiểm tra tình hình tài chính cá nhân 

Bạn cần phải cân nhắc xem khoản tiền nhàn rỗi hiện có của bản thân là bao nhiêu. Những kênh đầu tư online nào sẽ phù hợp với nguồn vốn đó, mức lợi nhuận mong muốn và mức rủi ro bạn có thể chấp nhận được. 

Bước 2: Xác định mục tiêu đầu tư 

Mục tiêu đầu tư của bạn dài hạn hay ngắn hạn, để tiến tới mục tiêu như vậy thì số tiền phải có ít nhất là bao nhiêu? Có phải đi vay thêm không? Có thể đầu tư liên tục được không? 

Bước 3: Chọn kênh đầu tư phù hợp 

Sau khi cân nhắc về tình hình tài chính cá nhân và mục tiêu đầu tư của bản thân thì bạn có thể chọn cho mình kênh đầu tư phù hợp. Nghiên cứu các kênh đầu tư online, ưu nhược điểm của từng kênh để lựa chọn:

  • Kênh nào phù hợp với khoản vốn mình có?
  • Kênh nào sinh ra lãi suất phù hợp với mong muốn của bản thân?
  • Kênh nào mình hiểu biết, muốn đầu tư trong thời điểm hiện tại và sau này?

Bước 4: Xác định rủi ro có thể chấp nhận được 

Luôn luôn tính rủi ro có thể xảy ra:

  • Nếu rủi ro xảy ra thì số tiền còn lại có khắc phục được không? Bản thân có đủ tiềm lực kinh tế để khắc phục sự cố tài chính không?
  • Khoản tiền nhiều nhất có thể mất được là bao nhiêu, có chấp nhận được không?
  • Nếu rủi ro xảy ra thì còn những kênh đầu tư dự phòng nào, khoản dự trữ nào?

Bước 5: Tìm đơn vị trực tuyến đại diện cho kênh đầu tư mà mình chọn 

Đó phải là đơn vị uy tín, có kinh nghiệm lâu năm, được nhiều người tin dùng, hoạt động hợp pháp. Khi đầu tư có kê khai hợp đồng qua mạng đầy đủ, có chế tài bảo vệ bản thân trong trường hợp xảy ra rủi ro vi phạm hợp đồng.  

Bước 6: Tạo tài khoản 

Mỗi một đơn vị sẽ sử dụng một nền tảng khác nhau. Bạn chọn đơn vị nào hãy tìm hiểu về cách thức tạo lập tài khoản của đơn vị đó. Sau khi tạo tài khoản hãy dành thời gian khám phá hết dịch vụ, biết đâu lại có thể tìm thêm những kênh đầu tư mang ưu đãi lớn hơn. 

Bước 7: Bắt đầu với một số vốn nhỏ 

Mới bắt đầu trong lĩnh vực đầu tư, luôn luôn bỏ một khoản vốn nhỏ trước để phòng trừ rủi ro. Số tiền còn lại để phục vụ nhu cầu của bản thân, hoặc tiếp tục chia nhỏ để đi đầu tư các kênh khác nhằm gia tăng cơ hội có thêm lợi nhuận của mình. Khi mới bắt đầu thì liều lĩnh không phải lựa chọn hay, nếu có nguy cơ xảy ra, bạn sẽ mất tất cả. 

Bước 8: Tiếp tục theo dõi và xử lý các vấn đề trong việc đầu tư của mình 

Mọi thứ đã có hệ thống điều hành tự động online lo cho bạn. Lúc này bạn cần cập nhật tin tức thị trường thường xuyên để có những biện pháp xử lý kịp thời đối với khoản đầu tư của mình. 

5. 3 Lưu ý quan trọng khi đầu tư tài chính qua mạng 

5.1. Phải chọn được công ty tài chính uy tín

Đầu tư tiền trên mạng đem lại khá nhiều nguy cơ lừa đảo, rủi ro tài chính. Vì vậy cần phải chọn đơn vị tài chính uy tín, những công ty có giấy phép kinh doanh, có website đầy đủ, rõ ràng, có mô hình kinh doanh theo đúng pháp luật và được nhiều người tin dùng. Tránh đầu tư vào những kênh lừa đảo, không rõ ràng gây nguy hại đến bản thân và tài sản của mình. 

5.2. Không đầu tư theo trào lưu

Khi đầu tư nhất là trên các nền tảng trực tuyến cần phải dựa vào hiểu biết và trải nghiệm thực tế của chính bản thân mình 

Trào lưu không phải lúc nào cũng tốt, cũng đúng. Chẳng hạn như năm 2017 là năm hoàng kim của đồng tiền ảo Bitcoin, người người nhà nhà đổ xô đi đầu tư tiền ảo. Nhưng thời kì này cũng chẳng được lâu, Bitcoin nhanh chóng sập sàn, nhiều nhà đầu tư mất trắng.

Một lời khuyên khác đó là các nhà đầu tư cũng không nên quá tin vào những người xung quanh bởi họ không phải là mình, tiền của mình đầu tư dù thiệt hay lãi cũng chỉ có bản thân mình chịu. Phải dựa vào kinh nghiệm thực tế đầu tư của bản thân, những trải nghiệm và bài học vấp ngã chính mình rút ra là cách ghi nhớ tốt nhất cho bản thân. 

5.3. Chỉ tham khảo người mình tin tưởng 

Người quân sư tốt nhất cho bản thân về lĩnh vực này nên là người trong gia đình, người thân ruột thịt hoặc bạn bè lâu năm vô cùng thân thiết, ngoài ra họ phải có kinh nghiệm và am hiểu sâu về thị trường này.

Người đáp ứng được tất cả những tiêu chí trên mới nên là người đáng để chúng ta lắng nghe ý kiến, bởi nếu có rủi ro xảy ra thì họ cũng sẽ luôn bên cạnh đồng cam cộng khổ cùng mình. Ngoài ra, không nên tin tưởng bất cứ ai chưa đủ thân thiết để tránh rủi ro rơi vào bẫy lừa đảo, tránh rủi ro không mong muốn trong đầu tư. 

6. Fiin Credit – Nền tảng đầu tư Online uy tín tại Việt Nam

Đầu tư online mang đến nhiều tiện ích là thế nhưng lại gặp rất nhiều hạn chế, rủi ro nếu như rơi vào những công ty không rõ tên tuổi, lừa đảo. Nhưng nếu chọn được đơn vị uy tín, đảm bảo chất lượng thì đầu tư online trở nên cực kì thuận tiện và sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Hiện tại, Fiin Credit chính là đơn vị Fintech đầu ngành mang lại cho người dùng những tiện ích đó. 

Fiin Credit đạt danh hiệu uy tín top 10 Việt Nam năm 2020
Fiin Credit – Ứng dụng kết nối tài chính số toàn diện

Công ty Cổ phần Đổi mới tài chính và công nghệ Fiin là đơn vị tiên phong hàng đầu trong lĩnh vực tài chính số. Với mục tiêu giúp khách hàng gia tăng thu nhập thụ động, thanh toán nhanh chóng và giảm bớt nỗi lo về tài chính. Fiin cung cấp giải pháp tài chính số toàn diện, an toàn, minh bạch và tối ưu cho người dùng, sử dụng công nghệ AI và Big Data.

Các dịch vụ chính của Fiin bao gồm: 

Fiin Credit ra đời nhằm thúc đẩy người dân hướng tới đầu tư online, xu thế sắp tới trong những năm tiếp theo, mang lại những tiện ích thiết thực và giúp họ giải quyết các vấn đề của đầu tư trực tuyến.

Khi lựa chọn dịch vụ cho vay ngang hàng được cung cấp bởi công ty tài chính uy tín sẽ giúp người dân tránh sa vào bẫy tín dụng đen, giúp số tiền đầu tư được đảm bảo an toàn, có khung pháp lý bảo vệ mỗi khi có sự cố xảy ra. Toàn bộ thông tin người dùng được bảo mật nghiêm ngặt nhờ các công nghệ mã hóa của Fiin, khách hàng có thể yên tâm sử dụng mà không lo sợ rò rỉ dữ liệu cá nhân. 

>> Về các thắc mắc khi sử dụng dịch vụ của Fiin Credit vui lòng truy cập: https://fiin.vn/ho-tro/cau-hoi-thuong-gap/

Chất lượng của Fiin đã được khẳng định qua nhiều tờ báo uy tín. Báo điện tử VTV news có viết: “Cần sớm có khung pháp lý cho ngành Fintech để các công ty Fintech chân chính như Fiin có cơ hội phát triển mạnh mẽ khi phải cạnh tranh với các công ty tín dụng đen trá hình vào thời điểm này”. 

“Fintech nói chung và công ty Fiin nói riêng sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2021. Đặc biệt là khi Chính phủ ban hành nghị định về sandbox cho Fintech”, trích dẫn từ báo CafeF. 

Ngoài ra còn rất nhiều tờ báo lớn khác như truyền hình Quốc hội, Báo Đầu tư, VTC news cũng dành cho Fiin những lời khen ngợi tích cực, cho thấy đây là công ty làm ăn chân chính, đáng tin cậy, người dân có thể an tâm đầu tư. 

>> Tìm hiểu nhiều hơn tại chuyên mục: Fiin trên Báo chí

Lời kết,

Đầu tư online hiện nay đã và đang là hình thức đầu tư mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, được nhiều khách hàng tin dùng. Dự kiến trong tương lai đây sẽ là kênh đầu tư phát triển vượt bậc và có thể dần thay thế đầu tư truyền thống. Bên cạnh những thuận lợi nhất định, đầu tư online cũng có thể mang đến nhiều rủi ro, nhất là nguy cơ về những công ty trực tuyến lừa đảo, tín dụng đen, thông qua mạng ảo đánh lừa khách hàng. 

Nhằm khắc phục những bất tiện của các hình thức đầu tư truyền thống, phát triển nền tảng trực tuyến và góp phần đẩy lùi những thành phần lừa đảo, công ty tiên phong trong lĩnh vực tài chính số Fiin Credit đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng để đầu tư online. Fiin cung cấp nền tảng uy tín, hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, được nhiều nhà đầu tư, báo chí tin tưởng và khuyên dùng.

>> Xem thêm: Đầu tư thông minh 4.0 là để nguồn tiền tự động sinh lời

——————————-

Qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay Fiin Credit đã nhận được sự tin tưởng của 900.000 người dùng và liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube Fiin Credit để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

Để trở thành thành viên của cộng đồng hơn 900.000 người tin dùng ???? Credit, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

——————————-

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online 

Website: https://fiin.vn

TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

Hotline: 1900 633 602

FIIN CREDIT – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Cho vay, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước – trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.