Trang chủBlog

Đầu tư cá nhân là gì? 5 Lưu ý cho nhà đầu tư cá nhân năm 2022

Đầu tư cá nhân là gì? 5 Lưu ý cho nhà đầu tư cá nhân năm 2022

14/09/2021Chia sẻ : 

Bạn đang muốn sử dụng số tiền ‘nhàn rỗi’ sau khoảng thời gian đi làm để tham gia đầu tư. Tuy nhiên bạn chưa biết làm thế nào để trở thành nhà đầu tư cá nhân thông thái. Vậy thì bài viết dưới đây Fiin Blog sẽ giúp giải đáp thắc mắc này cho bạn đọc. 

1. Nhà đầu tư cá nhân là gì?

Nhà đầu tư cá nhân là các nhà đầu tư không thuộc trong bất kỳ tổ chức đầu tư chuyên nghiệp nào. Họ là những người tự sử dụng số vốn nhàn rỗi của mình để đem đi đầu tư vào các lĩnh vực: đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản, đầu tư vàng,… và kiếm thêm nguồn thu nhập ‘thụ động’ cho mình.

Trái ngược lại với nguồn vốn lớn (huy động vốn từ nhiều cổ đông), chiến lược lâu dài cùng với chuyên môn cao của các tổ chức đầu tư thì các nhà đầu tư cá nhân lại khác. Vốn của họ thường là nguồn vốn tự có (tự tiết kiệm từ nguồn thu nhập chính) hoặc đi vay (thời gian vay ngắn hạn) và thường không có kế hoạch lâu dài để phòng ngừa rủi ro.

Nhà đầu tư cá nhân bao gồm:

  • Nhà đầu tư chuyên là những người có đủ kiến thức trong lĩnh vực tài chính, tự mình nghiên cứu thị trường và mang vốn đi đầu tư. Có những nhà đầu tư chuyên cũng trở thành người môi giới, trung gian cho các nhà đầu tư không chuyên.
  • Nhà đầu tư không chuyên là những người chưa am hiểu quá nhiều về kiến thức đầu tư, tài chính. Đa số, họ có xu hướng đi tìm các công ty trung gian để được tư vấn đầu tư. Hoặc họ sẽ tìm kiếm và lựa đầu tư vào những danh mục đầu tư dễ dàng như đầu tư online qua mô hình P2P Lending. Họ thường có một nguồn thu nhập chính khác và bắt đầu đầu tư từ số tiền không quá cao.

Nhà đầu tư cá nhân đã đóng góp vai trò không nhỏ trong việc phát triển của thị trường tài chính. Góp tiểu thành đại, từ nhiều số vốn nhỏ thành số vốn lớn, càng có nhiều nhà đầu tư thì nền kinh tế cũng sẽ càng tăng trưởng: tạo ra việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống của người dân trong xã hội, phát triển sản xuất.

Vai trò quan trọng của nhà đầu tư cá nhân
Nhà đầu tư cá nhân đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế.

>> Một nhà đầu tư chuyên nghiệp cần biết những gì?

2. Hiện trạng đầu tư tài chính cá nhân tại Việt Nam

Theo số liệu tính tới hết tháng 8/2021 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, có 3.566.455 tài khoản chứng khoán đăng ký của nhà đầu tư cá nhân trong nước, chiếm 98,61% tổng số tài khoản chứng khoán hiện nay đã đăng ký với VSD.

Vào năm 2019, bình quân mỗi tháng có thêm 18.000-18.500 tài khoản/tháng và tăng thêm gấp đôi vào năm 2020. Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm 2021, trung bình mỗi tháng có hơn 71.000 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân được mở ra.

Đầu tư đang dần trở thành xu hướng phổ biến đối với người dân Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết đầu tư như thế nào là đúng cách. Bởi, song song với xu hướng đầu tư là sự phát triển của vấn nạn lừa đảo và những rủi ro không ngờ tới khiến các nhà đầu tư ‘trắng tay’.

Điển hình, trong bài viết của báo Lao động vào ngày 19/05/2022 đã đề cập đến trường hợp của anh Nguyễn Minh Hùng (Tam Nông – Phú Thọ) bị ‘mất trắng’ bởi tham gia đầu tư tại thị trường tiền ảo. Tập tành theo bạn bè đầu tư tiền ảo với mức vốn 500 triệu vào năm 2019, ban đầu anh nhận được mức lãi cao một cách nhanh chóng. Nhưng dần dần về sau, thị trường càng ngày càng đi xuống và đến nay anh đã thua lỗ 70% số tiền đầu tư. Thậm chí, bạn anh còn có người bị mất trắng tay.

Bên cạnh đó, rất nhiều người lựa chọn đầu tư vào thị trường chứng khoán,… bởi mức lãi suất cao, vốn thu hồi nhanh chóng. Tuy nhiên nếu không lường trước được sự biến động liên hồi của thị trường thì sẽ dễ dàng gặp rủi ro cao.

Hiện trạng đầu tư tài chính cá nhân ở Việt Nam
Đầu tư chứng khoán đang phát triển phổ biến

Ví dụ, anh Bùi Việt Anh (sinh năm 1996, tại TP.HCM) đã bỏ việc tại ngân hàng vì bén duyên với thị trường chứng khoán. Đi từ số vốn ban đầu 100 triệu, đã có lúc Việt Anh ‘thắng lớn’ nhưng bên cạnh đó cũng gặp phải tình trạng mất sạch số lãi, bị âm vào vốn hơn 40 triệu đồng.

Những trường hợp như anh Hùng và Việt Anh không phải là hiếm gặp. Vậy trước khi tham gia vào thị trường đầu tư, các nhà đầu tư cá nhân cần quan tâm đến các kênh đầu tư nào và lưu ý điều gì để tránh gặp rủi ro nhất? Cùng Fiin khám phá trong phần tiếp theo nhé!

3. 5 Kênh đầu tư cá nhân phổ biến hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều người tìm đến các kênh đầu tư tài chính hiệu quả với mục đích tích trữ của cải, nâng cao chất lượng đời sống,… tất cả cùng chung mục tiêu gia tăng lợi nhuận nhiều nhất có thể. Nếu bạn cũng đang có một khoản tiền nhàn rỗi và nhu cầu đầu tư dài hạn hãy cùng Fiin tham khảo một số kênh đầu tư cá nhân an toàn dưới đây nhé.

3.1. Gửi tiết kiệm

Gửi tiền tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn, không thua lỗ nhưng lãi suất khá thấp, từ 3% – 5%/ 1 năm. Những người phù hợp với hình thức đầu tư tài chính cá nhân này là người thích sự an toàn, không chấp nhận rủi ro như người già, nội trợ,…

3.2. Đầu tư vàng

Mua vàng là hình thức đầu tư tài chính dài hạn được rất nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt khi mà tình hình kinh tế, chính trị bất ổn, đồng tiền mất giá thì nhiều người còn xem việc đầu tư vàng là nơi bảo vệ tiền của mình an toàn nhất.

Theo Giám đốc điều hành tại đơn vị quản lý tài sản của Tập đoàn UBS Group AG cho biết: “Vàng mang đến cho chúng ta những gì cần có trong giai đoạn khủng hoảng. Đây là một hình thức đảm bảo thanh khoản khi cần.”

3.3. Đầu tư bất động sản

Bất động sản luôn là kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều người. Nếu đầu tư trong khoảng thời gian thị trường đang “sốt” về bất động sản thì việc giàu lên nhờ bất động sản là điều dễ dàng. Tuy nhiên, đầu tư lĩnh vực này bạn cần nguồn vốn nhiều, khoảng vài trăm triệu trở lên. Ngoài ra, kinh doanh bất động sản cần có kiến thức về lĩnh vực này mới có thể thành công.

3.4. Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán mang lại lợi nhuận hấp dẫn
Đầu tư chứng khoán mang lại lợi nhuận hấp dẫn

Xét về tiềm năng ngắn hạn và dài hạn thì chứng khoán là kênh mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư cá nhân. Đây là hình thức bỏ vốn mua các mã chứng khoán đang được lưu hành trên thị trường rồi chờ giá lên sẽ bán để kiếm lợi nhuận từ việc chênh lệch giá.

Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư không có kinh nghiệm, kiến thức về thị trường đầu tư thì rủi ro khá cao.

3.5. Đầu tư cho vay ngang hàng (P2P Lending)

Cho vay ngang hàng (P2P Lending) đang là xu hướng mới của thế giới thích ứng với sự thay đổi của cuộc cách mạng 4.0 mang lại. P2P Lending được thiết kế và xây dựng trên nền tảng giao dịch trực tuyến kết nối trực tiếp giữa người đi vay và người cho vay mà không cần phải thông qua trung gian như tổ chức tín dụng hay ngân hàng truyền thống.

Được biết đến là kênh đầu tư xuất hiện trong thời đại số 4.0, P2P Lending đem lại cho các nhà đầu tư cá nhân một giải pháp sinh lời an toàn, hiệu quả trong cả ngắn hạn và dài hạn với lãi suất từ 15%-20% năm.

4. Lưu ý cho các nhà đầu tư cá nhân mới

4.1. Không vội tin vào môi giới thiếu kinh nghiệm

Thị trường đầu tư phát triển kéo theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của các bên môi giới. Bởi vậy, có rất nhiều nhà đầu tư cá nhân mới tìm đến các công ty đầu tư môi giới để tìm kiếm một kênh đầu tư cho mình. Tuy nhiên, có nhiều công ty môi giới không có giấy phép kinh doanh chính thống, thông tin không rõ ràng, là công ty ảo được lập ra để đi lừa những người mới tham gia đầu tư có ít kiến thức về tài chính.

Báo VOV đưa tin vào ngày 10/4/2022, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Nội thống kê rằng: có khoảng 300 sàn giao dịch ngoại hối trái phép tại thị trường Việt Nam thu hút nhiều người tham gia đầu tư kèm theo lợi nhuận hấp dẫn, với tên gọi là “chơi Forex”. Hậu quả là, sàn Hitoption lừa từ các nhà đầu tư số tiền lên tới 7.500 tỷ đồng.

Bởi vậy, nếu bạn là một người không quá am hiểu về kiến thức tài chính nhưng vẫn muốn tham gia đầu tư thì cần lựa chọn công ty đầu tư cẩn thận để tránh những rủi ro không đáng có như việc bị lừa mất tài sản.

4.2. Đầu tư cá nhân khi đã có kế hoạch rõ ràng 

Trước khi làm một việc gì đó, nếu đã có một mục tiêu rõ ràng và kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn tránh gặp phải những trường hợp xấu không đáng có. Và trong đầu tư tài chính cũng vậy, việc lên kế hoạch cụ thể sẽ giúp các nhà đầu tư đạt được lợi nhuận như mình mong muốn. Bởi khi bạn lên kế hoạch như vậy sẽ giúp bạn dự đoán được trước rủi ro và có các giải pháp đi kèm những rủi ro đó.

Hãy bắt đầu tập lên kế hoạch trước khi tham gia đầu tư tài chính cá nhân bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi: Nên đầu tư vào ngành gì? Mục tiêu đầu tư là gì? Làm thế nào để đạt được mục tiêu và sẽ mất bao lâu để đạt được?

4.3. Đa dạng hoá các danh mục đầu tư

“Không nên để trứng vào cùng một rổ”. Quả thật, thị trường đầu tư luôn biến động không ngừng, việc đa dạng hoá các danh mục đầu tư sẽ giúp bạn giảm bớt những rủi ro. Kết hợp đầu tư vào nhiều danh mục khác nhau tuy không hoàn toàn có thể xoá bỏ được hết nhưng có thể hạn chế tối đa các trường hợp xấu có thể xảy ra.

4.4. Không bị cảm xúc chi phối

Những biến động không ngừng trên thị trường mà bạn đầu tư có thể sẽ khiến bạn hoang mang và rất dễ thay đổi quyết định danh mục đầu tư của mình. Càng hoảng sợ càng khiến bạn mất kiểm soát, từ đó khiến bạn rất dễ đưa ra các quyết định sai lầm, gặp rủi ro cao. Bởi vậy: Đừng để cảm xúc chi phối trong quyết định đầu tư của mình.

4.5. Đầu tư vào các lĩnh vực bản thân am hiểu

Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường đầu tư với mong muốn làm giàu nhanh hoặc chỉ đơn thuần là chạy theo xu hướng. Họ đem tiền đi đầu tư ở nhiều kênh khác nhau mà không tìm hiểu kĩ càng về thị trường ấy và hậu quả xảy ra là ‘tiền mất tật mang’. Do đó, hãy lựa chọn cách thức đầu tư mà bạn am hiểu nhất để tránh đi những hậu quả khó lường ‘mất trắng tay’.

Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay đang có một hình thức đầu tư đang dần len lỏi phổ biến vào cuộc sống của người dân, đó là đầu tư online theo mô hình P2P Lending.

P2P Lending là mô hình kết nối trực tiếp nhà đầu tư (người cho vay) với người vay mà không qua bất kỳ hình thức trung gian nào. Với mô hình này, bạn không cần quá nắm rõ về các kiến thức tài chính cũng đã có thể tham gia vào thị trường đầu tư với mức lãi hấp dẫn lên tới 20%/năm.

Fiin Credit1 Hệ thống Tài chính số toàn diệnmột trong những công ty Fintech hàng đầu có dịch vụ đầu tư online theo mô hình này, là Top 2 công ty Fintech tại Việt Nam gồm:

  • Đầu tư online
  • Vay tiền: cá nhân, tiểu thương
  • Mua Trước, Trả sau

Trong đó, với sản phẩm dịch vụ Đầu tư online (P2P Lending), dành cho cả nhà đầu tư chuyên và không chuyên.

Ưu điểm khi đầu tư online qua Fiin Credit đó là:

  • Hiệu quả: mức lãi suất hấp dẫn 18-20%/năm.
  • Dễ dàng: thao tác nhanh chóng, thuận tiện chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng.
  • Dành cho mọi người từ 18 tuổi cho đến 65 tuổi đều dễ dàng tham gia.
  • Đầu tư từ số vốn nhỏ: chỉ từ 1 triệu đồng.
  • An toàn: Fiin bảo đảm 100% vốn và lãi.
  • Chủ động: quản lý dòng tiền online dễ dàng 24/7.
Đầu tư qua online Fiin Credit
Trở thành nhà đầu tư cá nhân thông minh bằng cách đầu tư qua Fiin Credit.

>> Tải app Fiin Credit tại: https://mobile.fiin.vn/ hoặc tìm hiểu thêm về Đầu tư P2P Lending tại Fiin Credit 

Ví dụ, nếu bạn đầu tư 100 triệu đồng qua Fiin Credit, sau 1 năm với mức lãi suất lên tới 20%/năm, bạn sẽ nhận được 120 triệu, sau 5 năm lãi kép là 249 triệu và sau 10 năm là 620 triệu đồng. Bởi vậy, hãy tham gia đầu tư ngay từ khi còn sớm để có thể nhận số tiền lãi càng cao.

>> Bí quyết trở thành nhà đầu tư thông minh thời đại 4.0

>> Top 5 nhà đầu tư tài chính nổi tiếng nhất trên thế giới

Lời kết,

Trên đây là những thông tin Fiin cung cấp cho bạn đọc cách để trở thành nhà đầu tư cá nhân khôn ngoan. Hy vọng qua bài viết chúng tôi chia sẻ giúp bạn đọc có nhiều kinh nghiệm để lựa chọn kênh đầu tư an toàn cho mình.

——————————-

? Với 5 năm hoạt động, hiện nay ???? ?????? đã liên tiếp 2 năm (2019 – 2020) nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu”.

? Để trở thành thành viên của cộng đồng 1 triệu người tin dùng ???? ??????, đăng ký ngay tại website: https://mobile.fiin.vn

?? Hãy Like và Theo dõi Fanpage và Youtube ???? ?????? để được cập nhật tin tức mới nhất về Tài chính số.

#đầu_tư #Fiin #Fintech #Fiin_Credit #vay_tiền #vay_online #Ứng_tiền_tiêu_dùng #vay_ưu_đãi #Cho_vay #Cho_vay_online #Đầu_tư_online #mua_trước_trả_sau #buy_now_pay_later

? TẢI NGAY trên Android: http://bit.ly/2IHNdxo

? Youtube: https://bit.ly/2QTxwaf

? Website: https://fiin.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/fiincreditvn/

? Tiktok: https://www.tiktok.com/@fiincredit

☎️ Hotline: 1900 633602

???? ?????? – 1 Hệ thống Tài chính số toàn diện cung cấp giải pháp tài chính số an toàn, minh bạch, và tối ưu cho người dùng bao gồm các dịch vụ chính như: Vay tiền, Đầu tư, ứng tiền tiêu dùng (mua trước-trả sau), ứng tiền tiêu dùng trả góp, cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác…